Chủ nhật, 28/04/2024 03:08 (GMT+7)

Cần hơn 21.000 tỷ để nối metro về Bình Dương, Đồng Nai

MTĐT -  Thứ hai, 11/12/2017 13:41 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

TP.HCM đồng ý phương án kéo dài tuyến metro số 1 từ ga Suối Tiên đến TP. Biên Hòa, Bình Dương, tổng chi phí là khoảng 21.234 tỷ đồng...

UBND Tp.HCM vừa chấp thuận phương án kéo dài tuyến metro số 1 từ ga Suối Tiên đến thành phố Biên Hòa (Đồng Nai) và thị xã Dĩ An (Bình Dương) nhằm mục đích giải quyết ùn tắc tại ngã ba Vũng Tàu đến Suối Tiên.

Theo UBND TP.HCM, phương án kéo dài tuyến metro số 1 cũng đã được sự chấp thuận của UBND tỉnh Đồng Nai và Bình Dương, phù hợp với định hướng quy hoạch phát triển giao thông vận tải thành phố đến năm 2020 và tầm nhìn sau năm 2020 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Tuyến metro số 1 từ ga Suối Tiên đến tỉnh Đồng Nai và Bình Dương nằm trên địa bàn hai tỉnh Đồng Nai và Bình Dương.

Cần hơn 21.000 tỷ để nối metro về Bình Dương, Đồng Nai

Theo quy hoạch, tuyến  metro Bến Thành - Suối Tiên dài 19,7 km, từ Bến Thành đến Suối Tiên và có thể được nghiên cứu kéo dài đến chợ Sặc của thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai và thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương. Dự án metro Bến Thành - Suối Tiên dài 19,7km, có tổng vốn 2,49 tỷ USD được khởi công tháng 8/2012. Metro này đi qua các quận 1, 2, 9, Bình Thạnh, Thủ Đức của TP.HCM và huyện Dĩ An của Bình Dương.

Công trình dự kiến đưa vào khai thác năm 2020. Trong đó 2,6 km đi ngầm với 3 nhà ga và hơn 17 km trên cao với 11 nhà ga. Tuy nhiên, dự án này đang đứng trước nguy cơ bị trễ tiến độ vì thiếu vốn.

Trước đó, UBND tỉnh Đồng Nai đã có văn bản đề nghị Bộ Giao thông Vận tải chấp thuận cho kéo dài tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên từ Suối Tiên đến ngã tư Vũng Tàu, dài khoảng 4,7 km.

UBND tỉnh Đồng Nai cho rằng, việc tiếp tục đầu tư đoạn tuyến metro này là rất cấp bách để giải quyết dứt điểm ùn tắc tại nút giao ngã tư Vũng Tàu đến Suối Tiên. Quỹ đất để bố trí tuyến metro và nhà ga đã được tỉnh bố trí sẵn nên khối lượng giải phóng mặt bằng không lớn, thuận tiện cho việc triển khai dự án.

Trong khi đó, tỉnh Bình Dương cũng đã đề nghị kéo dài tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên từ Suối Tiên đến phường Bình Thắng, huyện Dĩ An dài khoảng 1,8 km.

Về chi phí xây dựng, theo tính toán sơ bộ của nhóm nghiên cứu Nhật Bản, tổng chi phí để kéo dài metro từ TP.HCM về Bình Dương và Đồng Nai là khoảng 21.234 tỷ đồng.

Khi tuyến metro hoàn thành, sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại giữa TP.HCM và tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, thu hút thêm lượng hành khách vận chuyển trên tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên), góp phần giảm tình trạng kẹt xe tại các trục đường phía Đông Bắc của thành phố.

T/H

MTĐT

Bạn đang đọc bài viết Cần hơn 21.000 tỷ để nối metro về Bình Dương, Đồng Nai. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.
Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề