Chủ nhật, 28/04/2024 00:21 (GMT+7)

Canada: Sơ tán người dân do cháy rừng và lũ lụt khắp miền Tây

MTĐT -  Thứ bảy, 06/05/2023 11:11 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hàng nghìn người dân phải sơ tán khỏi nơi ở sau khi trải qua một tuần thời tiết nóng kỷ lục ở miền Tây Canada, khi các đám cháy rừng hoành hành ở các vùng của Alberta và tuyết tan nhanh gây ra lũ lụt khắp nội địa British Columbia.

Tính đến hết ngày 5/5, hơn 13.000 người đã được lệnh sơ tán ở Alberta, khi 78 đám cháy bùng phát. Trong số những khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất là lãnh thổ của Little Red River Cree Nation, bao gồm 3 cộng đồng ở phía Bắc của tỉnh, nơi đám cháy Fox Lake rộng 1.458 ha đã thiêu rụi 20 ngôi nhà và đồn cảnh sát.

Toàn bộ dân số 7.000 người của Thung lũng Drayton, cách thủ phủ tỉnh Edmonton 140 km về phía Tây, cũng được lệnh sơ tán vào tối ngày 4/5.

tm-img-alt
Cột khói bốc lên từ đám cháy rừng EWF031 gần Lodgepole, Alberta, Canada. Ảnh: Reuters.

Pembina Pipeline Corp, công ty vận hành các đường ống thu gom dầu trong khu vực, cho biết, họ đã kích hoạt các quy trình quản lý sự cố và ứng phó khẩn cấp, đồng thời "đang đánh giá mọi tác động vận hành hiện tại hoặc dự kiến".

Không có tác động nào được báo cáo đối với các nhà sản xuất dầu khí.

Bà Christie Tucker, Giám đốc đơn vị thông tin của Alberta Wildfire, cho biết, đã có 348 vụ cháy rừng ở Alberta trong năm nay và hơn 25.000 ha rừng bị thiêu rụi.

Bà Tucker nói trong một cuộc họp báo: Đây là hoạt động cháy rừng nhiều hơn đáng kể vào thời điểm này trong năm so với bất kỳ thời điểm nào chúng ta từng thấy trong thời gian gần đây. Các đám cháy dự kiến sẽ gia tăng vào ngày 6/5.

Ở British Columbia, các con sông vỡ bờ, cuốn trôi các ngôi nhà và buộc phải đóng cửa đường cao tốc ở nhiều cộng đồng trên khắp nội địa của tỉnh, bao gồm Cache Creek và Grand Forks.

Cho đến tuần trước, miền Tây Canada đã trải qua một mùa xuân lạnh giá nhưng sự khởi đầu nhanh chóng của nhiệt độ cao bất thường, ở những nơi cao hơn 10-15 độ C so với mức trung bình vào đầu tháng 5, đang gây ra cả hỏa hoạn và lũ lụt.

Với dự báo sẽ có mưa lớn, chính quyền British Columbia kêu gọi các cộng đồng chuẩn bị sẵn sàng ứng phó với lũ lụt nhiều hơn vào cuối tuần.

Bộ Quản lý Khẩn cấp cho biết trong một tuyên bố: "Nhiệt độ ấm áp ở Nội địa đã đẩy nhanh quá trình tan tuyết và gây ra áp lực gia tăng đối với các con sông và lạch. Tình hình dự kiến sẽ trở nên tồi tệ hơn với lượng mưa dông được dự báo vào cuối tuần, làm tăng khả năng xảy ra lũ lụt".

An Đông (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Canada: Sơ tán người dân do cháy rừng và lũ lụt khắp miền Tây. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Nghĩa Lộ (Yên Bái) khắc phục hạn hán do khô hanh kéo dài
Trong thời gian qua, do thời tiết khô hanh kéo dài, lượng mưa ít dẫn đến mực nước nhiều sông, suối và hồ, đập trên địa bàn tỉnh Yên Bái, trong đó có thị xã Nghĩa Lộ xuống thấp gây khó khăn trong việc dẫn nước phục vụ dân sinh và sản xuất nông nghiệp.
Cảnh báo tần suất La Nina và El Nino gia tăng
Ngày 25/4, các chuyên gia khí tượng cho biết hiện tượng thời tiết El Nino và La Nina - kéo theo những đợt nóng, lạnh, mưa hoặc hạn hán - sẽ diễn ra thường xuyên và khắc nghiệt hơn trong những năm tới.

Tin mới

Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.
Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề