Thứ ba, 19/03/2024 14:13 (GMT+7)

Cảnh báo sóng thần khó lường sau vụ phun trào núi lửa ở Tonga

MTĐT -  Thứ ba, 18/01/2022 16:02 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chuyên gia Mỹ cảnh báo núi lửa Tonga có thể gây ra những đợt phun trào tiếp theo với quy mô lớn và có thể tạo ra nhiều sóng thần hơn tại Bờ Tây nước Mỹ.

Canh bao song than kho luong sau vu phun trao nui lua o Tonga hinh anh 1
Người dân được khuyến cáo di chuyển lên vùng đất cao hơn sau khi một vụ phun trào núi lửa lớn có khả năng gây ra sóng thần. (Nguồn: DW)

Chuyên gia về núi lửa Wendy Stovall thuộc Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ (USGS) cảnh báo sẽ có thể có thêm nhiều vụ nổ núi lửa hoặc sóng thần tại Bờ Tây nước Mỹ sau vụ phun trào núi lửa ở ngoài khơi Tonga hôm 15/1 vừa qua.

Phát biểu với giới truyền thông, bà Wendy Stovall cho biết vụ phun trào núi lửa nói trên là "thực sự khó tin" và hoạt động của sóng thần sẽ trở nên khó dự báo hơn sau cơn địa chấn này.

Bà cho biết: “Chắc hẳn đã có một lượng rất lớn magma lộ ra, có thể là từ một vụ lở đất dưới nước hoặc một hiện tượng nào khác, sau đó gặp nước biển và phát nổ rất dữ dội."

Theo bà Stovall, cho đến nay các nhà khoa học vẫn chưa biết liệu sẽ có thêm vụ phun trào nào xảy ra tiếp theo hay không và vụ phun trào ngày 15/1 vừa qua sẽ ảnh hưởng đến Trái Đất như thế nào.

Bà nêu rõ: "Chúng tôi sẽ theo dõi mọi diễn biến khi chúng xuất hiện, nhưng chắc chắn những loại núi lửa vẫn còn hoạt động như thế này sẽ có thể gây ra những đợt phun trào tiếp theo với quy mô lớn và có thể tạo ra nhiều sóng thần hơn, nhưng chúng cũng có thể dần trở lại trạng thái im lìm. Ở thời điểm này, chúng tôi chưa thể biết chắc. Có bằng chứng cho thấy núi lửa xảy ra thông qua các khối nước có thể phun trào ở cấp độ mạnh, không nhất thiết giống như những gì đã xảy ra ở Tonga, nhưng có thể tạo ra sóng áp suất lớn và kiểu phun trào tầng bình lưu tương tự."

Theo bà Stovall, những vụ phun trào mạnh mẽ của núi lửa đôi khi có thể "làm mát" toàn bộ Trái Đất trong khoảng thời gian nhiều năm.

Bà Stovall cũng lưu ý rằng núi lửa gần Tonga thường xuyên hoạt động. Một vụ phun trào nhỏ hơn đã bắt đầu tại đây vào ngày 20/12/2021, nhưng đã kết thúc trước khi xảy ra vụ phun trào dẫn tới sóng thần này.

Vụ phun trào của núi lửa Hunga Tonga-Hunga Ha'apai ở đáy biển Thái Bình Dương (gần đảo chính của Tonga) hôm 15/1 đã phát ra tiếng nổ có thể nghe thấy ở những khu vực xa xôi.

Cơ quan Khí tượng Quốc gia Mỹ cho biết tiếng nổ từ vụ phun trào có thể nghe thấy ở vị trí cách đó gần 10.000km./.

Bạn đang đọc bài viết Cảnh báo sóng thần khó lường sau vụ phun trào núi lửa ở Tonga. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo TTXVN

Cùng chuyên mục

Tin mới