Thứ hai, 29/04/2024 12:18 (GMT+7)

Cảnh giác kêu gọi từ thiện để trục lợi sau động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ - Syria

MTĐT -  Thứ sáu, 17/02/2023 11:04 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Các chuyên gia an ninh cho biết những kẻ lừa đảo đang lợi dụng thảm họa động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria để lừa mọi người ủng hộ tiền rồi đút túi riêng.

Các quan chức Thổ Nhĩ Kỳ và Syria cho biết, ít nhất 36.187 người thiệt mạng trong các trận động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ và hơn 5.800 người chết ở Syria, nâng tổng số nạn nhân thiệt mạng ở hai nước lên gần 41.987 người.

Với tình hình thiệt hại vậy sau thảm hoạ động đất, bên cạnh những lời kêu gọi ủng hộ, giúp đỡ từ quốc tế, vẫn cần cảnh giác với những thủ đoạn lừa đảo để trục lợi. Những mánh khóe lừa đảo liên quan đến trận động đất mới đây ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria thường dựng lên các câu chuyện và nhân vật không có thực để đánh vào lòng trắc ẩn của các cư dân mạng.

Các đối tượng xấu sẽ sử dụng mạng xã hội để kêu gọi người dùng quyên góp tiền cho các nạn nhân còn sống sót nhưng không có thức ăn, nước uống và nơi sưởi ấm. Tuy nhiên, thay vì giúp đỡ những người gặp khó khăn thật sự, những kẻ lừa đảo này sẽ chuyển các khoản quyên góp sang tài khoản PayPal và ví tiền điện tử của chính họ.

tm-img-alt
Những hình ảnh giả mạo kêu gọi ủng hộ cho nạn nhân động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria. Ảnh: Daily Mail

Trên TikTok Live, kẻ lừa đảo có thể kiếm lợi bằng cách nhận quà tặng ảo rồi đổi lại sang tiền. Hiện nay, những bức ảnh và video về sức tàn phá của cơn động đất, cùng những hình ảnh cho thấy các nỗ lực cứu hộ đang xuất hiện tràn ngập TikTok. Các chủ tài khoản này không quên đính kèm lời kêu gọi quyên góp như "Hãy giúp Thổ Nhĩ Kỳ", "Cầu nguyện cho Thổ Nhĩ Kỳ" và "Quyên góp cho các nạn nhân động đất".

Đáng chú ý, một tài khoản đã phát trực tiếp trong hơn ba giờ, hiển thị hình ảnh pixel trên không của các tòa nhà bị phá hủy, kèm theo hiệu ứng âm thanh của các vụ nổ. Bên ngoài camera, một giọng nam cười và nói bằng tiếng Trung Quốc. Chú thích của video là "Hãy giúp Thổ Nhĩ Kỳ. Quyên góp".

Một video khác cho thấy hình ảnh một đứa trẻ đau khổ chạy khỏi một vụ nổ. Thông điệp của người phát trực tiếp là "Hãy giúp tôi đạt được mục tiêu này" - một lời xin xỏ quà tặng rõ ràng.

Nhưng bức ảnh của đứa trẻ đó không phải từ trận động đất xảy ra ngày 6/2. Một phép tìm kiếm hình ảnh ngược lại đã tìm thấy hình ảnh tương tự được đăng trên Twitter vào năm 2018 với chú thích "Chấm dứt nạn diệt chủng Afrin", đề cập đến một thành phố ở phía Tây Bắc Syria - nơi lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ và các đồng minh trong phe đối lập ở Syria tấn công lực lượng dân quân người Kurd vào năm đó.

Hay như trên Twitter, mọi người đang chia sẻ những hình ảnh đầy xúc động cùng với các liên kết đến ví tiền điện tử để yêu cầu quyên góp.

Một tài khoản đã đăng cùng một lời kêu gọi đến 8 lần trong 12 giờ, với hình ảnh một người lính cứu hỏa ôm một trẻ nhỏ giữa những tòa nhà bị sập. Tuy nhiên, hình ảnh được sử dụng đó là không có thật.

Tờ báo OEMA của Hy Lạp cho biết nó là sản phẩm của trí tuệ nhân tạo. Trình tạo hình ảnh AI thường mắc lỗi và người dùng Twitter đã nhanh chóng phát hiện ra rằng bàn tay phải của người lính cứu hỏa này có sáu ngón tay. Những kẻ lừa đảo cũng tạo tài khoản gây quỹ giả và đăng liên kết tới PayPal.

Bà Helen Stephenson, Giám đốc điều hành Ủy ban Từ thiện của Anh, đã đánh giá cao tấm lòng hào phóng của mọi người khi quyên góp cho các quỹ cứu trợ để san sẻ nỗi đau và gánh nặng của những người sống sót sau thảm họa trên.

Tuy nhiên, bà cũng cảnh báo rằng những kẻ lừa đảo sẽ tận dụng mọi kẽ hở để lợi dụng người tốt. “Đáng buồn thay, những sự kiện như vậy cũng tạo cơ hội cho những kẻ lừa đảo và những kẻ lừa đảo. Chúng sẽ tìm ra những cách mới để thử và lừa mọi người chuyển tiền”.

Bà Stephenson khuyến cáo mọi người nên kiểm tra tính hợp pháp của một tổ chức kêu gọi từ thiện trước khi chuyển tiền. Chẳng hạn, bạn có thể vào trang web Charity Register để kiểm tra đăng ký của tổ chức đó, cẩn trọng khi trả lời thư điện tử hoặc nhấn vào các đường link, và tìm hiểu thêm thông tin về tổ chức từ thiện…

Liên Hợp Quốc kêu gọi viện trợ 1 tỷ USD sau trận động đất tại Thổ Nhĩ Kỳ

Vừa qua, Liên hợp quốc (LHQ) đã kêu gọi viện trợ cho Thổ Nhĩ Kỳ 1 tỷ USD để giúp đỡ trên 5 triệu người bị ảnh hưởng bởi thảm họa động đất kinh hoàng hồi tuần trước tại nước này.

Khoản viện trợ này dự kiến được phân bổ làm 3 giai đoạn và sẽ tạo điều kiện cho các tổ chức cứu trợ khẩn trương triển khai các hoạt động giúp đỡ khắc phục hậu quả trận động đất lớn nhất trong vòng 1 thế kỷ tại Thổ Nhĩ Kỳ. Gói hỗ trợ sẽ tập trung vào đảm bảo an ninh lương thực, an toàn của người dân, giáo dục, nước uống và nơi ở.

Phát biểu với báo giới, Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres đã hối thúc cộng đồng quốc tế tăng cường và hỗ trợ đầy đủ ngân sách cho các nỗ lực ứng phó với thảm họa. Ông Guterres nêu rõ: “Thổ Nhĩ Kỳ là nơi có nhiều người tị nạn nương náu nhất trên thế giới và nhiều năm qua đã chứng tỏ sự hào phóng đối với những người láng giếng Syria. Giờ là thời điểm thế giới giúp đỡ người dân Thổ Nhĩ Kỳ”.

Tổng Thư ký Guterres kêu gọi các nước thành viên LHQ “không chần chừ trong việc giúp hàng triệu trẻ em, phụ nữ và nam giới, những người mà cuộc sống đang bị đe dọa bởi thảm họa ảnh hưởng tới nhiều thế hệ này”.

Cùng ngày, người đứng đầu Cơ quan điều phối cứu trợ khẩn cấp và nhân đạo của LHQ Martin Griffiths cũng kêu gọi các quốc gia ủng hộ nỗ lực này. Theo số liệu cập nhật ngày 15/2 của Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ, trên 9 triệu người tại nước này bị ảnh hưởng trực tiếp bởi trận động đất, khiến hơn 35.000 người thiệt mạng. Động đất kéo theo hàng loạt thách thức khác, hàng trăm nghìn người, đặc biệt là trẻ em và người cao tuổi, hiện nay đang thiếu nước sạch, lương thực, thuốc men và nơi trú ẩn đảm bảo trong điều kiện mùa Đông nhiệt độ xuống thấp.

Cộng đồng quốc tế đã thể hiện tinh thần đoàn kết khi tham gia giúp đỡ Thổ Nhĩ Kỳ khắc phục hậu quả trận động đất. LHQ đang điều phối hoạt động của hàng nghìn nhân viên tìm kiếm-cứu nạn tại 5 tỉnh gồm Adiyaman, Gaziantep, Hatay, Kahramanmaraş và Malatya. Các tổ chức nhân đạo cũng đã triển khai hoạt động cứu trợ ở những khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Cùng với các đối tác, LHQ đang cung cấp các bữa ăn nóng, lương thực, lều trại, quần áo ấm, chăn đệm, thuốc men và các bộ đồ nấu ăn tới người dân Thổ Nhĩ Kỳ.

Đại Phong (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Cảnh giác kêu gọi từ thiện để trục lợi sau động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ - Syria. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thúc đẩy hành động để giải quyết các thách thức toàn cầu
Cuộc họp đặc biệt của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) về 'hợp tác toàn cầu, tăng trưởng và năng lượng cho phát triển' sẽ diễn ra trong hai ngày 28-29/4 tại thủ đô Riyadh của Saudi Arabia nhằm tìm kiếm giải pháp cho những thách thức toàn cầu hiện nay.

Tin mới

Thiết kế cấp phối bê tông san hô
Thiết kế cấp phối bê tông san hô cấp độ bền B15, B20, B22,5 (sử dụng cốt liệu cát, đá san hô và nước mặn). Kết quả cho thấy, việc sử dụng vật liệu vật liệu, nước biển thay thế cho vật liệu truyền thống là khả thi.
Giữ lửa Chèo truyền thống trong lớp trẻ
Với mục tiêu tôn vinh, quảng bá giá trị đặc sắc của nghệ thuật Chèo Việt Nam, nhiều năm qua, trường Đại học Sân khấu điện tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng những tài năng trẻ có đam mê với loại hình văn hóa dân gian truyền thống của dân tộc này.