Thứ hai, 29/04/2024 16:37 (GMT+7)

Ước tính thiệt hại kinh tế khổng lồ sau trận động đất tại Thổ Nhĩ Kỳ

MTĐT -  Thứ năm, 16/02/2023 09:55 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Không chỉ thiệt hại nặng nề về người, trận động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ còn gây ra những ảnh hưởng không hề nhỏ đến nền kinh tế của Thổ Nhĩ Kỳ. Theo thống kê, ước tính thiệt hại do trận động đất kinh hoàng vào lúc này đã lên tới 84,1 tỷ USD.

Động đất kinh hoàng xảy ra ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria ngày 6.2 có thể đã gây ra thiệt hại tới 84,1 tỉ USD riêng tại Thổ Nhĩ Kỳ. Con số ước tính của nhóm cao hơn đáng kể so với các ước tính trước đó.

Đầu tuần trước, cơ quan xếp hạng Fitch có trụ sở tại Mỹ tuyên bố, thiệt hại kinh tế “dường như có khả năng vượt 2 tỉ USD” và có thể lên tới 4 tỉ USD “hoặc hơn”. Bank of America ước tính thiệt hại động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ là khoảng 3-5 tỉ USD, cộng với “ít nhất 2-3 tỉ USD khác cần để hỗ trợ những người bị ảnh hưởng”.

Con số 84 tỉ USD tương đương với 1/10 GDP của Thổ Nhĩ Kỳ.

Ngày 6.2, trận động đất mạnh 7,8 độ richter đã tấn công tỉnh Gaziantep ở đông nam Thổ Nhĩ Kỳ, sau đó vài giờ là một trận động đất mạnh 7,5 độ richter ở tỉnh Kahramanmaras gần đó. Các trận động đất đã tàn phá trên diện rộng ở 9 tỉnh của Thổ Nhĩ Kỳ và ở nước láng giềng Syria.

Theo AFP, số người chết trong thảm hoạ động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ đã lên tới hơn 40.000 người tính tới ngày 16.2. Liên Hợp Quốc cảnh báo con số cuối cùng có thể gấp đôi.

Đây là những trận động đất mạnh nhất tấn công Thổ Nhĩ Kỳ kể từ trận động đất Erzincan năm 1939 -  trận động đất mạnh 7,8 độ richter cướp đi sinh mạng của khoảng 32.000 người và làm bị thương 100.000 người.

Trận động đất kinh hoàng nhất xảy ra ở Thổ Nhĩ Kỳ trong những năm gần đây xảy ra ở tỉnh Kocaeli năm 1999 khiến hơn 17.000 người chết.

tm-img-alt
Một người đàn ông cầu nguyện gần đống đổ nát của những ngôi nhà bị phá hủy sau trận động đất chết người ở Kahramanmaras, Thổ Nhĩ Kỳ, ngày 14/2. Ảnh: Reuters

Việt Nam hỗ trợ khẩn cấp Thổ Nhĩ Kỳ và Syria 200.000 USD

Thủ tướng Phạm Minh Chính gửi thư thăm hỏi Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ và Syria, thông báo Việt Nam hỗ trợ mỗi nước 100.000 USD khắc phục hậu quả động đất.

Trong bức thư gửi ngày 14/2, lãnh đạo Chính phủ cho biết Việt Nam sẽ tiếp tục có thêm biện pháp hỗ trợ cần thiết.

Trước đó, Việt Nam đã cử hai đoàn đến Thổ Nhĩ Kỳ làm nhiệm vụ cứu trợ nhân đạo. Tối 9/2, 24 chiến sĩ cứu hộ và nhân viên y tế của Bộ Công an xuất phát từ sân bay Nội Bài. Chiều tối 11/2, đội Việt Nam và Pakistan đã đưa được một thiếu niên ra khỏi đống đổ nát sau 138 giờ mắc kẹt ở thành phố Adiyaman, đông nam Thổ Nhĩ Kỳ.

Tối 12/2, 76 quân nhân Việt Nam gồm các lực lượng công binh cứu sập, quân y, chó nghiệp vụ lên đường sang Thổ Nhĩ Kỳ, mang theo 10 tấn lương khô hỗ trợ người dân nước bạn. Ngay sau khi đến thành phố Antakya thuộc tỉnh Hatay ở miền Nam nước này, các quân nhân lập tức thực hiện nhiệm vụ tại đường Rustem Tumer Pasa - một trong những nơi bị thiệt hại nặng nề nhất sau thảm hoạ động đất.

Lực lượng cứu hộ từ hàng chục quốc gia đang làm việc tại hiện trường để nỗ lực tìm kiếm những người sống sót mắc kẹt bên dưới đống đổ nát các tòa nhà và khu chung cư bị sập.

Hải Đăng (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Ước tính thiệt hại kinh tế khổng lồ sau trận động đất tại Thổ Nhĩ Kỳ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.
Thúc đẩy hành động để giải quyết các thách thức toàn cầu
Cuộc họp đặc biệt của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) về 'hợp tác toàn cầu, tăng trưởng và năng lượng cho phát triển' sẽ diễn ra trong hai ngày 28-29/4 tại thủ đô Riyadh của Saudi Arabia nhằm tìm kiếm giải pháp cho những thách thức toàn cầu hiện nay.

Tin mới

Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.
Bài thơ: Thì hãy sống...
Thì cứ bình yên để mỗi ngày trôi đi thật nhẹ//Chiếc đồng hồ nhích từng giây từng giây, rất khẽ///Con chim sẻ ríu rít ngoài ban công//Heo may chở mùa thu qua sông///Cải ngồng hong nắng...