Chủ nhật, 28/04/2024 15:21 (GMT+7)

Iceland: Núi lửa phun trào, gây nguy hiểm cho thị trấn đánh cá

MTĐT -  Thứ hai, 15/01/2024 10:50 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Một núi lửa đã phun trào ở miền Tây Nam Iceland hôm 14/1, đưa dòng dung nham nóng chảy tràn về phía một làng chài khiến cư dân tại đây phải sơ tán trong đêm.

Theo Reuters đưa tin, vụ phun trào bắt đầu ở phía Bắc thị trấn đánh cá Grindavik vào tối 14/1. Đoạn phim do hãng tin Reuters phát đi tối 14/1 cho thấy dung nham đang tràn vào thị trấn Grindavik khiến nhiều ngôi nhà ở đây bén lửa và bốc cháy rừng rực.

Để đánh giá tình hình và vị trí chính xác, theo Cơ quan Bảo vệ Dân sự Iceland, một máy bay trực thăng của lực lượng bảo vệ bờ biển đã được cử đi làm nhiệm vụ.

tm-img-alt
Dung nham lan đến thị trấn Grindavík. Ảnh: AFP

Sau đó, cùng ngày, cơ quan này đã nâng mức cảnh báo lên mức "khẩn cấp", cao nhất trong thang ba cấp, báo hiệu một sự kiện đã bắt đầu có thể gây hại cho con người, cộng đồng, tài sản hoặc môi trường.

Bởi thực tế, như thông tin của Cơ quan Khí tượng Iceland (IMO), cho thấy dung nham đang chảy về phía Grindavik và ranh giới ngoài của vùng dung nham hiện cách các ngôi nhà ở cực Bắc thị trấn Grindavik khoảng 450 mét. Sau đó, các bức tường phòng thủ đã được xây dựng xung quanh núi lửa với hy vọng có thể ngăn dòng magma chảy tới khu vực có khoảng 3.800 người dân này.

Điều may mắn là trước đó một hôm, vào ngày 13/1, các cư dân thị trấn Grindavik vốn mới trở về sau lần phun trào hồi tháng 12/2023 đã được lệnh sơ tán với dự báo rằng vụ núi lửa phun trào thứ năm trên bán đảo Reykjanes của Iceland kể từ năm 2021 chuẩn bị xảy ra.

Tổng thống Iceland Gudni Johannesson cho biết trên mạng xã hội X rằng không có người dân thị trấn nào gặp nguy hiểm, nhưng cơ sở hạ tầng có thể bị đe dọa.

Theo The Guardian, Iceland nằm ở điểm tiếp xúc của các mảng kiến tạo Á - Âu và Bắc Mỹ, hai trong số những mảng kiến tạo lớn nhất bề mặt trái đất. Hai mảng này di chuyển theo hướng ngược nhau, khiến Iceland trở thành điểm nóng về địa chấn và núi lửa.

Hải Đăng (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Iceland: Núi lửa phun trào, gây nguy hiểm cho thị trấn đánh cá. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thúc đẩy hành động để giải quyết các thách thức toàn cầu
Cuộc họp đặc biệt của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) về 'hợp tác toàn cầu, tăng trưởng và năng lượng cho phát triển' sẽ diễn ra trong hai ngày 28-29/4 tại thủ đô Riyadh của Saudi Arabia nhằm tìm kiếm giải pháp cho những thách thức toàn cầu hiện nay.

Tin mới

Thiết kế cấp phối bê tông san hô
Thiết kế cấp phối bê tông san hô cấp độ bền B15, B20, B22,5 (sử dụng cốt liệu cát, đá san hô và nước mặn). Kết quả cho thấy, việc sử dụng vật liệu vật liệu, nước biển thay thế cho vật liệu truyền thống là khả thi.
Giữ lửa Chèo truyền thống trong lớp trẻ
Với mục tiêu tôn vinh, quảng bá giá trị đặc sắc của nghệ thuật Chèo Việt Nam, nhiều năm qua, trường Đại học Sân khấu điện tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng những tài năng trẻ có đam mê với loại hình văn hóa dân gian truyền thống của dân tộc này.
Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.
Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.