Thứ sáu, 26/04/2024 14:48 (GMT+7)

Chăm sóc dinh dưỡng cho trẻ sau khi tiêm vắc xin phòng Covid-19

Song Lam -  Chủ nhật, 05/12/2021 11:03 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nếu trẻ sốt, mệt, có thể ăn các thức ăn dạng mềm, dễ tiêu hóa như cháo, súp. Bổ sung thêm sữa, các loại ngũ cốc nguyên hạt. Nên chia nhỏ bữa ăn cho trẻ.

tm-img-alt
Tiêm vắc xin trẻ em. Nguồn: Internet

Bổ sung nước cho cơ thể

Nhu cầu nước hàng ngày: mỗi ngày, người trưởng thành cần khoảng 2.500 ml/ngày, trong đó nước uống bổ sung khoảng 1,2 – 1,4 lít/ngày (tương đương 6 - 7 cốc nước/ngày), còn lại nước đưa vào cơ thể dưới dạng thức ăn và đồ uống. Nhu cầu nước hàng ngày của cơ thể còn tuỳ theo thời tiết, điều kiện sinh hoạt, tình trạng lao động, tình trạng sinh lý,..Người càng cao tuổi lượng nước trong cơ thể càng ít, với người trên 55 tuổi  nước chỉ chiếm 50% trọng lượng.

Uống nước thường xuyên: Sau khi tiêm, cơ thể thường có dấu hiệu đau mỏi, sốt, vì vậy trẻ cần được bổ sung nước đầy đủ để giúp máu lưu thông tốt hơn, góp phần tăng cường miễn dịch. Hãy nhắc trẻ uống nước thường xuyên trong ngày, uống từ từ và rải rác trong ngày, không để khát mới uống.

Ngoài nước lọc, có thể bổ sung nước rau luộc, nước oresol, nước gạo rang, nước dừa... Uống các loại nước hoa quả góp phần tăng đề kháng cho cơ thể (như nước cam, nước chanh, nước bưởi)...

tm-img-alt
Các vitamin và khoáng chất giúp nâng cao sức đề kháng và miễn dịch. Nguồn: internet

Ăn đầy đủ và đa dạng 4 nhóm chất: Đạm - béo - bột đường - vitamin và khoáng chất.

Nhóm chất đạm giàu protein, chứa nhiều dưỡng chất, thích hợp với trẻ lúc này là thịt gà, thịt heo, trứng, các loại cá béo như cá hồi, cá thu, cá ngừ. Ăn nhiều hơn các loại trái cây và rau xanh để cung cấp vitamin cho cơ thể, nên ăn thay vì uống nước ép. Bổ sung sữa chua trong thực đơn mỗi ngày để có thêm các lợi khuẩn cho hệ tiêu hóa.

Rau xanh và quả chín: Rau quả là nguồn cung cấp vitamin, khoáng chất và chất xơ. Vitamin và chất khoáng có vai trò rất quan trọng trong đề kháng và miễn dịch cơ thể, nếu thiếu làm giảm sức đề kháng và miễn dịch chống lại các virus, vi khuẩn gây bệnh. Các vitamin và khoáng chất giúp nâng cao sức đề kháng và miễn dịch gồm: vitamin A, vitamin C, vitamin D, vitamin E và chất khoáng như sắt, kẽm, selen,… Theo khuyến nghị về rau xanh và hoa quả chín, thì lượng rau xanh từ 200-300g/người/ngày, quả chín từ 100-200g/người/ngày.

Nếu trẻ sốt, mệt, có thể ăn các thức ăn dạng mềm, dễ tiêu hóa như cháo, súp. Bổ sung thêm sữa, các loại ngũ cốc nguyên hạt. Nên chia nhỏ bữa ăn cho trẻ.

tm-img-alt
Bổ sung thêm nước dừa. Nguồn: internet

Ngủ đủ giấc:

Trẻ cần đi ngủ trước 22h để đảm bảo ngủ đủ giấc, từ đó giúp hệ thống miễn dịch của cơ thể được phát huy một cách tối đa.

Tránh vận động mạnh:

Sau khi tiêm, trẻ cần nghỉ ngơi, tránh các vận động mạnh. Nếu tập thể dục, cần chọn những bài tập nhẹ nhàng khoảng 15 phút/ ngày để hỗ trợ tuần hoàn máu tốt hơn.

Nên tránh một số điều sau:

Hạn chế uống nước ngọt có gas cũng như ăn các thực phẩm nướng, chiên, xào chứa nhiều chất béo bão hòa dễ gây khó tiêu và làm tăng phản ứng viêm trong cơ thể.

Bạn đang đọc bài viết Chăm sóc dinh dưỡng cho trẻ sau khi tiêm vắc xin phòng Covid-19. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Mỗi ngày nên đi bộ bao nhiêu bước để duy trì sức khỏe?
Cuộc sống ngày nay thường bận rộn và nhiều người dường như không có đủ thời gian để tập luyện hoặc tham gia các hoạt động thể thao phức tạp. Tuy nhiên, đi bộ lại là một hoạt động vận động đơn giản, dễ dàng tích hợp vào lịch trình hàng ngày.

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.