Chủ nhật, 28/04/2024 05:31 (GMT+7)

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ thăm, chúc Tết Đảng bộ tỉnh Yên Bái

Khánh Vân -  Thứ năm, 01/02/2024 15:17 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và đoàn công tác Trung ương thăm, chúc Tết Đảng bộ, chính quyền, nhân dân tỉnh Yên Bái

Tham dự buổi làm việc, đoàn công tác của Trung ương có các đồng chí Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng: Bùi Văn Cường - Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội; Nguyễn Đình Khang - Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam; Y Thanh Hà Niê K’đăm - Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội; Trung tướng Lê Tấn Tới - Chủ nhiệm Uỷ ban Quốc phòng và an ninh của Quốc hội; lãnh đạo Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam…

Tiếp và làm việc với Chủ tịch Quốc hội và đoàn công tác của Trung ương có các đồng chí: Đỗ Đức Duy - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; Tạ Văn Long - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Trần Huy Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cùng các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy và cán bộ chủ chốt của tỉnh.

tm-img-alt
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chụp ảnh lưu niệm cùng các đồng chí lãnh đạo chủ chốt tỉnh Yên Bái.

Báo cáo với Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và đoàn công tác của Trung ương về kết quả lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị từ sau Đại hội XIX Đảng bộ tỉnh Yên Bái, nhiệm kỳ 2020-2025 đến nay, Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái Đỗ Đức Duy cho biết: Với quyết tâm chính trị cao, nỗ lực lớn và sự chung sức, đồng lòng của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân, tỉnh Yên Bái đã đạt được nhiều kết quả tích cực và khá toàn diện trên các lĩnh vực, có mặt nổi trội. Đến nay, dự ước có 18/19 chỉ tiêu đạt và vượt mục tiêu Nghị quyết Đại hội XIX Đảng bộ tỉnh. 

Tỉnh đã triển khai quyết liệt, đồng bộ 3 đột phá chiến lược; cụ thể hóa, ban hành đầy đủ, đồng bộ các nghị quyết, chỉ thị, đề án, chính sách của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, bảo đảm toàn diện trên các lĩnh vực. Trong đó, có một số nội dung là những vấn đề mới, sáng tạo, mang tính tiên phong trong cả nước. Đặc biệt, Yên Bái đã chủ động xây dựng và là tỉnh thứ 12/63 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. 

Cùng với đó, tỉnh đã thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Tỷ lệ lao động qua đào tạo năm 2023 đạt 67,7% (bằng 96,7% mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh đến năm 2025, đứng thứ 5/14 tỉnh trong vùng). Tỉnh huy động, lồng ghép, sử dụng hiệu quả các nguồn lực đầu tư phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội theo hướng đồng bộ, hiện đại, có trọng tâm, trọng điểm. Tổng vốn đầu tư phát triển từ đầu nhiệm kỳ đến nay đạt 56.700 tỷ đồng. Giải ngân đầu tư công của Yên Bái luôn nằm trong nhóm 20 tỉnh có tỷ lệ giải ngân cao nhất cả nước.

Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy cũng cho biết, Yên Bái đã tập trung lãnh đạo triển khai đồng bộ, linh hoạt, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội, đạt được nhiều kết quả quan trọng. Tốc độ tăng tổng sản phẩm trên địa bàn bình quân 3 năm giai đoạn 2021-2023 đạt 7,24%, đứng thứ 5/14 tỉnh trong vùng. Xây dựng nông thôn mới dẫn đầu khu vực Tây Bắc, toàn tỉnh hiện có 106/150 xã đạt chuẩn nông thôn mới (đạt 70,7%), bằng 90,6% mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh đến năm 2025, vượt mục tiêu Thủ tướng Chính phủ giao đối với khu vực miền núi phía Bắc; 4/9 đơn vị cấp huyện đạt chuẩn hoặc hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới. 

Tỉnh cũng đã quan tâm phát triển đồng bộ, toàn diện lĩnh vực văn hóa - xã hội. Hết năm 2023, tỷ lệ nghèo đa chiều toàn tỉnh giảm còn 13,08%; chỉ số hạnh phúc của người dân Yên Bái đạt 65,62%, tăng 12,32% so với đầu nhiệm kỳ, vượt mục tiêu Nghị quyết. Công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị được quan tâm thực hiện tốt; quốc phòng - an ninh được củng cố vững chắc. 

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái cũng đã thông tin đến Đoàn công tác về những nhiệm vụ trọng tâm mà tỉnh sẽ tập trung thực hiện trong thời gian tới. 
Về công tác chăm lo Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, tỉnh Yên Bái đã thành lập 9 đoàn công tác do các đồng chí lãnh đạo tỉnh làm trưởng đoàn đi thăm, tặng quà Tết tại các địa phương và các đơn vị làm nhiệm vụ trực Tết; huy động mọi nguồn lực tặng gần 65.600 suất quà Tết cho người có công và các đối tượng chính sách với tổng kinh phí 30,7 tỷ đồng, trong đó có 20.222 suất cho hộ nghèo; 6.800 suất cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn. Đồng thời, chỉ đạo các đơn vị sản xuất, kinh doanh trên địa bàn chi trả đầy đủ tiền lương, thưởng cho người lao động.

Trong chương trình làm việc, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái cũng có một số kiến nghị, đề xuất; trong đó có kiến nghị Quốc hội cần tiếp tục rà soát, nghiên cứu, hoàn thiện hệ thống chính sách, pháp luật bảo đảm đồng bộ, thống nhất, không chồng chéo trên tất cả các lĩnh vực; sớm nghiên cứu ban hành cơ chế, chính sách đặc thù đối với từng vùng; chỉ đạo rà soát, sửa đổi, bổ sung Luật Tổ chức chính quyền địa phương, Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân bảo đảm thống nhất, đồng bộ.

Đối với Chính phủ, tỉnh đề nghị sớm xây dựng và thực hiện Đề án về phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu khu vực các tỉnh miền núi phía Bắc; giao bổ sung kế hoạch đầu tư công trung hạn cho tỉnh Yên Bái từ các nguồn dự phòng chung chưa phân bổ của ngân sách Trung ương để thực hiện một số dự án giao thông quan trọng...

tm-img-alt
 Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tặng quà lưu niệm cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy Yên Bái.

Phát biểu tại buổi làm việc với tỉnh Yên Bái, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ bày tỏ ấn tượng và vui mừng trước những kết quả mà tỉnh Yên Bái đạt được sau hơn 3 năm thực hiện nghị quyết đại hội Đảng các cấp. Trên cơ sở báo cáo của tỉnh đã cho thấy Yên Bái là một trong số ít các tỉnh, thành trên cả nước đến thời điểm này đã hoàn thành cơ bản mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh đề ra. 

Trong đó, Chủ tịch Quốc hội đặc biệt bày tỏ ấn tượng với tốc độ tăng tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh, thu ngân sách luôn vượt dự toán Trung ương giao; đặc biệt, xây dựng nông thôn mới của Yên Bái hiện đang là điểm sáng của cả khu vực Tây Bắc. Văn hóa, xã hội được tỉnh quan tâm phát triển đồng bộ, toàn diện, có nhiều nét mới, nổi bật. 

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cũng đặc biệt ấn tượng khi Yên Bái là tỉnh đầu tiên đưa chỉ số hạnh phúc thành một chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng và chỉ số hạnh phúc của người dân Yên Bái năm đạt 65,62% cho thấy Yên Bái đang thực hiện rất tốt chỉ tiêu này.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ ghi nhận, biểu dương và đánh giá cao những nỗ lực, thành tích, kết quả tích cực và khá toàn diện trên các lĩnh vực mà tỉnh Yên Bái đạt được thời gian qua. Đồng chí tin tưởng với những kết quả đạt được, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân tỉnh Yên Bái sẽ sớm hiện thực hóa khát vọng, mục tiêu trở thành tỉnh phát triển toàn diện, bền vững, "xanh, hài hòa, bản sắc và hạnh phúc".

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh: Năm 2024 là năm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX; dự báo tình hình thế giới tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường; trong nước, thời cơ, thuận lợi đan xen khó khăn, thách thức. Vì vậy, trước mắt tỉnh Yên Bái cần tiếp tục bám sát tinh thần các nghị quyết của Trung ương, Quốc hội, Chính phủ, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh để triển khai thực hiện các nhiệm vụ, chỉ tiêu nhiệm kỳ đạt kết quả cao nhất. 

Cùng với đó, tỉnh tiếp tục tăng cường công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; tập trung chỉ đạo công tác chuẩn bị tổ chức đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2025-2030. Tỉnh cần tiếp tục huy động và sử dụng hiệu quả mọi nguồn lực, nhất là nguồn lực nội sinh thực hiện thắng lợi 3 đột phá phát triển của địa phương; quan tâm phát triển lĩnh vực văn hóa - xã hội; tiếp tục chăm lo an sinh xã hội, thực hiện hiệu quả các giải pháp giảm nghèo nhanh, bền vững; nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân, nhất là đồng bào vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số, 

Đồng chí cũng đề nghị tỉnh Yên Bái chỉ đạo quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm Chỉ thị số 26 của Ban Bí thư về tổ chức Tết Giáp Thìn năm 2024, chuẩn bị các điều kiện tốt nhất phục vụ nhân dân vui xuân đón Tết lành mạnh, an toàn, tiết kiệm, đầm ấm.

Đối với các đề xuất, kiến nghị của tỉnh, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ ghi nhận và giao Văn phòng Quốc hội tổng hợp gửi các cơ quan liên quan nghiên cứu, xem xét, giải quyết theo thẩm quyền, bảo đảm đúng quy định của pháp luật trên nguyên tắc tạo điều kiện tối đa cho địa phương. Đối với những vấn đề thuộc thẩm quyền, Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ khẩn trương xem xét, quyết định.

Nhân dịp năm mới 2024 và chuẩn bị đón Tết cổ truyền Giáp Thìn, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chúc các đồng chí lãnh đạo tỉnh cùng toàn thể cán bộ, đảng viên, nhân dân các dân tộc tỉnh Yên Bái một năm mới dồi dào sức khỏe, hạnh phúc và thành công.

Bạn đang đọc bài viết Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ thăm, chúc Tết Đảng bộ tỉnh Yên Bái. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.
Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề