Thứ hai, 29/04/2024 17:35 (GMT+7)

Chung cư ngoại thành Hà Nội tăng giá chóng mặt

MTĐT -  Thứ tư, 02/11/2022 10:04 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Các phân khúc căn hộ chung cư tại Hà Nội có giá rao bán tăng 15-20% so với cùng kỳ năm ngoái. Đáng chú ý, càng xa trung tâm, mức độ gia tăng của dự án càng cao.

tm-img-alt
Một khu chung cư cũ ở ngoại thành Hà Nội.

Chung cư cũ giá tăng, thanh khoản thấp

Tháng 11.2021, anh Nguyễn Đăng Mạnh mua một căn chung cư 2 phòng ngủ thuộc địa bàn xã An Khánh (Hoài Đức, Hà Nội) với mức giá 1,5 tỷ đồng, vợ chồng anh Mạnh bỏ thêm 200 triệu đồng để tu sửa căn nhà, mua thêm nội thất.

Đến thời điểm này, sau một năm mua nhà, anh Mạnh thấy giá chung cư ở dự án đang ở tăng chóng mặt.

Những căn 2 phòng ngủ cùng khu vực chung cư nhà anh Mạnh vào thời điểm Tết 2022 có giá 1,4 - 1,5 tỷ đồng đã tăng lên tới 1,8 tỷ đồng. Có căn 2 phòng ngủ diện tích gần 80m2 chạm giá gần 2 tỉ đồng bao gồm cả nội thất.

Nghĩ sẽ bán được giá hời, anh Mạnh bàn với vợ bán nhà với mức giá 2 tỷ đồng cho căn hộ 76m2, tương đương với mức giá 26 triệu đồng/m2.

Tuy nhiên, sau hơn 3 tháng rao bán, căn nhà của anh Mạnh vẫn chưa có người chốt mua. Một môi giới rao bán nhà cho Mạnh tiết lộ thêm, khách xem ảnh và giá nhà đều kêu đắt. Lượng người đến xem nhà không cao. Nhiều người phàn nàn, mức giá này cũng gần bằng với giá căn hộ chung cư cũ tại Mỹ Đình.

 
Một căn chung cư cũ ở ngoại thành đang là mơ ước của không ít cặp vợ chồng trẻ. Ảnh: PV

Cũng rơi vào tình thế "dở khóc dở cười" là trường hợp vợ chồng chị Thanh Xuân (Hà Đông, Hà Nội). Giữa năm 2022, thấy căn chung cư đang ở có giá tốt, chị Mai bàn với chồng bán đi để đổi sang căn hộ 3 phòng ngủ. Vợ chồng chị bán căn hộ ở Hà Đông với giá 2,1 tỷ đồng. So với thời điểm mua cách đó 3 năm, vợ chồng chị có lời hơn 200 triệu đồng. Sau đó, anh chị thuê nhà ở tạm để tìm căn hộ mới.

Tuy nhiên, mức giá chung cư cũ tăng chóng mặt trong thời gian ngắn nên các căn hộ 3 phòng ngủ mà gia đình chị muốn mua tại khu vực quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) cũng phải từ 3 tỷ đồng trở lên. Một số dự án có thêm tiện ích hạ tầng, giá phải trên 3,5 tỷ đồng. So với khả năng tài chính của hai vợ chồng, việc mua căn hộ 3 ngủ đang gặp khó.

“Mình không ngờ giá nhà tăng cao và nhanh như vậy, mình bán được giá cao thì chỗ khác cũng tăng. Nhìn giá chung cư cũ 'nhảy múa' mà vợ chồng mình sốc luôn” - chị Xuân chia sẻ. Gia đình chị tiếp tục ở thuê, tìm cơ hội mua nhà trong thời gian tới.

Một số môi giới lâu năm cho biết, lượng người tìm mua chung cư cũ 1-2 năm trở lại đây tăng mạnh, đặc biệt là chung cư ở ngoại thành do giá cả hợp lý, tiện ích ngày càng đồng bộ. Giá tăng không chỉ ở những dự án mới bàn giao 1-3 năm, nhiều nơi đã đưa vào sử dụng cả chục năm cũng vẫn tăng "chóng mặt".

Như một dự án chung cư ở phường Dương Nội, quận Hà Đông, đã tăng khoảng 300-400 triệu đồng tuỳ diện tích. Nếu một căn hộ 54-56m2, năm 2020 được rao với giá chưa đến 1 tỉ đồng, năm 2021 khoảng 1,1-1,2 tỉ đồng thì sang 2022, nhiều giao dịch được ghi nhận thành công ở mức 1,3-1,4 tỉ đồng, tức tăng 30-40%.

Một chung cư khác ở Mỗ Lao, Hà Đông, căn hộ cũ có diện tích khoảng 90m2 được rao bán khoảng 2,4-2,5 tỉ đồng năm 2020 thì năm nay, khoảng 2,8-3 tỉ đồng. Nhiều căn, chủ nhà còn chào giá 3,2-3,3 tỉ đồng.

Thời gian tới có giảm?

Theo báo cáo của Batdongsan.com.vn, trong 8 tháng đầu năm 2022, tốc độ tăng giá chung cư tại Hà Nội cao hơn so với tại TP.HCM. Các phân khúc căn hộ tại Hà Nội có giá rao bán tăng 15-20% so với cùng kỳ năm ngoái. Đáng chú ý, càng xa trung tâm, mức độ gia tăng của dự án càng cao.

Ông Vũ Kim Giang - Tổng Giám đốc Hải Phát Land - nhìn nhận, xu hướng dịch chuyển dân cư từ nội đô ra ngoại thành là tất yếu trong bối cảnh đất nội đô ngày một khan hiếm, chi phí đầu tư gia tăng, trong khi thị hiếu của những gia đình trẻ thường hướng tới những khu đô thị có thiết kế cảnh quan rộng rãi, đầy đủ tiện ích hiện đại, tiện nghi.

Theo đó, các khu vực lân cận, gần kề trung tâm thành phố dần chiếm ưu thế nhờ sở hữu không gian trong lành, ngập tràn cây xanh, sông hồ bao bọc… đem đến không gian sống lý tưởng để các cư dân có thể hưởng thụ cuộc sống mỗi ngày.

Đây cũng là lý do khiến ngày càng nhiều thương hiệu bất động sản lớn chọn vùng ven để tạo lập những quần thể dự án lớn, đồng bộ với các khu thương mại, vui chơi mua sắm, giải trí… nâng cao chất lượng cuộc sống của cư dân, kéo theo làn sóng “ly tâm” ngày một rõ nét hơn.

 
Theo chuyên gia, giá chung cư cũ ngoại thành thời gian tới cũng khó giảm.

Theo các chuyên gia, có nhiều lý do khiến giá bán chung cư thời gian qua tăng như nguồn cung hạn chế, giá nguyên vật liệu xây dựng, chi phí nhân công, thời gian dự án kéo dài do tắc pháp lý...

Bên cạnh đó, theo bà Nguyễn Thu Hà - CEO một doanh nghiệp bất động sản, chung cư tăng giá còn do tâm lý găm giữ bất động sản của người dân, đặc biệt trong bối cảnh áp lực lạm phát tăng cao, kinh tế còn nhiều khó khăn.

Điều này lý giải nhiều người thà bỏ không căn hộ, chấp nhận tỷ suất lợi nhuận cho thuê thấp chứ vẫn không muốn giảm giá căn hộ.

Vị CEO bất động sản này dự báo, giá căn hộ thứ cấp thời gian tới khó có thể giảm. Nhưng với chung cư cũ, giá đã neo ở mức cao nên sẽ khó tiếp tục đi lên như thời gian qua.

Bạn đang đọc bài viết Chung cư ngoại thành Hà Nội tăng giá chóng mặt. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo Vân Trường/laodong.vn

Cùng chuyên mục

“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.

Tin mới

Bài thơ: Đến một ngày
Đến một ngày rồi người sẽ quên ta//Tên của ta - người chẳng còn nhớ tới//Đoạn tương tư từng làm ta chới với///Sẽ vùi vào những ngày tháng chênh vênh
Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.
Bài thơ: Thì hãy sống...
Thì cứ bình yên để mỗi ngày trôi đi thật nhẹ//Chiếc đồng hồ nhích từng giây từng giây, rất khẽ///Con chim sẻ ríu rít ngoài ban công//Heo may chở mùa thu qua sông///Cải ngồng hong nắng...