Thứ bảy, 27/04/2024 20:17 (GMT+7)

Chuyển đổi Xanh-Kinh tế tuần hoàn: Đức tăng tốc chuyển đổi năng lượng

MTĐT -  Thứ ba, 19/12/2023 15:40 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Đức dự báo tiêu thụ tổng cộng 517 tỷ kWh điện trong năm nay, trong đó khoảng 52% được sản xuất từ năng lượng tái tạo, tăng so với tỷ trọng 47% của năm 2022.

Ngày 18/12, Hiệp hội Năng lượng Đức (BDEW) cho biết năm 2023 đánh dấu lần đầu tiên hơn một nửa lượng điện tiêu thụ của Đức được sản xuất từ nguồn năng lượng tái tạo.

Các tuabin gió ở ngoài khơi. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Các tuabin gió ở ngoài khơi. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Phóng viên TTXVN tại Berlin dẫn số liệu sơ bộ của BDEW cho biết Đức dự báo tiêu thụ tổng cộng 517 tỷ kWh điện trong năm nay, trong đó khoảng 52% được sản xuất từ năng lượng tái tạo, tăng so với tỷ trọng 47% của năm 2022.

Chủ tịch Hội đồng quản trị BDEW, ông Kerstin Andreae, nhận định: “Các số liệu thống kê cho thấy chúng tôi đang đi đúng hướng.”

Đức đang đặt mục tiêu đạt 80% điện năng từ năng lượng gió và Mặt Trời vào năm 2030. Tuy nhiên, kế hoạch sản xuất năng lượng khử carbon ở nền kinh tế lớn nhất châu Âu đã bị đảo lộn do tác động của cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine, dẫn đến quyết định Moskva cắt hoàn toàn nguồn cung khí đốt cho Đức.

Cuộc khủng hoảng năng lượng tại Đức đã khiến chính phủ nước này phải khởi động lại các nhà máy điện than vốn đã bị đóng cửa để giảm áp lực sản xuất điện chạy bằng khí đốt. Theo kế hoạch, các nhà máy nhiệt điện sẽ hoạt động đến tháng 3/2024.

Thống kê của BDEW cho biết Đức dự kiến sản xuất 508 tỷ kWh điện trong năm 2023, trong đó 25% sản lượng điện năng được sản xuất từ than đá, giảm so với tỷ trọng hơn 30% trong năm 2022.

Chính phủ Đức tuyên bố đang tuân thủ cam kết loại bỏ hoàn toàn than đá vào năm 2030. Tuy nhiên, một số nhà quan sát cho rằng tốc độ vẫn còn quá chậm.

Trước đó, Đức cũng đã đóng cửa các nhà máy điện hạt nhân cuối cùng hồi tháng 4 năm nay, một quyết định mà theo một số chuyên gia có thể khiến việc thực hiện các mục tiêu về khí hậu trở nên khó khăn hơn.

Bạn đang đọc bài viết Chuyển đổi Xanh-Kinh tế tuần hoàn: Đức tăng tốc chuyển đổi năng lượng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo TTXVN

Cùng chuyên mục

Nghĩa Lộ (Yên Bái) khắc phục hạn hán do khô hanh kéo dài
Trong thời gian qua, do thời tiết khô hanh kéo dài, lượng mưa ít dẫn đến mực nước nhiều sông, suối và hồ, đập trên địa bàn tỉnh Yên Bái, trong đó có thị xã Nghĩa Lộ xuống thấp gây khó khăn trong việc dẫn nước phục vụ dân sinh và sản xuất nông nghiệp.
Cảnh báo tần suất La Nina và El Nino gia tăng
Ngày 25/4, các chuyên gia khí tượng cho biết hiện tượng thời tiết El Nino và La Nina - kéo theo những đợt nóng, lạnh, mưa hoặc hạn hán - sẽ diễn ra thường xuyên và khắc nghiệt hơn trong những năm tới.

Tin mới

Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề