Thứ bảy, 27/04/2024 21:27 (GMT+7)

Công suất năng lượng tái tạo của thế giới tăng 50% trong năm 2023

MTĐT -  Thứ sáu, 12/01/2024 10:05 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) hôm 11/1 cho biết, năm 2023, công suất năng lượng tái tạo của thế giới đã tăng thêm 50% so với năm trước đó.

Đồng thời, IEA dự đoán, đà tăng trưởng này sẽ bùng nổ trong 5 năm tới.

Tuyên bố của IEA nêu rõ trong năm ngoái, công suất năng lượng tái tạo trên thế giới tăng thêm 510  gigawatt (GW), đủ để đáp ứng nhu cầu điện cho gần 51 triệu hộ gia đình trong 1 năm. Trong đó, năng lượng Mặt Trời chiếm 75% công suất mới.

IEA ghi nhận sự tăng trưởng lớn nhất về năng lượng tái tạo tại Trung Quốc, khi công suất năng lượng Mặt Trời trong năm 2023 nước này vận hành tương đương với mức của toàn thế giới trong năm 2022. Công suất điện gió tại Trung Quốc cũng tăng 60% trong năm ngoái so với năm trước đó. Báo cáo của IEA cũng cho biết sự gia tăng công suất năng lượng tái tạo tại châu Âu, Mỹ và Brazil cũng cao kỷ lục. 

IEA nhận xét, sự tăng trưởng ngoạn mục này mang đến cơ hội thực sự để các chính phủ trên toàn cầu đáp ứng cam kết đã được nhất trí tại cuộc đàm phán ở hội nghị khí hậu COP28 của Liên hợp quốc hồi tháng 11-2023 là tăng gấp ba công suất năng lượng sạch vào năm 2030 nhằm giảm đáng kể mức tiêu thụ nhiên liệu hóa thạch.

tm-img-alt
Ảnh minh họa (Nguồn: IT)

Đây là một trong năm mục tiêu khí hậu chính của COP28 được thiết kế để ngăn chặn tình trạng nóng lên toàn cầu, cùng với việc tăng gấp đôi hiệu quả sử dụng năng lượng, cắt giảm lượng khí thải mêtan, chuyển tiếp khỏi nhiên liệu hóa thạch và tăng quy mô hỗ trợ tài chính cho các nền kinh tế đang phát triển và mới nổi.

IEA cho biết, nhu cầu nhiên liệu hóa thạch cần phải giảm 25% vào cuối thập niên này để thế giới có thể hạn chế thành công sự nóng lên toàn cầu ở mức không quá 1,5 độ C so với thời kỳ tiền công nghiệp, mục tiêu quan trọng của Thỏa thuận Paris 2015.

IEA cũng dự báo tại Mỹ, Liên minh châu Âu, Ấn Độ và Brazil, việc phát triển năng lượng Mặt Trời và năng lượng gió trên bờ đến hết năm 2028 sẽ hơn gấp đôi so với 5 năm qua. IEA kỳ vọng công suất năng lượng tái tạo từ nay đến năm 2028 tại 130 quốc gia sẽ tăng 3.700 GW, với năng lượng Mặt Trời và năng lượng gió chiếm phần lớn.

Giám đốc IEA Fatih Birol nhận định với những diễn biến thị trường và các chính sách hiện nay, công suất năng lượng tái tạo toàn cầu đang có xu hướng tăng 2,5 lần đến năm 2030. Tuy nhiên, ông chỉ rõ điều này là chưa đủ để thế giới đạt được mục tiêu tăng gấp 3 lần công suất năng lượng tái tạo vốn được đề ra tại Hội nghị lần thứ 28 Các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP28). Để hoàn thành mục tiêu này, theo ông Birol, chính phủ các nước cần có các công cụ cần thiết để xóa bỏ khoảng cách giữa các quốc gia.

Theo Giám đốc IEA, điện gió trên bờ và năng lượng Mặt Trời hiện nay rẻ hơn so với các nhà máy điện mới sử dụng nhiên liệu hóa thạch cũng như các nhà máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch hiện có ở hầu hết các quốc gia. Thách thức lớn nhất đối với cộng đồng quốc tế là tăng cường đầu tư và "phủ sóng" việc sử dụng năng lượng tái tạo tại các nền kinh tế đang phát triển và mới nổi. Ông khẳng định việc đạt được mục tiêu tăng công suất năng lượng tái tạo từ mức gần 3.400 GW của năm 2022 lên mức 11.000 GW đến năm 2030 hoàn toàn phụ thuộc vào điều này.

Hải Đăng (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Công suất năng lượng tái tạo của thế giới tăng 50% trong năm 2023. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề