Thứ bảy, 27/04/2024 16:03 (GMT+7)

Công ty CP Cấp nước Nghệ An: Bị thu hồi vì vi phạm luật đất đai, sau gần 2 năm vẫn…sử dụng?

Thục Anh - Vinh Quang -  Thứ tư, 15/02/2023 14:59 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Vi phạm pháp luật về đất đai, Cty bị UBND tỉnh ra quyết định thu hồi, hủy bỏ GCN quyền sử dụng hơn 1.000 m2 đất “vàng”. Tuy nhiên đã gần 2 năm trôi qua, Cty này vẫn đang tiếp tục… sử dụng khu đất trên?!

Bị thu hồi vì vi phạm Luật Đất đai

Như chúng tôi đã thông tin, vào tháng 9/2010 UBND tỉnh Nghệ An có Quyết định số 4111/QĐ.UBND về việc “Phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 Khu nhà ở xã hội tại khối 14, phường Trường Thi, TP Vinh” do Cty TNHH một thành viên cấp nước Nghệ An (nay là Cty CP Cấp nước Nghệ An) làm chủ đầu tư.

Theo đó, khu đất được quy hoạch nằm ở đường Nguyễn Xí, phường Trường Thi, có tổng diện tích hơn 1000 m2, được xây dựng 9 tầng, trong đó tầng 1 làm gara, 8 tầng còn lại quy hoạch mỗi tầng 7 căn hộ trong tổng số 56 căn.

Mục tiêu xây dựng khu nhà ở để giải quyết 02 khu tập thể cũ của Cty tại đường Nguyễn Xí và đường Lương Thế Vinh thuộc khối 14, phường Trường Thi, TP Vinh (đã xây dựng từ trước những năm 1990), đồng thời đáp ứng nhu cầu về nhà ở của nhân dân trên địa bàn.

tm-img-alt
Gần 2 năm trôi qua nhưng khu đất mặt tiền đường Nguyễn Xí, phường Trường Thi vẫn chưa được làm quy trình đưa ra đấu giá đưa ngân sách về cho tỉnh, tránh lãng phí tài nguyên đất đai.

Tổng vốn đầu tư 25,456 tỉ đồng, trong đó vốn tự có của Cty chiếm 50%, thời gian hoạt động của dự án là 50 năm kể từ ngày được cấp giấy chứng nhận. Theo Giấy chứng nhận đầu tư thì Qúy I/2012 khởi công xây dựng, Qúy I/2013 hoàn thành dự án đưa vào sử dụng.

Tuy nhiên sau đó, Cty cấp nước Nghệ An chỉ thi công cho có. Tính đến cuối năm 2013, chủ đầu tư thi công được phần móng rồi dừng hẳn cho đến nay. Gần chục năm để hoang hóa, sắt thép hoen rỉ, công trình xuống cấp, trở thành bãi tập kết rác thải, chuột bọ sinh sôi, lãng phí tài nguyên.

Ngày 19/5/2016, Đoàn kiểm tra liên ngành (thành lập theo Quyết định số 1364/QĐ.UBND-ĐT) đã tiến hành kiểm tra việc chấp hành pháp luật trong lĩnh vực đầu tư, xây dựng, đất đai đối với Cty CP Cấp nước Nghệ An.

Tại biên bản làm việc được lập, ông Nguyễn Quang Duyên, Phó Giám đốc Cty Cấp nước Nghệ An lúc đó “hứa” với đoàn sẽ tiếp tục thực hiện dự án. “Công ty cam kết đến tháng 10/2016 sẽ tiếp tục triển khai xây dựng, hoàn thành dự án đi vào hoạt động vào tháng 12/2017”.

Tuy nhiên những năm sau đó, chủ đầu tư lại tiếp tục “thất hứa”, treo dự án không thực hiện cho đến nay. Mặc dù Cty Cấp nước Nghệ An cố tình chây ỳ, vi phạm như vậy nhưng qua nhiều năm, UBND tỉnh Nghệ An vẫn không ban hành quyết định thu hồi khu đất “vàng” hay có phương án xử lý thích hợp khác. Dư luận, các cử tri phường Trường Thi bức xúc đặt dấu hỏi, phải chăng UBND tỉnh Nghệ An đã quá “ưu ái” doanh nghiệp này?

Vì vậy, để bảo vệ tính nghiêm minh của pháp luật, tránh lãng phí tài nguyên, UBND tỉnh Nghệ An đã ra quyết định số 297/QĐ-UBND ngày 27/7/2021 về việc thu hồi khu đất 1.218,4m2 do Cty CP Cấp nước Nghệ An quản lý. Khu đất đã được UBND tỉnh Nghệ An cho phép chuyển mục đích sử dụng đất, giao đất tại Quyết định số 46/QĐ-UBND.ĐC ngày 5/4/2012.

tm-img-alt
UBND tỉnh Nghệ An đã ra quyết định số 297/QĐ-UBND ngày 27/7/2021 về việc thu hồi khu đất 1.218,4m2 của Cty CP Cấp nước Nghệ An do vi phạm pháp luật về đất đai (theo quy định tại Điểm I Khoản 1 Điều 64 Luật Đất đai).

Lý do thu hồi: Do vi phạm pháp luật về đất đai (theo quy định tại Điểm I Khoản 1 Điều 64 Luật Đất đai).

Thu hồi nhưng gần 2 năm Cty CP Cấp nước Nghệ An vẫn… sử dụng?

Tại Điều 2 Quyết định số 297/QĐ-UBND ngày 27/7/2021, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Hoàng Nghĩa Hiếu (lúc này là Phó Bí thư Tỉnh uỷ) đã giao Sở Tài nguyên và Môi trường thu hồi GCN (bản gốc) mã số BP 659804 đã cấp cho Cty CP Cấp nước Nghệ An để quản lý; Chỉnh lý hồ sơ địa chính theo quy định để quản lý.

Giao Trung Tâm phát triển quỹ đất tỉnh (TTPTQĐ) quản lý toàn bộ phần diện tích đất đã thu hồi nêu trên để tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật.

Quyết định là thế nhưng đã gần 2 năm trôi qua, khu đất hơn 1.200m2 này trên thực tế Cty CP Cấp nước Nghệ An vẫn đang sử dụng. Ngoài một phần diện tích làm chỗ giữ xe của cán bộ công nhân viên, còn lại là nơi để các thùng container, đường ống nước, dây dựa...

tm-img-alt

Sau gần 2 năm thu hồi, khu đất vẫn được Cty CP Cấp nước Nghệ An sử dụng làm bãi giữ xe và để trang thiết bị nhà máy?!

Để làm rõ vì sao UBND tỉnh Nghệ An đã ra Quyết định thu hồi khu đất này gần 2 năm, nhưng đến nay Cty CP Cấp nước Nghệ An vẫn đang sử dụng, chúng tôi đã trao đổi với Trung Tâm phát triển quỹ đất tỉnh và Sở Tài nguyên và Môi trường.

Trao đổi với chúng tôi, một cán bộ TTPTQĐ tỉnh Nghệ An cho biết: Thực hiện Quyết định số 297/QĐ-UBND ngày 27/7/2021 của UBND tỉnh Nghệ An, ngày 03/8/2021 Sở Tài nguyên và Môi trường đã chủ trì, phối hợp cùng UBND thành phố Vinh, UBND phường Trường Thi, Công ty CP cấp nước Nghệ An tổ chức bàn giao đất tại thực địa cho Trung Tâm phát triển quỹ đất tỉnh quản lý, để đưa khu đất vào đấu giá theo quy định.

Tại buổi làm việc, Công ty CP cấp nước Nghệ An đã thống nhất bàn giao khu đất cho Trung tâm PTQĐ tỉnh quản lý theo quy định và đề xuất ý kiến về việc trong thời gian chưa tổ chức đấu giá khu đất thì cho phép Công ty được sử dụng tạm thời (do Công ty chưa bố trí được nơi để xe và vị trí tập tập kết container, đường ống nước, dây dựa) và hoàn trả mặt bằng khi có yêu cầu và bảo vệ nguyên trạng khu đất.

Trong thời gian tới Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh sẽ yêu cầu Công ty CP cấp nước Nghệ An di dời toàn bộ các tài sản có trên đất để Trung tâm đưa khu đất vào đấu giá theo quy định của pháp luật.

Còn về vấn đề tài sản trên đất (hệ thống trụ móng đã được thi công), ông Nguyễn Trung Long – Trưởng phòng quản lý giá và công sản (thuộc Sở Tài chính Nghệ An) cho biết: Đây là khu đất bị thu hồi do vi phạm pháp luật về đất đai (cụ thể là theo quy định tại điểm I Khoản 1 Điều 64 Luật Đất đai) nên chủ đầu tư không được bồi thường, hỗ trợ khi bị thu hồi đất.   

Còn về Sở Tài nguyên và Môi trường, sau khi nhận được phản ánh, cán bộ có trách nhiệm nói sẽ thông tin lại khi cập nhật đầy đủ. Tuy nhiên đã nhiều ngày trôi qua, chúng tôi vẫn không nhận được phản hồi.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin vụ việc tới bạn đọc./.

Bạn đang đọc bài viết Công ty CP Cấp nước Nghệ An: Bị thu hồi vì vi phạm luật đất đai, sau gần 2 năm vẫn…sử dụng?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Gia Lai: Ngang nhiên xây dựng nhà xưởng trên đất nông nghiệp
Công trình nhà xưởng ngang nhiên xây dựng trên đất nông nghiệp của một hộ dân tại làng Đê Chơ Gang, xã Phú An, huyện Đak Pơ. Trước sự việc này, chính quyền địa phương đã đề nghị tháo dỡ nhưng hộ dân vẫn cố tình không chấp hành.
“Thành phố xanh” Freiburg
Thành phố Freiburg của Đức được coi là “Thành phố năng lượng mặt trời” hay “Thành phố xanh” của châu Âu, được biết đến với các chính sách môi trường ấn tượng và nguồn năng lượng mặt trời dồi dào.

Tin mới

Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề