Chủ nhật, 28/04/2024 23:57 (GMT+7)

Cuộc sống con người dần bị đe doạ bởi tình trạng mất đa dạng sinh học

MTĐT -  Thứ tư, 12/04/2023 15:34 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày càng có nhiều loài đang bị đe dọa tuyệt chủng. Sự biến mất của chúng sẽ ảnh hưởng đến các mối quan hệ sinh học trong môi trường tự nhiên, bao gồm cả con người.

Động vật, thực vật, nấm, sự đa dạng sinh học là một kho các hóa chất tự nhiên, mà một số loại trong đó có thể được sử dụng để điều trị các bệnh từ sốt rét đến ung thư.

Một loài ốc biển này có chất để làm thuốc giảm đau mạnh gấp ngàn lần morphin, hay một loại cây ở Bắc Mỹ có khả năng điều trị ung thư vú. Thế giới tự nhiên đã giúp con người điều trị các vấn đề sức khỏe trong hàng thiên niên kỷ qua và đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển các loại thuốc trị bệnh mới.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ (Nguồn: Internet)

Khoảng 70 loại thuốc điều trị ung thư chỉ dựa trên những loại động, thực vật có trong tự nhiên. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, việc tìm kiếm nguồn dược phẩm mới đang trở nên khó khăn hơn bao giờ hết. Đa dạng sinh học đang biến mất ở mức đáng báo động. Gần 1/3 trong tổng số 150.000loài được liệt vào sách đỏ cần bảo vệ trước nguy cơ tuyệt chủng.

Bà E.J.Milner-Gulland, Đại học Oxford, Anh, nói: "Có hai điều đang đe dọa đa dạng sinh học nhiều nhất lúc này là khai thác quá mức và chuyển đổi sử dụng đất. Đa dạng sinh học là kết cấu duy trì sự sống của chúng ta trên hành tinh và nếu Trái đất không còn thiên nhiên hoang dã, con người rất khó để sống".

Ngày 11/4, hàng chục con cá đuôi gai độc được phát hiện chết trên một bãi biển ở Rio de Janeiro, Brazil, gây ra sự hoang mang và lo lắng trong cộng đồng địa phương. Nhà sinh vật học từ Viện Mar Urbano lập luận rằng việc không có các loài khác chết trên bãi biển cho thấy, vụ việc có thể không phải do chất ô nhiễm hoặc thiếu oxy trong nước.

Ông Ricardo Gomes, nhà sinh học, Viện Mar Urbano, Brazil, chia sẻ: "Tại sao chỉ có cá đuối chết? Nếu thiếu oxy hoặc có chất ô nhiễm trong nước thì lẽ ra phải có những con cá khác thuộc loài khác cũng chết chứ, nhưng không, chỉ có cá đuối. Điều này có thể là minh chứng cho việc đánh lưới tràn lan, khiến nhiều động vật biển bị đánh bắt và vứt lại khi ngư dân không có nhu cầu sử dụng chúng".

Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng nơi nào có nhiều cây xanh hơn, chất lượng không khí tại đó trong lành hơn. Do đó, các chính phủ cam kết giải quyết vấn đề mất đa dạng sinh học bằng cách bảo vệ 30% diện tích mặt đất và đại dương trước năm 2030. Những cam kết này không chỉ để bảo vệ Trái đất mà còn nhằm bảo vệ sức khỏe của con người.

Tuấn Khang (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Cuộc sống con người dần bị đe doạ bởi tình trạng mất đa dạng sinh học. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Long An: Sử dụng tài nguyên nước hợp lý
Được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo thường xuyên của lãnh đạo các cấp, công tác quản lý tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh ngày càng đi vào nề nếp, được sử dụng hợp lý, hiệu quả.

Tin mới

Thiết kế cấp phối bê tông san hô
Thiết kế cấp phối bê tông san hô cấp độ bền B15, B20, B22,5 (sử dụng cốt liệu cát, đá san hô và nước mặn). Kết quả cho thấy, việc sử dụng vật liệu vật liệu, nước biển thay thế cho vật liệu truyền thống là khả thi.
Giữ lửa Chèo truyền thống trong lớp trẻ
Với mục tiêu tôn vinh, quảng bá giá trị đặc sắc của nghệ thuật Chèo Việt Nam, nhiều năm qua, trường Đại học Sân khấu điện tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng những tài năng trẻ có đam mê với loại hình văn hóa dân gian truyền thống của dân tộc này.
Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.