Thứ bảy, 27/04/2024 20:30 (GMT+7)

Đà Lạt: Tiếp tục nâng cấp, đồng bộ hệ thống giao thông đô thị

MTĐT -  Thứ năm, 03/08/2023 14:59 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

TP Đà Lạt đã và đang tích cực triển khai thực hiện đầu tư hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đô thị nhằm nâng cao chất lượng cơ sở hạ tầng, phục vụ ngày càng tốt hơn nhu cầu đi lại ngày càng tăng cao của người dân và du khách.

Tuy nhiên, sau triển khai mở rộng xuất hiện một số vị trí lại phát sinh có nguy cơ tiếp tục gây mất an toàn giao thông cần quan tâm, nghiên cứu điều chỉnh, đầu tư nâng cấp, mở rộng.

Nút giao Trần Quốc Toản - Sương Nguyệt Ánh có độ chênh dốc cao
Nút giao Trần Quốc Toản - Sương Nguyệt Ánh có độ chênh dốc cao

Cụ thể, tại nút giao Trần Quốc Toản - Sương Nguyệt Ánh sau khi điều chỉnh được bố trí thêm vòng xuyến, tuy nhiên, đoạn phía trên và dưới vòng xuyến có độ dốc rất lớn, từ 13 - 18% nên thực tế các phương tiện khi đi qua nút giao này bị khuất tầm nhìn, và độ dốc này cũng không đảm bảo theo quy chuẩn hiện hành. Qua thông tin phản ánh của người dân, đặc biệt là của các tài xế xe tải nặng khi đi từ hướng Trần Quốc Toản lên Sương Nguyệt Ánh thường gặp khó khăn qua nút giao này và dễ gây ách tắc cục bộ và mất an toàn giao thông.

Mới đây, Sở Xây dựng sau quá trình giám sát kiểm tra, đón nhận ý kiến của người dân cũng đã đề nghị UBND TP Đà Lạt xem xét phương án xử lý đối với nút giao Trần Quốc Toản - Sương Nguyệt Ánh để đảm bảo an toàn và đảm bảo các yếu tố kỹ thuật theo quy chuẩn hiện hành, tránh xảy ra xung đột gây ách tắc cục bộ, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người dân và du khách trong quá trình tham gia giao thông.

Mục tiêu trong giai đoạn 2023 - 2026 của thành phố là tập trung nâng cấp, mở rộng nhiều tuyến đường nội thành và tiếp tục khắc phục tháo gỡ những tồn tại ở một số nút giao thông đã triển khai nhằm nâng cao chất lượng giao thông đô thị của thành phố.

Theo kế hoạch, trong giai đoạn từ 2023 - 2026, thành phố sẽ triển khai Dự án Nâng cấp đường Phù Đổng Thiên Vương (Phường 8), khu vực có đông đúc dân cư, gần các trường đại học lớn, các trường phổ thông của thành phố. Dự tính thành phố sẽ đầu tư gần 278,5 tỷ đồng để nâng cấp tuyến đường này với chiều dài 2.450 m, từ nút giao thông ngã 5 Đại học đến đoạn ngã 3 đường Thánh Mẫu. Tuyến đường tiếp theo cũng được đưa vào kế hoạch để nâng cấp, mở rộng là đường Hoàng Văn Thụ đoạn từ nút giao đường Trần Phú - 3 Tháng 2 - Trần Lê đến giao lộ Hoàng Văn Thụ - Nguyễn Đình Quân thuộc địa bàn Phường 4 và Phường 5.

Chiều dài đã được tính toán chuẩn bị nâng cấp mở rộng là 1.343 m với vốn đầu tư gần 139,5 tỷ đồng. Dự án mở rộng, nâng cấp đường Trần Lê dự kiến cũng sẽ được triển khai trong năm 2023 với chiều dài 680 m, bao gồm tuyến chính đường Trần Lê dài 300 m và tuyến nhánh dài 380 m với số vốn dự kiến là 22,5 tỷ đồng. Dự tính sẽ thi công từ 2023 - 2025. Đường Bùi Thị Xuân địa bàn Phường 2 và Phường 8 cũng sẽ được nâng cấp mở rộng với chiều dài 1.551 m từ đường Trần Quốc Toản - Hồ Xuân Hương đến ngã 5 Đại học với số vốn đầu tư dự kiến là 110 tỷ đồng, trong giai đoạn 2023 - 2024.

Ngoài dự án đường giao thông, UBND TP Đà Lạt cũng đang lập kế hoạch triển khai lắp đặt đèn tín hiệu, nâng cấp cải tạo 10 nút giao thông trọng điểm với tổng vốn đầu tư hơn 119 tỷ đồng có thể triển khai trong năm nay nhằm tổ chức phân luồng giao thông hợp lý, hiệu quả, tránh xung đột, ùn tắc giao thông trong thời gian cao điểm ở khu vực dân cư và phương tiện đông đúc.

Cụ thể, dự định sẽ tổ chức giao thông bằng hệ thống đèn tín hiệu, kết hợp với mở rộng mặt đường, vỉa hè, thoát nước đối với 7 nút giao tại Hải Thượng - Hai Bà Trưng - Hoàng Diệu, Ngô Quyền - La Sơn Phu Tử - Nguyễn An Ninh, Hai Bà Trưng - La Sơn Phu Tử, Xô Viết Nghệ Tĩnh - Nguyễn Công Trứ, Tản Đà - Hai Bà Trưng, Tản Đà - Phan Đình Phùng, Hoàng Văn Thụ - Mạc Đĩnh Chi - Đồng Tâm.

Thành phố cũng sẽ đầu tư mở rộng mặt đường, hoàn thiện vỉa hè, thoát nước các nút giao thông khu vực Thánh Mẫu - Mai Anh Đào, Nguyễn Đình Chiểu - Sương Nguyệt Ánh, Phan Đình Phùng - Xô Viết Nghệ Tĩnh - La Sơn Phu Tử.

Việc nỗ lực nâng cấp, chỉnh trang, mở rộng, hoàn thiện hệ thống giao thông trên địa bàn thành phố nhằm hướng đến xây dựng thành phố văn minh, thân thiện, đáp ứng nhu cầu phát triển cả về kinh tế - xã hội, thúc đẩy thu hút du lịch, đưa Đà Lạt đến gần hơn với hình ảnh một thành phố thông minh, thân thiện, hiện đại.

Bạn đang đọc bài viết Đà Lạt: Tiếp tục nâng cấp, đồng bộ hệ thống giao thông đô thị. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Nguyên Thi

Cùng chuyên mục

Mở rộng thêm 94 km2 tại thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận
Vào năm 2025, Thành phố Phan Thiết thuộc tỉnh Bình Thuận sẽ mở rộng lên diện tích 305 km2, đồng thời dân số của thành phố dự kiến sẽ vượt qua con số 334.000 người, sau khi thực hiện quá trình sáp nhập một phần của huyện Hàm Thuận Nam và Hàm Thuận Bắc...

Tin mới

Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề