Thứ ba, 30/04/2024 03:28 (GMT+7)

Đà Nẵng khởi động dự án phân loại rác thải tại nguồn giai đoạn 2

Nguyễn Thúy -  Thứ tư, 03/08/2022 14:20 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sở Tài nguyên và Môi trường TP Đà Nẵng vừa phối hợp với Viện Chiến lược môi trường toàn cầu Nhật Bản tổ chức hội thảo khởi động Dự án thúc đẩy phân loại rác tại nguồn và tái chế rác thải (3R) giai đoạn 2 trên địa bàn.

Được biết, dự án Thúc đẩy phân loại rác tại nguồn và tái chế rác thải (3R) tại Đà Nẵng trong chương trình hợp tác chia sẻ kinh nghiệm quản lý chất thải rắn đô thị của thành phố Yokohama (D-3RYM) giai đoạn 2 được thực hiện từ năm 2022-2024 với tổng kinh phí 15,63 tỷ đồng.

Dự án sẽ gồm các hợp phần thiết lập hệ thống tuần hoàn tài nguyên bền vững cho chất thải rắn đô thị; tăng cường quản lý chất thải rắn đô thị từ phân loại rác tại nguồn đến xử lý và hệ thống tuần hoàn tài nguyên bền vững tại 3 quận Hải Châu, Thanh Khê và Liên Chiểu. Đặc biệt là phương thức quản lý, vận hành các trạm trung chuyển rác và các chính sách thực hiện Luật Bảo vệ môi trường năm 2020.

tm-img-alt
Hội thảo khởi động Dự án thúc đẩy phân loại rác tại nguồn và tái chế rác thải (3R) giai đoạn 2 tại Đà Nẵng.
tm-img-alt
Ông Tô Văn Hùng - Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP Đà Nẵng tặng quà lưu niệm cho TS. Yasuhiko Hotta, Trưởng dự án, đại diện Viện Chiến lược môi trường toàn cầu Nhật Bản (IGES).

Phát biểu tại hội thảo, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP Đà Nẵng Tô Văn Hùng cho rằng, với sự đồng hành trong nhiều năm qua của thành phố Yokohama, một thành phố kiểu mẫu về bảo vệ môi trường ở Nhật Bản và có nhiều kinh nghiệm thực tiễn, giải pháp hiệu quả nhằm đem lại sự kết hợp hài hòa giữa phát triển kinh tế và duy trì môi trường sinh thái, Đà Nẵng đã đạt nhiều kết quả trong công tác bảo vệ môi trường, từng bước phát triển bền vững.

“Kết quả giai đoạn I đã thành công với sự hợp tác hiệu quả giữa hai thành phố, sự hỗ trợ kỹ thuật của IGES, nhiều lượt cán bộ của thành phố đã được đào tạo, tập huấn trực tiếp tại nhật bản, triển khai nhiều mô hình lan toả trong cộng đồng tại 02 quận Hải Châu, Thanh Khê. Trên cơ sở đó, với sự quyết tâm cao, UBND thành phố Đà Nẵng đã quyết định triển khai phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn đến năm 2025”, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP Đà Nẵng chia sẻ.

Ông Tô Văn Hùng cũng bày tỏ vui mừng khi đại diện JICA thông tin là tiếp tục hỗ trợ cho Đà Nẵng thúc đẩy và nâng cao hoạt động phân loại và tái chế rác thải trong thời gian đến. Thành phố sẽ tiếp nhận và khai thác, thực hiện rất trách nhiệm mang lại kết quả mong muốn.

Theo ông Hùng, hiện Đà Nẵng đang rất cần những sự hỗ trợ về kinh nghiệm, kỹ thuật... và cả những cách làm, mô hình đã được thực hiện thành công từ thành phố Yokohama. Những sự hỗ trợ của thành phố Yokohama đã và đang giúp Đà Nẵng rút ngắn thời gian thực hiện thí điểm, phần còn lại đang đòi hỏi sự nỗ lực, chung tay của người dân thành phố.

Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường cũng đề nghị thành phố Yokohama chia sẻ, hỗ trợ Đà Nẵng về mô hình thu gom, xử lý chất thải hữu cơ; giới thiệu phương tiện, xe, thùng rác... và mô hình điểm tập kết phù hợp để phục vụ thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải rắn đô thị...

TS. Yasuhiko Hotta, Trưởng dự án, đại diện Viện Chiến lược môi trường toàn cầu Nhật Bản (IGES) cho rằng trong giai đoạn 1 của dự án, TP. Yokohama đã khuyến khích người dân TP. Đà Nẵng phân loại rác trong điều kiện hiện có nhằm tách được các loại rác tái chế có thể bán được và giảm khối lượng rác thải chôn lấp.

tm-img-alt
Thời gian qua, người dân Đà Nẵng đã rất có ý thức trong việc phân loại rác tại nguồn.

Trong giai đoạn 2, TP Yokohama và IGES sẽ hỗ trợ Đà Nẵng những kinh nghiệm và kỹ thuật hiện có cho Đà Nẵng, nhất là các giải pháp không sử dụng nhiều kinh phí hoặc không có kinh phí mà vẫn thực hiện thành công. Bên cạnh đó, phía Nhật Bản sẽ mời chuyên gia, nhà khoa học Nhật Bản tham gia xây dựng các kế hoạch để thực hiện dự án mang lại hiệu quả cao nhất cho Đà Nẵng...

Dự án quản lý chất thải rắn nhằm thúc đẩy phân loại và tái chế trên địa bàn TP Đà Nẵng (giai đoạn 1) do JICA tài trợ đã được triển khai từ năm 2017 đến năm 2019.  Kết quả giai đoạn I đã thành công nhờ sự hợp tác hiệu quả giữa hai thành phố, sự hỗ trợ kỹ thuật của IGES. Nhiều lượt cán bộ của Đà Nẵng đã được đào tạo, tập huấn trực tiếp tại Nhật Bản để triển khai nhiều mô phân loại, tái chế chất thải rắn hiệu quả ở địa bàn quận Hải Châu, quận Thanh Khê...

Bạn đang đọc bài viết Đà Nẵng khởi động dự án phân loại rác thải tại nguồn giai đoạn 2. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

TP Hạ Long đảm bảo vệ sinh môi trường dịp nghỉ lễ
Để phục vụ nhân dân và du khách vui chơi nghỉ lễ, TP Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh) đã yêu cầu các đơn vị công ích duy trì vệ sinh đường phố, tuyến phố chính thuộc địa bàn quản lý, đảm bảo công tác vệ sinh môi trường xanh, sạch đẹp.
Thanh Hóa: Hàng tấn cá chết bất thường trên sông Mã
Từ ngày 19/3 đến 28/4, trên địa bàn các xã Thiết Kế, Thiết Ống, Ban Công, Ái Thượng và thị trấn Cành Nàng, huyện Bá Thước(Thanh Hóa) xuất hiện hàng tấn cá lồng nuôi chết bất thường có hàng chục trên sông Mã khiến nhiều người dân hoang mang, lo lắng.

Tin mới

Bài thơ: Đến một ngày
Đến một ngày rồi người sẽ quên ta//Tên của ta - người chẳng còn nhớ tới//Đoạn tương tư từng làm ta chới với///Sẽ vùi vào những ngày tháng chênh vênh
Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.
Bài thơ: Thì hãy sống...
Thì cứ bình yên để mỗi ngày trôi đi thật nhẹ//Chiếc đồng hồ nhích từng giây từng giây, rất khẽ///Con chim sẻ ríu rít ngoài ban công//Heo may chở mùa thu qua sông///Cải ngồng hong nắng...