Thứ sáu, 10/05/2024 20:16 (GMT+7)

Đắk Nông: Cử tri phản ánh sạt lở đất dọc sông Krông Nô

Trần Quỳnh -  Thứ tư, 26/07/2023 11:21 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

UBND huyện Krông Nô vừa có Báo cáo về tình hình sạt lở đất dọc sông Krông Nô, đoạn qua địa bàn xã Nâm N’Đir, huyện Krông Nô theo phản ánh của cử tri và đề nghị UBND tỉnh Đắk Nông quan tâm, xem xét chỉ đạo xử lý.

Qua kiểm tra nội dung kiến nghị của cử tri Đặng Văn Toản trùng với nội dung đơn kiến nghị của 16 hộ có đất bị sạt lở tại thôn Quảng Hà, xã Nâm N’Đir, huyện Krông Nô do Sở Tài nguyên và Môi trường chuyển về UBND huyện kiểm tra, xử lý. Theo đó, UBND huyện đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn phối hợp với UBND xã Nâm N’Đir kiểm tra thực địa tình hình sạt lở đất của 16 hộ có đơn kiến nghị (trong đó có cử tri Đặng Văn Toản). Trên cơ sở kết quả kiểm tra thực địa, UBND huyện báo cáo như sau: Khu vực kiểm tra có tọa độ điểm đầu và điểm cuối như sau:

+ Điểm đầu: X = 436544, Y = 1372850 (Đất ông Lý Văn Điểm)

+ Điểm cuôi: X = 437204, Y = 1372861 (Đất bà Lý Thị Lượng)

Chiều dài sạt lở khoảng 660m (tính theo đường thẳng). Qua kiểm tra thực địa, đoàn kiểm tra ghi nhận tại vị trí kiến nghị của các hộ dân có sạt lở mới, tình trạng sạt lở đang tiếp tục diễn ra.

Một số thửa đất theo chỉ dẫn của hộ dân đã bị sạt lở mất hiện trạng gồm: Hộ ông Lý Hoàng Minh sạt lở mất hiện trạng 03 thửa; hộ ông Lý Văn Hải (con ông Điểm) sạt lở mất hiện trạng 02 thửa; hộ ông Lý Văn Chương sạt lở mất hiện trạng 02 thửa; hộ ông Đặng Văn Toản sạt lở mất hiện trạng 01 thửa.

tm-img-alt
Đoạn sông Krông Nô đoạn đi qua xã Nâm N'Đir, huyện Krông Nô

Tại thời điểm kiểm tra ghi nhận có một số tàu thuyền đang khai thác cát tại khu vực các hộ dân kiến nghị về phía giáp bờ sông hiện trạng thuộc địa phận tỉnh Đắk Nông, có 01 tàu mang biển hiệu Doanh nghiệp tư nhân Đức Tài, các tàu khác ở khoảng cách xa do đó không ghi nhận được thông tin biển hiệu, số hiệu tàu. Sau khi thấy đoàn kiểm tra các tàu khai thác cát bắt đầu di chuyển ra giữa sông về phía bờ Đắk Lắk và di chuyển về hướng xã Buôn Choah.

Khu vực sạt lở nêu trên được UBND tỉnh cấp phép khai thác khoáng sản cho Công ty Phú Bình, năm 2017 khi có tình trạng sạt lở xảy ra, cơ quan chức năng đã xác định nguyên nhân sạt lở là do hoạt động khai thác cát. Theo đó Công ty TNHH Phú Bình đã thực hiện bồi thường hỗ trợ cho 04 hộ có đất bị sạt lở vào năm 2017 (cụ thể có biên bản làm việc kèm theo). Đồng thời, khu vực trên đã được UBND tỉnh tạm dừng khai thác cát thuộc điểm sạt lở số 11 theo phụ lục 2 kèm Công văn số 4483/UBND-NN ngày 10/9/2018 của UBND tỉnh Đắk Nông.

Đối với khu vực sạt lở các hộ kiến nghị, năm 2021 UBND huyện đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn của huyện phôi hợp UBND xã Nâm N’Đir kiểm tra, ghi nhận hiện trạng tình trạng sạt lở đất. Đối chiếu kết quả kiểm tra hiện trạng ngày 21/6/2023 và kết quả kiểm tra hiện trạng ngày 20/6/2021 nhận thấy hiện trạng lòng sông có thay đổi (sạt lở mở rộng hơn) so với thời điểm năm 2021, diện tích đã sạt lở so với năm 2021 khoảng gần 3ha.

Đối với tình trạng sạt lở đất, ngày 16 tháng 7 năm 2021 UBND huyện đã có Báo cáo số 434/BC-UBND về các khu vực sạt lở trên sông Krông Nô và các vấn đề khác có liên quan đến hoạt động khai thác cát trên địa bàn huyện. Theo đó UBND huyện đã có đề xuất cấp có thẩm quyền thuê đơn vị tư vấn có chức năng xác định cụ thể nguyên nhân dẫn đến tình trạng sạt lở, trên cơ sở đó có văn bản giao nhiệm vụ bồi thường cụ thể cho từng đơn vị nhằm đảm bảo quyền lợi của người dân, tránh đơn thư, khiếu nại liên quan đến việc sạt lở. Tuy nhiên, qua theo dõi đến nay UBND huyện vẫn chưa nhận được ý kiến chỉ đạo xử lý của các cấp có thẩm quyền.

Từ các nội dung trên, UBND huyện Krông Nô kính đề nghị UBND tỉnh xem xét, chỉ đạo: Chỉ đạo các Sở, ban, ngành có liên qua phối hợp với chính quyền địa phương kiểm tra thực địa, xác định nguyên nhân, trách nhiệm của các đơn vị liên quan dẫn đến tình trạng sạt lở đất tại khu vực trên, đồng thời có phương án xử lý nhằm khắc phục tình trạng sạt lở và bồi thường, hỗ trợ cho hộ gia đình, cá nhân, tổ chức có đất bị sạt lở để tránh phát sinh đơn thư kiến nghị gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự tại địa phương.

Sở Tài nguyên và Môi trường xem xét, kiểm tra đánh giá tác động môi trường để làm cơ sở xác định nguyên sạt lở và dự báo tình hình, diễn biến sạt lở bờ sông Krông Nô trên địa bàn xã Nâm N’Đir. Trường hợp cần thiết thì đề xuất tạm dừng hoạt động khai thác cát, sỏi lòng sông Krông Nô tại các khu vực có nguy cơ sạt lở, các khu vực sạt lở mới trên địa bàn xã Nâm N’Đir theo quy định tại Nghị định 23/2020/NĐ-CP ngày 24/02/2020 của Chính phủ quy định về quản lý cát, sỏi lòng sông và bảo vệ lòng, bờ, bãi sông để khắc phục tình trạng sạt lở, sau khi tình trạng sạt lở bờ sông được khắc phục thì mới xem xét kiến nghị cấp có thẩm quyền cho tiếp tục hoạt động theo quy định.

Xem xét chỉ đạo các đơn vị được cấp phép khai thác cát trên địa huyện Krông Nô nói chung và trên địa bàn xã Nâm N’Đir nói riêng tiến hành rà soát, báo cáo các khu vực có hiện tượng sạt, lở bờ sông tại khu vực được cấp phép và tự chấp hành việc dừng hoạt động khai thác tại các điểm sạt lở theo quy định để cơ quan có thẩm quyền kịp thời kiểm tra, xác định nguyên nhân, mức độ tác động tới lòng, bờ, bãi sông để xem xét, chỉ đạo xử lý theo quy định.

Bạn đang đọc bài viết Đắk Nông: Cử tri phản ánh sạt lở đất dọc sông Krông Nô. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Ưu tiên nguồn nước sẵn có ở các sông, hồ
Hiện nay, Đồng Nai đã ban hành nhiều đề án, kế hoạch, chương trình hành động để bảo vệ nguồn tài nguyên, mở rộng nguồn nước và phát triển mạng lưới nước mặt nhằm hạn chế tối đa khai thác nước dưới đất

Tin mới