Đầu tư gần 4.000 tỷ làm 52km đường Hồ Chí Minh qua Kiên Giang và Bạc Liêu
Theo đó, dự án có tổng chiều dài khoảng 51,82km. Trong đó, đoạn qua tỉnh Kiên Giang dài khoảng 45,22km; đoạn qua tỉnh Bạc Liêu dài khoảng 6,6km.
Thay mặt Thủ tướng, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư dự án xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn Rạch Sỏi - Bến Nhất và đoạn Gò Quao - Vĩnh Thuận.
Cụ thể, đoạn Rạch Sỏi - Bến Nhất, dài khoảng 11,20km; điểm đầu thuộc địa phận huyện Châu Thành, tỉnh Kiên Giang; điểm cuối thuộc địa phận huyện Giồng Riềng, tỉnh Kiên Giang. Đoạn Gò Quao - Vĩnh Thuận, dài khoảng 40,62km; điểm đầu tại thuộc địa phận huyện Gò Quao, tỉnh Kiên Giang; điểm cuối thuộc địa phận huyện Vĩnh Thuận, tỉnh Kiên Giang.
Về quy mô đầu tư, dự án có vận tốc thiết kế 80km/h, mặt cắt ngang giai đoạn hoàn chỉnh 4 làn xe; phân kỳ đầu tư quy mô 2 làn xe với bề rộng nền đường là 12m và bề rộng mặt đường là 11m.
Dự án dự kiến sẽ xây dựng 26 cầu; trong đó có 3 cầu vượt sông lớn là cầu Cái Lớn, cầu Bần Ổi và cầu Bến Luông.
Dự án thuộc nhóm A, với tổng mức đầu tư sơ bộ khoảng 3.904,66 tỷ đồng. Thời gian thực hiện dự án từ năm 2022 đến năm 2025; năm 2026 hoàn thành báo cáo Quốc hội.
Mục tiêu đầu tư dự án nhằm góp phần cơ bản nối thông tuyến đường Hồ Chí Minh, từng bước hoàn thiện quy hoạch phát triển mạng lưới giao thông vận tải và quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội các tỉnh Kiên Giang và Bạc Liêu.
Từ đó, nâng cao năng lực khai thác, giảm thiểu tai nạn giao thông nhằm phát huy vai trò của tuyến đường Hồ Chí Minh trong việc kết nối giữa các địa phương, thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh khu vực.
Hướng tuyến và các điểm khống chế cơ bản phù hợp với quy hoạch chi tiết đường Hồ Chí Minh và mạng lưới đường bộ Việt Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Khi tiếp tục nghiên cứu, sẽ điều chỉnh theo nguyên tắc hạn chế tối đa giải phóng mặt bằng, tránh các khu tập trung đông dân cư, các khu di tích, đường điện, đất trồng lúa; chuẩn xác chiều dài dự án, các điểm giao cắt, giải pháp thiết kế…
Các địa phương cập nhật phương án tuyến vào quy hoạch có liên quan để nâng cao hiệu quả đầu tư, kết nối thuận tiện với các khu dân cư, khu đô thị, trung tâm kinh tế, các khu công nghiệp.