Thứ hai, 29/04/2024 02:09 (GMT+7)

Đề xuất đấu giá 5,91 triệu tấn CO2 còn dư trên sàn giao dịch quốc tế

Tùng Lâm -  Thứ bảy, 30/03/2024 15:54 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sau chuyển nhượng, Việt Nam còn dư 5,91 triệu tấn CO2. Bộ NN&PTNT đề xuất thực hiện đấu giá thí điểm số lượng CO2 còn lại trên sàn giao dịch quốc tế.

Một bước tiến quan trọng đã được ghi nhận trong nỗ lực của Việt Nam trong việc giảm phát thải khí nhà kính, khi Ngân hàng Thế giới (WB) thông báo rằng Việt Nam đã nhận được khoản thanh toán đầu tiên từ Quỹ Đối tác Carbon Lâm nghiệp của WB, dựa trên kết quả giảm phát thải. Thông tin này được WB công bố trong một thông cáo báo chí vào ngày hôm nay.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ. ITN

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), kết quả xác minh của WB đã chứng minh rằng, trong giai đoạn 2018 - 2019, Việt Nam đã đạt được một kết quả ấn tượng với việc giảm phát thải khí nhà kính lên đến 16,21 triệu tấn CO2. Từ số liệu này, Việt Nam đã chuyển nhượng 10,3 triệu tấn CO2 theo Thỏa thuận chi trả giảm phát thải khí nhà kính vùng Bắc Trung Bộ (ERPA), để đóng góp vào cam kết quốc gia về giảm phát thải.

Tuy nhiên, còn dư 5,91 triệu tấn CO2 không được chuyển nhượng. Trong đó, WB đã đề xuất mua bổ sung 1 triệu tấn CO2 với mức giá 5 USD/tấn CO2, giúp Việt Nam đóng góp thêm vào cam kết quốc gia về giảm phát thải khí nhà kính. Dự kiến, Việt Nam sẽ thu được khoản thu nhập khoảng 5 triệu USD từ chuyển nhượng này.

Kết quả này đánh dấu một bước quan trọng trong việc thúc đẩy các biện pháp bảo vệ môi trường và giảm phát thải khí nhà kính tại khu vực Bắc Trung Bộ. Đồng thời, nó cũng là bước đầu tiên của Việt Nam trong việc nhận được thanh toán dựa trên kết quả giảm phát thải khí nhà kính, mở ra triển vọng tích cực cho các hoạt động bảo vệ môi trường trong tương lai.

Trước ngày 31/3/2024, Việt Nam cần hoàn tất thủ tục chuyển nhượng lượng giảm phát thải còn dư từ giai đoạn 2018 - 2019. Đồng thời, việc xây dựng kế hoạch sử dụng lượng giảm phát thải này sẽ được Bộ NN&PTNT tiến hành.

Phương án thí điểm đấu giá kết quả giảm phát thải còn lại, đề xuất bởi WB cũng đang được Bộ NN&PTNT và các cơ quan liên quan nghiên cứu và triển khai. Đây là một cơ hội mới để tăng cường hợp tác với các đối tác quốc tế và thúc đẩy các hoạt động giảm phát thải khí nhà kính tại Việt Nam.

Khu vực Bắc Trung Bộ, với sự tham gia của 6 tỉnh gồm Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên Huế, đã chứng minh vai trò quan trọng trong nỗ lực của Việt Nam trong việc bảo vệ môi trường và giảm phát thải khí nhà kính.

Bạn đang đọc bài viết Đề xuất đấu giá 5,91 triệu tấn CO2 còn dư trên sàn giao dịch quốc tế. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Thiết kế cấp phối bê tông san hô
Thiết kế cấp phối bê tông san hô cấp độ bền B15, B20, B22,5 (sử dụng cốt liệu cát, đá san hô và nước mặn). Kết quả cho thấy, việc sử dụng vật liệu vật liệu, nước biển thay thế cho vật liệu truyền thống là khả thi.
Giữ lửa Chèo truyền thống trong lớp trẻ
Với mục tiêu tôn vinh, quảng bá giá trị đặc sắc của nghệ thuật Chèo Việt Nam, nhiều năm qua, trường Đại học Sân khấu điện tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng những tài năng trẻ có đam mê với loại hình văn hóa dân gian truyền thống của dân tộc này.
Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.