Chủ nhật, 28/04/2024 20:39 (GMT+7)

Đề xuất kéo dài thời gian cách ly xã hội thêm 1 tuần

MTĐT -  Thứ hai, 13/04/2020 14:03 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

PGS. TS. Trần Như Dương - Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương kiến nghị kéo dài thời gian cách ly xã hội thêm một tuần để bảo vệ thành quả phòng chống dịch bệnh hiện nay.

Sáng 13/4, cuộc họp của Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 thành phố Hà Nội đã đề cập rất nhiều về tính chất phức tạp tại ổ dịch COVID-19 tại thôn Hạ Lôi, xã Mê Linh.

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung khẳng định từ khi Hà Nội có ca mắc COVID-19 đầu tiên, đến nay đã 1 tháng 6 ngày.

"Hiện nay Hà Nội là nơi 'nóng bỏng' nhất về dịch bệnh COVID-19, nơi số ca mắc COVID-19 lớn nhất cả nước, có ổ dịch COVID-19 lớn nhất là bệnh viện Bạch Mai", ông Chung nêu.

 PGS.TS Trần Như Dương - Phó viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương. Ảnh: KTĐT.

Theo báo Tuổi trẻ, phát biểu tại cuộc họp, PGS.TS Trần Như Dương - phó viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, người đã cùng 1 đội đáp ứng nhanh tăng cường hỗ trợ cho Mê Linh trong suốt thời gian khoanh vùng, cách ly, xử lý ổ dịch, cho biết "nguồn bệnh đã xâm nhập vào thôn này và âm thầm ở trong đó".

Ông Dương cũng khẳng định nhờ chủ động sàng lọc, Hà Nội đã phát hiện nhanh ca mắc COVID-19 đầu tiên tại thôn này, từ đó khoanh vùng nhanh.

"Nếu không khoanh vùng nhanh (ngày 8/4 phong toả) từ hôm đó đến nay, nếu không được khoanh vùng kịp thời thì nguy cơ cực kỳ lớn", ông Dương nói.

PGS.TS Trần Như Dương cũng cho rằng ổ dịch tại thôn Hạ Lôi rất phức tạp, dự báo thôn này còn tiếp tục xuất hiện những ca mới, cũng có thể có những ca bệnh được phát hiện ngay tại các gia đình đang bị cách ly trong thôn.

"Chúng tôi tiên lượng nguồn bệnh đã xâm nhập vào thôn này, vì vậy nếu phát hiện vài ca nữa không có gì bất thường. Những ca bệnh mới nếu có ở thôn này đều nằm trong tiên đoán khi đã được khoanh vùng, tức là ca nhiễm từ trước rồi, giờ bị phát hiện. Vì vậy, cách ly toàn vùng có ý nghĩa để phát hiện ngay, không để lây nhiễm từ nơi này sang nơi khác", ông Dương cho biết.

Ông Dương khẳng định, biện pháp cách ly xã hội là vô cùng quan trọng. "Cách ly xã hội là để dịch bệnh không lây lan, nếu có phát bệnh thì chỉ ở một chỗ", ông nhấn mạnh.

Về đề xuất, PGS.TS Trần Như Dương nhấn mạnh Hà Nội cần tiếp tục cách ly xã hội nghiêm ngặt theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng. “Tôi thấy mấy ngày gần đây người dân bắt đầu đi đông, thậm chí có nơi chật cả đường rồi. Thành phố cần quyết liệt hơn nữa, thậm chí cần có chế tài”, ông Dương nói.

Ngoài ra, ông cũng cho rằng dựa vào tình hình hiện nay, thành phố có thể kéo dài hơn nữa việc cách ly xã hội để bảo vệ các thành quả, chứ không chỉ kéo dài đến ngày 15/4. “Theo tôi, ít nhất phải kéo dài thêm 1 tuần nữa”, ông nói.

Vị tiến sĩ kiến nghị CDC Hà Nội và Ban chỉ đạo huyện Mê Linh rà soát tất cả những người ho, sốt có biểu hiện dịch tễ để cách ly luôn, lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 dù có liên quan đến các ca bệnh hay không. Nếu đủ khả năng thì nên làm toàn thành phố.

Liên quan đến ổ dịch Hạ Lôi, Chủ tịch huyện Mê Linh Đoàn Văn Trọng cho hay xã Mê Linh và chính quyền huyện đang thực hiện quy định cách ly sát sao đối với thôn Hạ Lôi. Bên cạnh đó, xã và huyện cũng giám sát các thôn bên cạnh là thôn Liễu Trì và các xã có nhiều hộ dân trồng hoa như Văn Khê và Đại Thịnh.

Về công tác đảm bảo an sinh xã hội, ông Trọng cho hay người dân rất đồng tình, ủng hộ và chấp hành nghiêm chỉnh các quy định về an toàn, cách ly cho người dân. Ông cũng cho biết thêm hôm qua, tại khu vực của xã Mê Linh có 1 sản phụ phải sinh mổ. Huyện và xã đã phối hợp, đưa người này bằng xe chuyên dụng để chuyển đến bệnh viện tuyến huyện, đảm bảo an toàn cho cả 2 mẹ con.

Theo chỉ đạo của UBND thành phố, huyện đã cho điều tra các đầu mối, người mua bán hoa tại các chợ hoa trên địa bàn huyện. Các nguồn hoa chính là tại các thôn ở xã Mê Linh và 2 xã Văn Khê và Đại Thịnh.

“Chúng tôi đã rà soát, thông báo đến những hộ dân mua, bán ở các chợ hoa, yêu cầu họ không ra khỏi nhà. Hiện chúng tôi đã thống kê được con số hơn 700 người tham gia các hoạt động tại chợ hoa”, ông nói.

Huyện đang rà soát, kiểm tra tên tuổi cụ thể để ra quyết định cách ly tại nhà các trường hợp này. Bên cạnh đó, huyện cũng động viên người dân tạm thời dừng việc ra đồng trồng hoa, để không đi lại, xáo động nhiều trên địa bàn.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Đề xuất kéo dài thời gian cách ly xã hội thêm 1 tuần. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Mỗi ngày nên đi bộ bao nhiêu bước để duy trì sức khỏe?
Cuộc sống ngày nay thường bận rộn và nhiều người dường như không có đủ thời gian để tập luyện hoặc tham gia các hoạt động thể thao phức tạp. Tuy nhiên, đi bộ lại là một hoạt động vận động đơn giản, dễ dàng tích hợp vào lịch trình hàng ngày.

Tin mới

Thiết kế cấp phối bê tông san hô
Thiết kế cấp phối bê tông san hô cấp độ bền B15, B20, B22,5 (sử dụng cốt liệu cát, đá san hô và nước mặn). Kết quả cho thấy, việc sử dụng vật liệu vật liệu, nước biển thay thế cho vật liệu truyền thống là khả thi.
Giữ lửa Chèo truyền thống trong lớp trẻ
Với mục tiêu tôn vinh, quảng bá giá trị đặc sắc của nghệ thuật Chèo Việt Nam, nhiều năm qua, trường Đại học Sân khấu điện tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng những tài năng trẻ có đam mê với loại hình văn hóa dân gian truyền thống của dân tộc này.
Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.