Thứ bảy, 27/04/2024 23:18 (GMT+7)

Đêm nay trận mưa sao băng cuối cùng của năm 2022 sẽ đạt cực đại

MTĐT -  Thứ năm, 22/12/2022 16:14 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Đêm nay và rạng sáng mai, người Việt Nam sẽ được chiêm ngưỡng bữa tiệc ánh sáng từ trận mưa sao băng Ursids khi đạt cực đại. Đây được xem là trận mưa sao băng đáng chú ý cuối cùng của năm 2022

Hội Thiên văn Hà Nội (HAS) cho biết Ursids là một trận mưa sao băng nhỏ tạo ra khoảng 5-10 sao mỗi giờ. Nó được tạo ra bởi các hạt bụi do sao chổi Tuttle để lại, được phát hiện lần đầu tiên vào năm 1790. Trận mưa diễn ra hàng năm từ ngày 17 – 25/12.

Hội Thiên văn và Vũ trụ học Việt Nam (VACA) cũng nhận định thời điểm mưa sao băng xuất hiện cực đại, trăng non sẽ nhường lại bầu trời tối cho một màn trình diễn ngoạn mục của trận mưa sao băng này.

tm-img-alt
Ursids là một trận mưa sao băng nhỏ, tuy nhiên trăng non sẽ giúp người yêu thiên văn quan sát được hiện tượng này thuận lợi hơn (Nguồn: Internet)

Theo định vị tại Tp.HCM của trang Time and Date, từ Việt Nam bạn sẽ chiêm ngưỡng đêm đẹp nhất của mưa sao băng Ursids vào đêm ngày 22, rạng sáng 23/12, với khoảng 10 sao băng mỗi giờ.

Mưa sao băng Ursids sẽ như tuôn ra từ chòm sao Ursa Minior (Tiểu Hùng, tức con gấu nhỏ), nên được đặt một cái tên gần với tên chòm sao. Theo đó, người xem quan sát tốt nhất sẽ là ngay sau nửa đêm từ một địa điểm tối, xa ánh đèn thành phố. Các sao băng sẽ tỏa ra từ chòm sao Ursa Minor, nhưng có thể xuất hiện ở bất cứ đâu trên bầu trời.

Nguồn gốc của mưa sao băng Ursids là sao chổi 8P/Tuttle, một sao chổi tuần hoàn với quỹ đạo 13,6 năm quanh Mặt Trời. Tuy vậy, nó vẫn để lại một chiếc đuôi đá bụi dài và tồn tại đủ lâu để biến thành mưa sao băng mỗi khi Trái Đất đi qua chiếc đuôi đó tháng 12 hằng năm.

Thiên Bảo (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Đêm nay trận mưa sao băng cuối cùng của năm 2022 sẽ đạt cực đại. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.
Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề