Thứ ba, 19/03/2024 12:14 (GMT+7)

BXD: Thọc sâu dự án cấp xã nhưng lại vô can với dự án HH Linh Đàm?

MTĐT -  Thứ ba, 18/06/2019 17:21 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hẳn cử tri chưa kịp quên phần trả lời chất vấn của Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà về trách nhiệm xử lý tại các dự án vi phạm trật tự đô thị như 8B Lê Trực, chung cư HH Linh Đàm.

Theo đó, trước Quốc hội, cử tri cả nước, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà cho biết: “2 sự việc đại biểu nêu thuộc trách nhiệm xử lý của Hà Nội. Ông cho biết thêm, “Hà Nội đang phá dỡ phần vi phạm theo giấy phép [của tòa nhà 8B Lê Trực]”.

Với vi phạm tại dự án HH Linh Đàm, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà một lần nữa nhấn mạnh: "Đây là trách nhiệm xử lý của Hà Nội, không phải của Bộ Xây dựng, nếu Hà Nội cần, kiến nghị thì Bộ sẽ hỗ trợ".

Không đồng tình với phần trả lời này, đại biểu Nguyễn Thanh Hồng giơ biển tranh luận và nói: "Bộ trưởng nói Hà Nội yêu cầu thì Bộ sẽ giúp. Như vậy thì không đúng vai trò của một bộ quản lý nhà nước".

Đại biểu Nguyễn Thanh Hồng, Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Dương chất vấn Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà. Ảnh QUOCHOI.VN

Giải thích sau đó, ông Phạm Hồng Hà cho biết, từ tháng 8/2017, Bộ đã có văn bản đôn đốc Hà Nội thực hiện biện pháp và khắc phục hậu quả sai phạm của dự án, đảm bảo kết cấu chịu lực và an toàn cho người dân...

"Chúng tôi luôn chủ động phối hợp với Hà Nội để giải quyết. Nếu Hà Nội tiếp tục có yêu cầu gì, chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ", Bộ trưởng Hà nhấn mạnh.

Lật lại hồ sơ 02 vụ việc này, chúng ta thấy không một cán bộ nào của Bộ Xây dựng phải chịu trách nhiệm cho những sai phạm của những dự án này.

Vậy nhưng, cùng thời gian Bộ trưởng Phạm Hồng Hà trả lời chất vấn tại Quốc hội, Đoàn Thanh tra của Bộ XD tại các xã (thuộc huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc) đang vòi vĩnh, đòi tiền từ nhà thầu của các dự án do UBND xã làm chủ đầu tư!

08 ngày sau khi Bộ trưởng trả lời chất vấn, Công an tỉnh Vĩnh Phúc đã bắt quả tang các cán bộ Đoàn thanh tra đang nhận tiền từ những người có liên quan để được giảm nhẹ trong quá trình thanh tra!?

Quá trình điều tra, hé lộ nhiều tình tiết quan trọng như số tiền, tỷ lệ chung chi và nội dung công việc Đoàn thanh tra thực hiện.

Xem lại quyết định thanh tra của Bộ Xây dựng, Đoàn thanh tra có nhiệm vụ tiến hành kiểm tra công tác quản lý thực hiện quy hoạch được duyệt và quản lý sau cấp phép; công tác quản lý đầu tư xây dựng tại một số dự án, công trình do UBND xã làm chủ đầu tư; tổ chức bộ máy, danh sách cán bộ thực hiện công tác quản lý đô thị, xây dựng, địa chính và bằng cấp chuyên môn; điều kiện năng lực của tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động xây dựng theo quy định của Luật xây dựng đối với các dự án, công trình do UBND xã làm chủ đầu tư giai đoạn 2013 – 2018. Thời hạn thanh tra kéo dài tới 45 ngày làm việc!

Lúc này, dư luận mới ngỡ ngàng về vai trò của Bộ Xây dựng! Họ không chỉ làm quản lý nhà nước chung chung, họ còn có quyền năng thanh kiểm tra từng dự án, kể cả những dự án siêu nhỏ do cấp xã làm chủ đầu tư.

Vậy nên, dư luận không thể hiểu nổi tại sao, những dự án lớn như 8B Lê Trực, Chung cư HH Linh Đàm thì Bộ Xây dựng vô can, không phải chịu trách nhiệm. Trong khi đó, những dự án cấp xã làm chủ đầu tư lại được Bộ Xây dựng quan tâm, thanh kiểm tra?.

Có lẽ đến đây, vấn đề cần đặt ra là chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Bộ Xây dựng, đặc biệt là công tác thanh kiểm tra của Bộ này cần được xem xét lại. Thanh tra, kiểm tra phải gắn chặt với trách nhiệm khi có vấn đề xảy ra! Một Bộ chuyên ngành không thể vô can với những sai phạm nghiêm trọng trong lĩnh vực mình quản lý.

TheoTuổi trẻ TĐ

Bạn đang đọc bài viết BXD: Thọc sâu dự án cấp xã nhưng lại vô can với dự án HH Linh Đàm?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới