Thứ hai, 29/04/2024 17:40 (GMT+7)

Đổi mới bất ngờ, tiềm lực đất nước vào đề thi văn

MTĐT -  Thứ hai, 25/06/2018 10:06 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Đề thi Ngữ văn có câu hỏi về sứ mệnh đánh thức tiềm lực đất nước của mỗi cá nhân và yêu cầu phân tích biểu tượng của hình ảnh chiếc thuyền.

Hơn 900.000 thí sinh vừa hoàn tất môn thi ngữ văn. 

Đề thi Ngữ văn THPT quốc gia 2018.

Đề thi ngữ văn có câu hỏi về sứ mệnh đánh thức tiềm lực đất nước của mỗi cá nhân. Một câu hỏi khác yêu cầu phân tích sự đối lập giữa vẻ đẹp của hình ảnh chiếc thuyền ngoài xa và cảnh bạo lực ở gia đình hàng chài trong "Chiếc thuyền ngoài xa" của Nguyễn Minh Châu. Từ đó, liên hệ sự đối lập giữa cảnh phố huyện lúc đêm khuya và hình ảnh đoàn tàu trong chuyện "Hai đứa trẻ" Thạch Lam để nhận xét về cách nhìn hiện thực của hai tác giả.

Tại điểm thi Trường THPT Gia Định (TP HCM), thí sinh Trần Minh Tú bước ra khỏi phòng thi đầu tiên. Em nhận định đề năm nay khá khó, dự đoán em được tầm 5 điểm.

Trong khi đó, nhiều TS Cần Thơ nói đề môn văn vừa sức. Tại điểm thi Trường THCS Lương Thế Vinh là điểm dành cho TS học bổ túc, khoảng 9 giờ 10 phút có TS đã làm bài xong dù còn 20 phút nữa mới hết giờ làm bài. 

TS rời phòng thi sớm ở Cần Thơ

TS Nguyễn Nhật Thanh cho biết: "Đề thi vừa sức, nằm trong chương trình ôn tập, em nhắm mình được 7 điểm". Nhiều TS khác cũng khẳng định đề thi vừa sức làm, TS có học lực trung bình có thể làm được 5 điểm.

Bất ngờ với đề văn đổi mới, phân hóa, cô giáo Trịnh Quỳnh An, giáo viên môn văn Trường THPT Gia Định, cho biết bất ngờ với đề văn năm nay. Đề cho thấy sự đổi mới và phân hóa mạnh. "Câu nghị luận văn học theo tôi nhận thấy thì không khó, không khô nhưng cần phải nắm chắc tác phẩm" - cô An nói. Còn câu nghị luận văn học, thường thì ở nhiều trường khi học Chiếc thuyền ngoài xa, người ta chú trọng tới hình ảnh người đàn bà hàng chài. Trong khi chiếc thuyền là biểu tượng nghệ thuật đầy dụng công của Nguyễn Minh Châu. 

Cách làm bài bài này thì sẽ tập trung vào 2 phát hiện của Phùng về chiếc thuyền: Ở ngoài xa và khi cập bờ, từ đó mới thấy được quan niệm nghệ thuật của nhà văn về nghệ thuật và cuộc đời. Để làm được điều này, đòi hỏi học sinh phải có chiều sâu trong cảm nhận. Phân tích tính biểu tượng của một hình ảnh nghệ thuật chưa bao giờ là dễ, liên hệ tác phẩm cũng vậy. Giá trị hiện thực từ biểu tượng nghệ thuật là hay nhưng muốn làm được thì phải có kiến thức lý luận về mối quan hệ giữa văn học với hiện thực đời sống. Thí sinh học lực bình thường có lẽ hơi chật vật với đề thi này.

Phần nghị luận xã hội và đọc hiểu nêu vấn đề rất tốt, câu 4 mang tính thời sự cao. Nó đòi hỏi những thí sinh đã 18 tuổi phải có sự sâu sắc, biết được trách nhiệm với đất nước. "Thông thường khi ôn luyện, người ta thường chú trọng những vấn đề nhân văn, nhân bản ít khi liên hệ giữa con người và đất nước nên đề hay và khá bất ngờ" - cô An nhận xét.

(*) Tiếp tục cập nhật

Theo Người lao động

Bạn đang đọc bài viết Đổi mới bất ngờ, tiềm lực đất nước vào đề thi văn. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.

Tin mới

Bài thơ: Đến một ngày
Đến một ngày rồi người sẽ quên ta//Tên của ta - người chẳng còn nhớ tới//Đoạn tương tư từng làm ta chới với///Sẽ vùi vào những ngày tháng chênh vênh
Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.
Bài thơ: Thì hãy sống...
Thì cứ bình yên để mỗi ngày trôi đi thật nhẹ//Chiếc đồng hồ nhích từng giây từng giây, rất khẽ///Con chim sẻ ríu rít ngoài ban công//Heo may chở mùa thu qua sông///Cải ngồng hong nắng...