Thứ bảy, 27/04/2024 18:56 (GMT+7)

Động đất tại Trung Quốc: Con số thương vong tiếp tục tăng

Hải Đăng -  Thứ tư, 20/12/2023 10:10 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Số nạn nhân tử vong trong trận động đất ở các tỉnh Cam Túc và Thanh Hải, phía Tây Bắc Trung Quốc, đã tăng lên ít nhất 118 người, hơn 500 người bị thương.

Động đất cũng phá hủy 155.000 căn nhà, buộc người dân phải tháo chạy ra đường trong tiết trời giá rét. Trên 1.500 nhân viên ứng phó khẩn cấp đang tham gia chiến dịch tìm kiếm và cứu nạn tại những nơi xảy ra thảm họa.

Đây là trận động đất nguy hiểm nhất ở Trung Quốc kể từ vụ động đất vào năm 2010, cũng xảy ra ở hai tỉnh Cam Túc và Thanh Hải, mạnh 6,9 độ và khiến ít nhất 2.698 người thiệt mạng.

tm-img-alt
Hình ảnh từ khu vực xảy ra địa chấn. Ảnh: CGTN

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã kêu gọi "nỗ lực hết mình" trong công tác tìm kiếm cứu nạn. Hơn 3.000 lính cứu hỏa đã được triển khai hoặc sẵn sàng tham gia công tác tìm kiếm cứu hộ, hàng trăm quân nhân đã được điều động đến khu vực động đất. Theo Truyền thông nhà nước Trung Quốc, Bộ Tài chính và quản lý tình trạng khẩn cấp đã phân bổ 200 triệu Nhân dân tệ vào quỹ cứu trợ khẩn cấp. Trong khoản hỗ trợ trên, 150 triệu nhân dân tệ được phân bổ cho tỉnh Cam Túc. Tỉnh Thanh Hải nhận 50 triệu nhân dân tệ. 

Đài Truyền hình nhà nước CCTV đưa tin, lều, giường gấp và chăn bông đã được gửi đến khu vực xảy ra thảm họa. Ít nhất 4.000 lính cứu hỏa, binh lính và cảnh sát đã được điều động tham gia nỗ lực cứu hộ và Nhà hát miền Tây của Quân đội Giải phóng Nhân dân đã thiết lập một sở chỉ huy để chỉ đạo công việc.

Ông Han, người phát ngôn của chính quyền tỉnh Cam Túc, cho hay, công tác cứu hộ đang được tiến hành một cách có trật tự và yêu cầu người dân không tiếp cận khu vực bị động đất để tránh ùn tắc giao thông có thể cản trở các nỗ lực.

Tỉnh Cam Túc đã phân bổ 20 triệu nhân dân tệ (2,8 triệu đô la Mỹ) cho chính quyền địa phương để phục vụ công tác ứng phó khẩn cấp, đồng thời gửi vật tư bao gồm: 2.600 lều bông, 10.400 giường gấp, 10.400 chăn, 10.400 nệm bông và 1.000 bộ bếp.

tm-img-alt
Công tác tìm kiếm và cứu hộ sau trận động đất ở tỉnh Cam Túc phía tây bắc Trung Quốc - Ảnh: Reuters

Chính quyền Trung Quốc đo trận động đất ở mức 6,2 độ. Cơ quan Khảo sát địa chất Mỹ (USGS) báo cáo trước đó là trận động đất có cường độ 5,9.

Trận động đất xảy ra ở độ sâu 10 km, cách thủ phủ Lan Châu của tỉnh Cam Túc khoảng 100 km về phía Tây Nam. Phần lớn Trung Quốc đang phải hứng chịu đợt giá rét diễn ra từ tuần trước và khu vực cao, nơi xảy ra trận động đất, được báo cáo có nhiệt độ -14°C vào sáng 19/12.

Dư chấn động đất tiếp tục diễn ra trong ngày 19/12, với một số cơn chấn động có cường độ từ 3,0 đến 4,5 độ. Hôm 19/12, một trận động đất mạnh 5,5 độ đã xảy ra ở tỉnh Tân Cương, cũng ở vùng Tây Bắc nước này.

Rất may mắn, công tác cứu hộ cũng có những thuận lợi khi mạng lưới đường bộ xung quanh tâm chấn vẫn hoạt động bình thường. Theo Bộ Giao thông vận tải Trung Quốc, những đoạn đường bị sập và kết cấu hư hại cũng đã được khôi phục và xe cộ có thể lưu thông. Tập đoàn Điện lực nhà nước Trung Quốc thông báo đã gửi 18 đội kỹ thuật tới hỗ trợ, và tới nay khoảng 88,36% số hộ gia đình tại huyện Tích Thạch Sơn (tỉnh Cam Túc) đã có điện trở lại.

Với những chỉ đạo sâu sát từ chính quyền Trung ương Trung Quốc và các địa phương, cùng nỗ lực quyết liệt từ các lực lượng cứu hộ, cứu nạn, tin rằng người dân ở những khu vực bị ảnh hưởng của thảm họa động đất sẽ sớm vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.

Được tin ngày 18/12/2023 tại huyện Tích Thạch Sơn, châu Lâm Hạ, tỉnh Cam Túc, Trung Quốc xảy ra động đất gây tổn thất lớn về người và tài sản cho nhân dân địa phương, ngày 19/12/2023, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã gửi điện thăm hỏi tới Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình; Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính gửi điện thăm hỏi tới Thủ tướng Quốc vụ viện Trung Quốc Lý Cường; Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ gửi điện thăm hỏi tới Ủy viên trưởng Nhân đại toàn quốc Trung Quốc Triệu Lạc Tế.

Bạn đang đọc bài viết Động đất tại Trung Quốc: Con số thương vong tiếp tục tăng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề