Chủ nhật, 28/04/2024 20:21 (GMT+7)

Đồng Nai: “Bẻ cong” đường dân sinh, ai đang trục lợi?

Hùng Sơn – Nguyễn Lộc -  Thứ tư, 23/03/2022 14:07 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Một con đường bê tông vốn thẳng thớm, bỗng nhiên bị “bẻ cong” một cách có chủ ý khiến hàng chục gia đình dân chúng bị cắt mất đất. Chuyện có vẻ phi lý này đang xảy ra tại ấp Bình Lợi, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai.

“Bẻ cong” đường!

Đó là con đường liên ấp số 8 (còn gọi là đường Liên ấp 1-3), thuộc ấp 3, xã Bình Lợi, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai. Cận cảnh, con đường xi măng rộng 5m nổi rõ giữa khu dân cư. Bên trái, trước đây là con mương công cộng nhưng bây giờ đã được thay thế bằng một hàng rào dây thép B40. Người dân nói rằng, chính quyền đã làm hàng rào này cách đây không lâu. Từ mép hàng rào đến lô đất rộng phía trong khoảng cách lớn nhất gần 6m, chạy dài suốt dọc con đường hơn 100m.

tm-img-alt
Đường dân sinh Liên ấp 1-3 cố tình bị “bẻ cong”

Nếu nhìn từ trên cao, con đường cong khoảng 30 độ, uốn theo chiều dài khu đất rộng phía trong. Thay vì phóng đường thẳng thì ai đó đã cố tình “bẻ cong”, vừa mất mỹ quan đô thị vừa thể hiện rõ ý đồ người thiết kế: Cố ý không cho người chủ lô đất bên trong hiện ra phía mặt tiền.

Ông Nguyễn Tài Minh, người đại diện chủ lô đất bị rào mặt tiền, bức xúc kể: “Vào năm 2020, tôi mua hai thửa đất đã có sẵn 6 ki ốt được xây dựng kiên cố trên đất, thuộc tờ 11/482 và thửa 483/11. Trước khi mua, tôi đã xem quy hoạch và được biết bên cạnh tôi có 1 thửa đất 11/173 có diện tích 883m2 là đất vô chủ thuộc quyền quản lý của Nhà nước và được quy hoạch 99% là đất giao thông. Vì vậy, tôi đã xin ghép 2 thửa đất nêu trên thành 1 thửa và xin chuyển đổi mục đích đất ở nông thôn và được UBND huyện Vĩnh Cửu chấp thuận. Tôi đã tiến hành đóng thuế chuyển đổi mục đích sử dụng với ý định sẽ tách thành 15 thửa nhỏ để cho tặng gia đình anh em và chuyển nhượng”.

“Tuy nhiên, trong quá trình làm thủ tục để xin tách thửa thì bất ngờ xảy ra chuyện, chẳng những ảnh hưởng nghiêm trọng đến thửa đất của tôi, mà còn gây thiệt hại cho khoảng 10 hộ dân nằm trên trục đường xuyên ấp này. Đó là việc chính quyền địa phương đã tự ý thay đổi quy hoạch thành con đường cong, không đi hết thửa đất thuộc đất công mà lại lấy sang đất đã có chủ của các hộ dân bên cạnh. Quá đáng hơn nữa, phía UBND xã Bình Lợi đã thực hiện rào chắn phía mặt tiền của tôi với lý do là đất công để tôi không được sử dụng mặt đường đó theo đúng quy hoạch cũ của tỉnh Đồng Nai đã ban hành…”- ông Minh nói thêm.

tm-img-alt
Con đường nhìn từ trên cao, uốn cong một cách bất thường

Người có quyền lợi liên quan là hàng chục hộ dân sống dọc theo con đường dân sinh bị “bẻ cong”. Từ năm 2017, họ đã bị chính quyền ép phải hiến đất làm đường, trong đó có người bị lấy hàng chục mét, ranh giới sở hữu đất nhà ra đến giữa tim đường dân sinh.

Ông Nguyễn Phú Quý, 55 tuổi, một trong những người bức xúc nhất kể lại: “Trước đây rất lâu, con đường dân sinh nối từ lộ Xóm Rạch vào khu dân sinh ấp 3 xã Bình Lợi là đường mòn đất đỏ. Năm 2017, chính quyền đem máy móc xuống làm đường, vận động các hộ dân đóng góp người nhiều người ít. Thay vì phóng thẳng theo đường cũ, chính quyền lại “bẻ cong” vào nhà dân, khiến con đường vừa thiếu thẩm mỹ vừa làm mất đất, mất lòng dân”.

tm-img-alt
Con đường nhìn từ trên cao, uốn cong một cách bất thường

Ai đang trục lợi?

Một mảnh đất hẹp dài dọc theo đường dân sinh có diện tích không đáng kể mà chính quyền cố tình “bẻ cong” con đường bao quanh, để nó “phình” thêm ra hoàn toàn không thể là một việc vô tình.

tm-img-alt

Cha con ông Quý chỉ ranh giới đất nhà đến gần giữa tim đường

Thứ nhất, người làm đường – chính quyền địa phương – đã cố tình “bẻ cong”, vừa chiếm dụng được đất người dân với lý do “hiến đất làm đường”, vừa ăn gian ra một mảnh đất gọi là “đất công”. Về lâu dài, ai cũng biết mảnh “đất công” này sẽ rơi vào tay chính người thiết kế ra nó.

Thứ hai, từ thực tế cho thấy, có một nhóm người núp dưới danh nghĩa chính quyền đã tính toán một kế hoạch, dùng quyền lực trong tay tự vẽ ra các con đường dân sinh, bất chấp nó có giá trị hay không, bất chấp có phù hợp quy hoạch hay không. Những con đường tự vẽ này đã cho thấy bóng dáng của lợi ích nhóm: Vẽ đường để nâng giá trị đất và biến đất công thành đất tư để trục lợi.

tm-img-alt
Ông Quý trình bày sự việc với PV

Theo lời của chủ lô đất bị ép bởi con đường “bẻ cong” thì giá trị lô đất đã giảm đi đáng kể do các lô đất mà anh ta dự kiến phân lô bán nền bị kẹt bởi mảnh đất công “trên trời rơi xuống” kia. “Tại sao quy hoạch đường lại không nhằm mục đích cho dân phát triển mà lại nhằm mục đích lợi ích nhóm? Tự ý vẽ đường bàn cờ trong giữa rừng cao su không 1 bóng người ở, còn đường dân sinh đông đúc thì lại uốn lượn theo ý đồ vây hãm những hộ dân có đất xung quanh khu quy hoạch trái pháp luật”- ông Nguyễn Tài Minh thắc mắc

Chúng tôi sẽ làm rõ những khuất tất đằng sau các con đường “tự vẽ” này trong các bài viết tiếp theo…

Bạn đang đọc bài viết Đồng Nai: “Bẻ cong” đường dân sinh, ai đang trục lợi?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Mở rộng thêm 94 km2 tại thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận
Vào năm 2025, Thành phố Phan Thiết thuộc tỉnh Bình Thuận sẽ mở rộng lên diện tích 305 km2, đồng thời dân số của thành phố dự kiến sẽ vượt qua con số 334.000 người, sau khi thực hiện quá trình sáp nhập một phần của huyện Hàm Thuận Nam và Hàm Thuận Bắc...

Tin mới

Thiết kế cấp phối bê tông san hô
Thiết kế cấp phối bê tông san hô cấp độ bền B15, B20, B22,5 (sử dụng cốt liệu cát, đá san hô và nước mặn). Kết quả cho thấy, việc sử dụng vật liệu vật liệu, nước biển thay thế cho vật liệu truyền thống là khả thi.
Giữ lửa Chèo truyền thống trong lớp trẻ
Với mục tiêu tôn vinh, quảng bá giá trị đặc sắc của nghệ thuật Chèo Việt Nam, nhiều năm qua, trường Đại học Sân khấu điện tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng những tài năng trẻ có đam mê với loại hình văn hóa dân gian truyền thống của dân tộc này.
Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.