Chủ nhật, 28/04/2024 22:51 (GMT+7)

Đồng Nai: Cần sớm khắc phục tình trạng ngập nước tại khu công nghiệp

MTĐT -  Thứ hai, 14/08/2023 10:50 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngập nước, kẹt xe đang là bài toán hóc búa đối với các địa phương đang trên đường đô thị hóa và công nghiệp hóa như Đồng Nai.

Tại một số khu công nghiệp (KCN), tình trạng ngập nước mỗi khi mưa lớn ở những khu vực kết nối vẫn đang diễn ra và được nhiều doanh nghiệp (DN) phản ánh.

tm-img-alt
Đường 25C đoạn qua Khu công nghiệp Nhơn Trạch 3 thường xuyên gặp tình trạng ngập cục bộ sau mưa lớn. 

Mới đây, Ban Quản lý các KCN Đồng Nai đã có văn bản gửi chủ đầu tư các KCN nhằm nhắc nhở, chỉ đạo các đơn vị hoàn thiện đầu tư xây dựng hạ tầng theo quy hoạch, trong đó có hệ thống thoát nước (thoát nước mưa, nước thải).

Ngập nước khi mưa lớn

Theo đại diện Công ty TNHH Thức ăn thủy sản Gromax ở KCN Lộc An - Bình Sơn (H.Long Thành), tại KCN này khi trời mưa lớn sẽ bị ngập, do hệ thống thoát nước chảy không kịp. Việc ngập nước dọc tuyến đường D2 trong KCN đã ảnh hưởng đến vấn đề đi lại của DN, người lao động, nhất là trong thời gian xảy ra những cơn mưa lớn vừa qua. Do đó, công ty đề nghị DN đầu tư hạ tầng KCN sớm có biện pháp khắc phục.

Tương tự, tại KCN Nhơn Trạch 3 (H.Nhơn Trạch), đại diện Công ty TNHH Action Composite Hitech Industries chia sẻ, cơn mưa ngày 7-6 - 2023 vừa qua đã gây ngập rất nặng. Đặc biệt tại ngã ba đường số 4 - Nguyễn Ái Quốc gần như ngập toàn bộ, nước tràn sâu vào bên trong nhà máy làm ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của DN cũng như việc đi lại của người lao động gặp khó khăn. Riêng đường Nguyễn Ái Quốc không chỉ cơn mưa lớn vừa qua mới bị ngập, mà các cơn mưa khác đều bị ngập nước (hướng xã Long Thọ). Nếu không sớm giải quyết thì vào mùa mưa việc sản xuất, kinh doanh của các DN sẽ tiếp tục bị ảnh hưởng.

Không chỉ 2 KCN trên mà tại một số KCN khác như: Sông Mây (H.Trảng Bom), Long Đức (H.Long Thành), KCN Nhơn Trạch 5 (H.Nhơn Trạch)... cũng đều gặp tình trạng các tuyến giao thông cửa ngõ, kết nối KCN ngập nặng mùa mưa. Các DN ở các KCN này cũng đã nhiều lần có ý kiến, kiến nghị với sở, ngành trong những buổi giao ban KCN, gặp gỡ, đối thoại DN song vẫn chưa được xử lý triệt để.

Nạo vét, sửa chữa các tuyến mương thoát nước

Ngập nước, kẹt xe là tình trạng chung của các địa phương có đô thị hóa nhanh. Đối với Đồng Nai, thời gian qua tỉnh cũng đã quan tâm hơn đến việc đầu tư vào hệ thống thoát nước song vẫn chưa đáp ứng nhu cầu. Theo thống kê, toàn tỉnh hiện có 39 điểm ngập ở đô thị, tập trung chủ yếu tại TP.Biên Hòa, TP.Long Khánh và các huyện Trảng Bom, Long Thành. Đặc biệt trong năm 2023, lại phát sinh 3 điểm ngập ở H.Nhơn Trạch đều có liên quan, kết nối với các KCN.

Trong đó, điểm ngập tại TT.Hiệp Phước, KCN Nhơn Trạch 3 gây ảnh hưởng nghiêm trọng cho huyện, đặc biệt là các tuyến đường Trần Phú, Nguyễn Ái Quốc (25C). Hàng trăm hộ dân của TT.Hiệp Phước bị ngập, hư hại nhà cửa, xe cộ, một tuyến đường nội bộ thị trấn bị hư hỏng. UBND H.Nhơn Trạch đã làm việc với các sở, ngành, đơn vị liên quan nhằm sớm tìm ra giải pháp tháo gỡ.

Theo Phó ban Quản lý các KCN Đồng Nai Phạm Văn Cường, hàng năm đơn vị cũng tổ chức giám sát tình hình đầu tư xây dựng hạ tầng KCN, trong đó có công tác hạ tầng thoát nước. Hiện nay, tình hình mưa bão diễn biến phức tạp, Ban Quản lý các KCN đã có công văn yêu cầu các DN đầu tư hạ tầng KCN hoàn thiện hệ thống thoát nước; thường xuyên nạo vét, gia cố mương cống, khơi thông các điểm tắc nghẽn. Đồng thời, chủ đầu tư hạ tầng và các DN thứ cấp phải phối hợp rà soát các điểm đấu nối thoát nước từ các DN vào hệ thống hạ tầng thoát nước của KCN nhằm đảm bảo không ngập úng cục bộ.

Về phía chủ đầu tư hạ tầng, theo đại diện Công ty CP Đầu tư và phát triển V.R.G - Long Thành (chủ đầu tư KCN Lộc An - Bình Sơn), hiện tại công ty đã khảo sát và đã đưa ra phương án xử lý ngập nước tuyến đường D2 như kiến nghị của DN. Do tuyến đường D2 - Bưng Môn theo quy hoạch chung là đường kết hợp dân sinh và KCN, để thực hiện cải tạo tuyến đường này, công ty phải tạo ra các đường tránh khác nhằm bảo đảm sự thông suốt trong lưu thông. Bên cạnh đó việc thi công còn ảnh hưởng đến đường điện trung thế, công ty đã làm việc với Điện lực Long Thành nhiều lần và UBND tỉnh đã chỉ đạo để hai bên đạt được thỏa thuận nhằm tránh ảnh hưởng đến đường điện đang cung cấp cho các hộ dân tại Khu tái định cư Lộc An -Bình Sơn. Sau khi giải quyết xong các vướng mắc, công ty sẽ tổ chức đấu thầu trong quý IV-2023 và đến quý I-2024 sẽ tiến hành thi công./.

Bạn đang đọc bài viết Đồng Nai: Cần sớm khắc phục tình trạng ngập nước tại khu công nghiệp. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo Báo Đồng Nai

Cùng chuyên mục

Tin mới

Thiết kế cấp phối bê tông san hô
Thiết kế cấp phối bê tông san hô cấp độ bền B15, B20, B22,5 (sử dụng cốt liệu cát, đá san hô và nước mặn). Kết quả cho thấy, việc sử dụng vật liệu vật liệu, nước biển thay thế cho vật liệu truyền thống là khả thi.
Giữ lửa Chèo truyền thống trong lớp trẻ
Với mục tiêu tôn vinh, quảng bá giá trị đặc sắc của nghệ thuật Chèo Việt Nam, nhiều năm qua, trường Đại học Sân khấu điện tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng những tài năng trẻ có đam mê với loại hình văn hóa dân gian truyền thống của dân tộc này.
Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.