Thứ bảy, 27/04/2024 23:45 (GMT+7)

Dự án khu công nghiệp Kim Thành vướng gì?

MTĐT -  Thứ sáu, 27/10/2023 16:40 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Công tác giải phóng mặt bằng để thực hiện dự án khu công nghiệp Kim Thành hiện đang gặp nhiều vướng mắc dẫn đến chậm tiến độ.

Khu công nghiệp Kim Thành được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư vào tháng 3/2021 với tổng diện tích gần 165 ha. Chủ đầu tư là Công ty CP COMA 18. Khu công nghiệp này được định hướng thu hút doanh nghiệp thuộc các lĩnh vực: công nghệ thông tin, chế tạo máy cơ khí chính xác, sản xuất hàng gia dụng, điện, điện tử... với hàm lượng công nghệ cao, công nghệ sạch.

Để thực hiện dự án, huyện Kim Thành phải thu hồi gần 165 ha đất của gần 2.000 hộ dân ở các xã Tuấn Việt, Cổ Dũng, Thượng Vũ. Trong đó 50 ha đất của hơn 600 hộ dân ở xã Tuấn Việt thực hiện giải phóng mặt bằng trước.

Thông qua các cuộc họp, hầu hết các hộ dân có đất phải thu hồi ở địa phương này đều nhất trí bàn giao mặt bằng. Tuy nhiên, tiến độ trả tiền đền bù, hỗ trợ giải phóng mặt bằng diễn ra khá chậm làm ảnh hưởng đến tâm lý của người dân. Đến ngày 23/10, xã Tuấn Việt mới có khoảng 60% số hộ dân nhận được tiền bồi thường giải phóng mặt bằng.

Theo ông Ninh Văn Tuyến, Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn An Bình, xã Tuấn Việt, thôn có trên 44 ha đất phải thu hồi để thực hiện dự án, chiếm 80% tổng diện tích đất nông nghiệp. Cuối năm 2022, hầu hết các hộ trong thôn đều nhất trí với phương án giải phóng mặt bằng nhưng đến tháng 6 và tháng 7/2023 mới có khoảng 200/291 hộ phải thu hồi đất nhận được tiền đền bù, hỗ trợ. "Gia đình tôi cũng có đất phải thu hồi nhưng đến nay vẫn chưa nhận được tiền đền bù. Hiện tiến độ giải ngân của chủ đầu tư hạ tầng rất chậm và "nhỏ giọt" làm nhiều hộ bức xúc. Việc canh tác của người dân gặp không ít khó khăn vì những hộ đã nhận tiền đền bù đợt 1 bỏ đất hoang hoá, cỏ mọc um tùm", ông Việt cho biết.

tm-img-alt
Huyện Kim Thành đang đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng để bàn giao cho chủ đầu tư thực hiện dự án

Theo báo cáo của Hội đồng bồi thường, hỗ trợ và tái định cư huyện Kim Thành, ngày 21/2/2023, hội đồng đã phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ diện tích đất nông nghiệp, cây cối hoa màu và tài sản trên đất đợt 1 cho 378 hộ ở xã Tuấn Việt với tổng số tiền trên 85,4 tỷ đồng. Huyện đề nghị Công ty CP COMA 18 bố trí kinh phí để chi trả tiền cho các hộ dân ở xã Tuấn Việt trước ngày 10/3. Tuy nhiên do chủ đầu tư hạ tầng giải ngân chậm nên đã chia nhỏ ra nhiều đợt và từ ngày 19/4 đến ngày 11/7, huyện Kim Thành mới chi trả tiền đền bù và hỗ trợ giải phóng mặt bằng được cho 339/378 hộ với tổng số tiền hơn 84,6 tỷ đồng.

Đến ngày 28/9, huyện Kim Thành tiếp tục niêm yết công khai phương án bồi thường, hỗ trợ cho 160 hộ dân ở xã Tuấn Việt với kinh phí trên 24,2 tỷ đồng nhưng đến ngày 24/10 chủ đầu tư hạ tầng vẫn chưa chuyển tiền. Việc công ty CP COMA 18 giải ngân chậm không chỉ khiến người dân lo lắng, bức xúc mà còn làm ảnh hưởng đến công tác giải phóng mặt bằng của huyện Kim Thành.

Không có lối vào Theo quy hoạch, đường vào khu công nghiệp Kim Thành đã được cập nhật và kết nối vào tuyến đường trục Bắc - Nam tỉnh nhưng đến nay tuyến đường này chưa được triển khai xây dựng.

Không có đường vào dự án, Công ty CP COMA 18 đang xin cấp trên cho xây dựng đường tạm đấu nối từ quốc lộ 5 vào dự án. Tuy nhiên, trong quá trình giải phóng mặt bằng gặp khá nhiều khó khăn. Nhiều thửa ruộng của người dân chỉ có một phần diện tích nằm trong khu công nghiệp, phần còn lại thuộc hành lang an toàn giao thông quốc lộ 5 và tiếp giáp với một số trục đường giao thông nội bộ nên gây khó khăn trong việc thu hồi. Công ty CP COMA 18 đề nghị chính quyền địa phương phối hợp hỗ trợ giải quyết khó khăn để công ty có cơ sở thực hiện chi trả tiền cho các hộ dân và mở đường vào dự án.

Theo Hội đồng bồi thường, hỗ trợ và tái định cư huyện Kim Thành, bên cạnh việc chủ đầu tư chậm chi trả tiền hỗ trợ thì nhiều hộ dân vẫn chưa nhất trí với giá đền bù hiện nay, có tâm lý trông chờ Luật Đất đai sửa đổi. Một số hộ dân tự ý mua bán, đổi ruộng trong và ngoài phạm vi dự án nhưng không qua chính quyền địa phương. Việc lưu trữ hồ sơ địa chính của cấp xã còn hạn chế gây khó khăn cho việc rà soát, xác định diện tích đất của các hộ. Công tác thu hồi diện tích đất nằm giữa đường trục đường Bắc - Nam tỉnh và khu công nghiệp còn nhiều rào cản...

Theo lãnh đạo huyện Kim Thành, địa phương đang đề nghị Công ty CP COMA 18 nhanh chóng bố trí 27,2 tỷ đồng để huyện hoàn thiện việc chi trả tiền hỗ trợ, bồi thường cho các hộ dân ở xã Tuấn Việt. Các cơ quan chuyên môn chủ động phối hợp với các xã liên quan giải quyết dứt điểm những khó khăn, vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng khu công nghiệp Kim Thành; lập phương án hỗ trợ, bồi thường đối với diện tích xen kẹp, khó canh tác cho các hộ dân. Tiếp tục rà soát, hoàn thiện điều chỉnh quy hoạch chi tiết để tạo điều kiện cho chủ đầu tư hạ tầng thực hiện dự án.../.

Duy Anh (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Dự án khu công nghiệp Kim Thành vướng gì?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.
Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề