Thứ tư, 08/05/2024 07:03 (GMT+7)

EC kêu gọi châu Âu giảm tới 95% lượng khí thải vào 2040

MTĐT -  Thứ năm, 15/06/2023 15:38 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày 14/6, các cố vấn của Ủy ban châu Âu (EC) khuyến nghị Liên minh châu Âu (EU) tăng cường cam kết giảm lượng khí thải nhà kính lên mức 95% vào năm 2040 so với năm 1990

Điều này theo EC là bước chuẩn bị cho mục tiêu mới tham vọng hơn, không còn phát thải ròng vào năm 2050, nâng cao sự đóng góp của EU vào nỗ lực chống biến đổi khí hậu toàn cầu.

Mục tiêu cắt giảm 90-95% lượng khí thải ròng vào năm 2040 được ghi trong bộ quy tắc cắt giảm khí thải, bộ quy tắc mang tính ràng buộc pháp lý đầu tiên của EU.

Ông Ottmar Edenhofer - Chủ tịch hội đồng 15 thành viên, gồm các chuyên gia khoa học độc lập - khẳng định việc thúc đẩy hành động khí hậu sẽ mang lại nhiều lợi ích tiềm năng, như chất lượng không khí tốt hơn, kết quả sức khỏe tốt hơn, ít phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch nhập khẩu và ít căng thẳng về nước hơn.

Ông Edenhofer nói các cố vấn đã đánh giá hơn 1.000 kịch bản phát thải để đưa ra khuyến nghị phù hợp với mục tiêu của Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu, nhằm hạn chế sự nóng lên toàn cầu ở mức 1,5 độ C - mức có thể ngăn chặn các tác động khí hậu tồi tệ nhất.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ (Nguồn: Internet)

Để đạt được mục tiêu năm 2040, EU sẽ phải tăng quy mô lớn năng lượng tái tạo, chuyển sang điện khí hóa các ngành công nghiệp gây ô nhiễm và thay thế nhiên liệu hóa thạch bằng các giải pháp thay thế như năng lượng khí hydro xanh. Bên cạnh đó, việc sử dụng than trong ngành điện sẽ cần phải loại bỏ gần như hoàn toàn vào năm 2030, sau đó tiến tới điện khí hóa vào năm 2040.

Các phương pháp loại bỏ khí CO2 khỏi khí quyển - thông qua công nghệ hoặc phương pháp tự nhiên như cây xanh - sẽ cần được nhân rộng. Tuy nhiên, các cố vấn cho biết phần lớn mục tiêu cần đạt được bằng cách giảm hoàn toàn lượng khí thải hiện nay.

EU hiện có một trong những chính sách biến đổi khí hậu tham vọng nhất so với nhiều nền kinh tế lớn khác. Khối này đã thông qua một loạt điều luật nghiêm khắc, nhằm đạt được mục tiêu đến năm 2030 sẽ cắt giảm 55% lượng khí thải ròng so với mức của năm 1990.

Nhưng các cố vấn cho biết, ngay cả mục tiêu đề xuất năm 2040 được thông qua, EU cũng sẽ không đạt được mức đóng góp "công bằng" để đáp ứng các mục tiêu khí hậu toàn cầu, xét đến mức phát thải lịch sử bình quân đầu người cao của châu Âu, so với các quốc gia nghèo hơn.

Do đó EU nên hỗ trợ các nước khác cắt giảm lượng khí thải của họ, đồng thời cắt giảm nhiều hơn nữa lượng khí thải trong nội khối.

Người phát ngôn của EC nhấn mạnh khuyến nghị sẽ được đưa vào bản đánh giá của EC về mục tiêu năm 2040, dự kiến ra mắt vào đầu năm tới.

Thiên Bảo (T/h)

Bạn đang đọc bài viết EC kêu gọi châu Âu giảm tới 95% lượng khí thải vào 2040. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới