Thứ hai, 29/04/2024 04:02 (GMT+7)

Ecuador: Gần 60% người dân tán thành lệnh cấm khai thác dầu ở rừng Amazon

Hải Đăng -  Thứ ba, 22/08/2023 10:15 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Gần 60% người dân Ecuador đã bỏ phiếu tán thành lệnh cấm khai thác dầu mỏ tại Công viên quốc gia Yasuni - một trong những sinh quyển đa dạng nhất trên thế giới, là một phần của rừng rậm Amazon.

Ngày 21/8, Hội đồng Bầu cử Quốc gia (CNE) của Ecuador thông báo người dân quốc gia Nam Mỹ này đã quyết định đình chỉ các hoạt động khai thác dầu khí tại khu vực rừng rậm Amazon thông qua cuộc trưng cầu dân ý diễn ra vào hôm 20/8 vừa qua.

Theo số liệu chính thức từ CNE, 59% người dân Ecuador đã bỏ phiếu tán thành lệnh cấm khai thác dầu mỏ tại Công viên Quốc gia Yasuni - một trong những sinh quyển đa dạng nhất trên thế giới và là một phần của khu vực rừng rậm Amazon nằm trên lãnh thổ Ecuador.

Với quyết định này của đa số người dân Ecuador, Tập đoàn dầu khí Petroecuador thuộc sở hữu nhà nước có một năm để đóng cửa mọi hoạt động sản xuất tại lô dầu khí 43 nằm trong Công viên quốc gia Yasuni.

Đối với một số người, rừng Amazon ở Ecuador là ngôi nhà và là công cụ có giá trị trong việc chống biến đổi khí hậu. Trong khi đó, đối với những người khác, đó là giải pháp sống còn cho nền kinh tế đang gặp khó khăn.

Trong một tuyên bố, Petroecuador cho biết tập đoàn này sẽ thực hiện các hành động cần thiết nhằm tuân thủ quyết định của cử tri.

tm-img-alt
Công viên Quốc gia Yasuni. (Nguồn: AP)

Trước đó, Petroecuador khẳng định việc đình chỉ hoạt động khai thác dầu khí tại lô 43 sẽ khiến sản lượng dầu thô của Ecuador sụt giảm 12% và khiến ngân sách nhà nước mất đi nguồn thu trị giá 13,8 tỷ USD trong 20 năm tới.

Trong khi đó, Ngân hàng trung ương Ecuador vào tuần trước ước tính lệnh cấm khai thác tại Công viên Yasuni sẽ khiến Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) giảm 1,9% từ năm nay đến năm 2026.

Tuy vậy, cộng đồng thổ dân bản địa Ecuador cho rằng lệnh cấm khai thác là điều vô cùng cần thiết để cứu lấy Vườn quốc gia Yasuni - nơi tập trung khoảng 2.000 loài cây, 610 loài chim, 204 loài động vật có vú, 150 loài lưỡng cư và hơn 120 loài bò sát.

Các nhà bảo vệ môi trường cũng nhấn mạnh việc tăng cường bảo tồn khu vực rừng rậm Amazon là chìa khóa trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu.

Sau khi kết quả trưng cầu dân ý được công bố, trên tài khoản X, Tổng Liên đoàn các dân tộc thổ dân Ecuador (CONAIE) nhấn mạnh: “Hãy cùng nhau ăn mừng chiến thắng Yasuni. Hôm nay Ecuador đã thực hiện một bước tiến lớn lao để bảo vệ cuộc sống, đa dạng sinh học và người dân bản địa."

Về phần mình, nhóm bảo vệ môi trường Yasunidos chia sẻ trên tài khoản X: “Chúng tôi đã làm nên lịch sử! Đây là lần đầu tiên một quốc gia quyết định ngừng khai thác dầu để bảo vệ sự sống. Đó là một chiến thắng lịch sử cho Ecuador và cho cả hành tinh."

Song song với việc bỏ phiếu cấm khai thác dầu mỏ tại Công viên Yasuni, người dân Ecuador cũng nhất trí đình chỉ hoạt động khai thác vàng trong khu vực rừng Choco Andino gần thủ đô Quito.

Rừng Chocó Andino là một trong 7 khu dự trữ sinh quyển ở Ecuador và được coi là “lá phổi” của thành phố Quito với hơn 3 triệu cư dân, đồng thời cũng là nơi sinh sống của loài gấu bản địa đang có nguy cơ tuyệt chủng.

Lưu vực sông Amazon, trải dài trên 8 quốc gia, là một bể chứa carbon quan trọng. Tuy nhiên, các nhà khoa học cảnh báo, thực trạng tàn phá rừng Amazon đang đẩy khu rừng nhiệt đới lớn nhất thế giới này đến gần ngưỡng nguy hiểm, vượt qua ngưỡng này cây cối sẽ chết dần và giải phóng carbon thay vì hấp thụ, gây hậu quả thảm khốc cho khí hậu.

Khi thế giới đối mặt với hai cuộc khủng hoảng sinh thái do biến đổi khí hậu và sự sụp đổ của hệ sinh thái, cuộc bỏ phiếu này đã xác định những gì công dân của một quốc gia sẵn sàng từ bỏ để bảo vệ hành tinh. Cuộc bỏ phiếu diễn ra khi hành tinh này ngột ngạt dưới sức nóng kỷ lục và các nhà khoa học cảnh báo rằng rừng nhiệt đới Amazon đang ở rất gần điểm bùng phát có thể biến nó thành đồng cỏ.

Cuộc bỏ phiếu là đỉnh cao của một đề xuất mang tính đột phá được đưa ra gần hai thập kỷ trước, khi Tổng thống đương thời của Ecuador, ông Rafael Correa, cố gắng thuyết phục các quốc gia giàu có trả tiền cho đất nước của ông để giữ nguyên mỏ dầu ở Yasuní. Ông đã yêu cầu 3,6 tỷ USD, tương đương một nửa giá trị ước tính của trữ lượng dầu.

Bạn đang đọc bài viết Ecuador: Gần 60% người dân tán thành lệnh cấm khai thác dầu ở rừng Amazon. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Thiết kế cấp phối bê tông san hô
Thiết kế cấp phối bê tông san hô cấp độ bền B15, B20, B22,5 (sử dụng cốt liệu cát, đá san hô và nước mặn). Kết quả cho thấy, việc sử dụng vật liệu vật liệu, nước biển thay thế cho vật liệu truyền thống là khả thi.
Giữ lửa Chèo truyền thống trong lớp trẻ
Với mục tiêu tôn vinh, quảng bá giá trị đặc sắc của nghệ thuật Chèo Việt Nam, nhiều năm qua, trường Đại học Sân khấu điện tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng những tài năng trẻ có đam mê với loại hình văn hóa dân gian truyền thống của dân tộc này.
Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.