Chủ nhật, 28/04/2024 01:01 (GMT+7)

Enzyme vi khuẩn cấu trúc tinh thể có thể tạo ra polymer phân hủy sinh học mới

MTĐT -  Chủ nhật, 20/03/2022 09:37 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Một enzyme vi khuẩn cấu trúc tinh thể có thể tạo ra một loại polymer phân hủy sinh học mới, acholetin, sử dụng trong phân phối thuốc, kỹ thuật mô hoặc nhiều ứng dụng khác.

Một nhóm nghiên cứu do GS Stephen Withers, Đại học British Columbia Canada cho biết, họ đã tìm ra một loại enzyme vi khuẩn chưa từng được biết đến trước đây, có thể tạo ra một loại polysaccharide mới, tương tự như chitin sinh học.

Báo cáo khoa học đã được công bố trên tạp chí ACS Central Science cho biết, enzyme vi khuẩn mà các nhà khoa học phát hiện được có cấu trúc tinh thể và có thể tạo ra một loại polymer phân hủy sinh học mới, acholetin, sử dụng trong phân phối thuốc, kỹ thuật mô hoặc nhiều ứng dụng khác.

Enzyme vi khuẩn mới có thể tạo ra polymer sinh học sử dụng trong y tế
Enzyme vi khuẩn cấu trúc tinh thể có thể tạo ra một loại polymer phân hủy sinh học. Ảnh: ACS Central Science 2022.

Các chuỗi đường được gọi là polysaccharid là những chất tạo màng sinh học phong phú nhất trên Trái đất. Do đặc tính linh hoạt và thân thiện với môi trường, những phân tử này có thể thay thế một số chất dẻo. Polysaccharid có nhiều vai trò trong cơ thể sinh vật, do những chất này tương hợp sinh học và có thể phân hủy sinh học. Những phân tử này là vật liệu mang thuốc đầy hứa hẹn cho hàng loạt phương pháp điều trị. Sự định dạng các phân tử đường riêng lẻ trong chuỗi và phương pháp liên kết với nhau khiến enzime hoạt động theo những cách khác nhau.

Các enzyme, được gọi là glycoside phosphorylase có thể cắt một số polysaccharid nhất định hoặc tạo ra các polysaccharid mới, tùy thuộc vào điều kiện phản ứng. Một loại enzyme như vậy tạo ra chitin, thành phần chính của bộ xương ngoài động vật chân đốt và thành tế bào nấm.

Nhóm nghiên cứu do GS Stephen Withers đã tìm kiếm các enzyme tự nhiên chưa từng biết trước đây, có thể tạo ra các loại polysaccharid mới. Sử dụng dữ liệu bộ gene và tiến hành sàng lọc trên cơ sở hoạt động của các enzyme khác nhau, nhóm nghiên cứu xác định được một loại enzyme glycoside phosphorylase từ vi khuẩn có tên là Acholeplasma laylawii , một chất gây ô nhiễm phổ biến trong quá trình nuôi cấy tế bào trong phòng thí nghiệm.

Bằng phát hiện của mình, các nhà nghiên cứu có thể loại trừ enzyme để ngăn ngừa nhiễm khuẩn trong quá trình nuôi cấy tế bào, đồng thời có thể sử dụng enzyme này để tạo ra biopolyme mới. Acholetin có tiềm năng rộng rãi như một loại vật liệu mang thuốc tương thích sinh học mới, tự phân hủy sinh học.

Tú Anh (T/H)

Bạn đang đọc bài viết Enzyme vi khuẩn cấu trúc tinh thể có thể tạo ra polymer phân hủy sinh học mới. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.
Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề