Thứ bảy, 27/04/2024 19:15 (GMT+7)

Giá cho thuê đất tại các Khu công nghiệp tăng khoảng 5- 7%

MTĐT -  Thứ ba, 08/08/2023 14:30 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo đánh giá của Bộ Xây dựng, giá cho thuê đất bình quân cho cả chu kỳ thuê tại các khu công nghiệp trong quý II/2023 cơ bản ổn định so với quý trước và tăng khoảng 5 - 7% so với cùng kỳ năm trước.

Cụ thể, trong quý II/2023, thị trường BĐS công nghiệp được bổ sung nguồn cung mới từ một số dự án và tập trung chủ yếu ở khu vực phía Bắc. Một số dự án KCN (KCN) được khởi công trong nửa đầu năm 2023 như: Tại Vĩnh Phúc có KCN Sông Lô II quy mô 165,6 ha, KCN SHI IP Tam Dương quy mô 162,3; tại Bình Dương có KCN VSIP 3 quy mô 1.000 ha; Tại TP Cần Thơ có KCN Vĩnh Thạnh giai đoạn 1 quy mô 293,7 ha; tại Hải Dương có KCN Gia Lộc, An Phát 1 quy mô 180 ha, KCN Kim Thành, Tân Trường Đại An, Phúc Điền mở rộng quy mô 214,5 ha; tại Thái Bình có KCN Hải Long quy mô 296,9 ha; tại TP Hải Phòng có KCN và khu phi thuế quan Xuân Cầu quy mô 752 ha; tại Hưng Yên có KCN số 5 thuộc KCN và đô thị dịch vụ Lý Thường Kiệt quy mô 192 ha...

Bên cạnh đó, nhu cầu thuê nhà xưởng KCN trong quý có xu hướng giảm nhẹ so với kỳ trước, trong đó giảm nhiều hơn ở khu vực phía Nam. Tại một số tỉnh có xuất hiện nhu cầu tăng nhẹ như Bắc Giang, Bắc Ninh, Quảng Ninh, Nam Định, Hải Phòng do ký kết hợp đồng với nhiều đối tác nước ngoài trong giai đoạn đầu năm 2023.

Đáng chú ý, số liệu báo cáo mới nhất về thị trường BĐS quý II/2023 của Bộ Xây dựng cho thấy, tỷ lệ lấp đầy tại các KCN hiện hữu trên địa bàn cả nước đạt khoảng 80% tại khu vực phía Bắc và trên 85% tại khu vực phía Nam.

Trong đó, giá cho thuê đất bình quân cho cả chu kỳ thuê tại các KCN trong quý II/2023 cơ bản ổn định so với quý trước và tăng khoảng 5 - 7% so với cùng kỳ năm trước.

Đối với loại hình nhà xưởng và kho xây sẵn, giá cho thuê cơ bản ổn định, khu vực miền Bắc giá thuê đất KCN trung bình từ 600-100 USD/m², khu vực miền Nam, giá thuê đất KCN cao hơn khu vực phía Bắc.

Cụ thể, tại TP.HCM mức giá thuê đất KCN dao động từ 140 đến 300 USD/m², Long An có giá thuê từ 125 đến 175 USD/m², Bình Dương từ 100 - 250 USD/m², Đồng Nai từ 100 đến 200 USD/m².

Theo nhận định của các chuyên gia, thời gian gần đây, chi phí đầu tư tại Việt Nam bao gồm chi phí thuê mua BĐS, chi phí nhân công, chi phí vận hành… đã tăng lên đáng kể và điều này sẽ ảnh hưởng đến sức cạnh tranh của thị trường BĐS công nghiệp Việt Nam so với các nước trong khu vực.

Giá cho thuê đất tại các KCN tăng khoảng 5 - 7%
Giá cho thuê đất bình quân cho cả chu kỳ thuê tại các KCN trong quý II/2023 cơ bản ổn định so với quý trước và tăng khoảng 5 - 7% so với cùng kỳ năm trước. Ảnh minh họa: Internet.

Bên cạnh đó, việc giá thuê liên tục tăng trong thời gian dài sẽ tác động đến khả năng thu hút đầu tư, nhất là với các nhà đầu tư nước ngoài.

Bà Phạm Thị Hồng Cẩm, Giám đốc kinh doanh và marketing KCN Minh Hưng Sikico nhìn nhận, yếu tố chính cấu thành nên giá sản phẩm gồm tiền đất, chi phí hạ tầng, thuế đất và thời gian qua, cả 3 yếu tố này đều tăng mạnh.

Cụ thể, giá đất tại nhiều khu vực tăng từ 1 tỷ đồng/ha lên 1,5 - 2 tỷ đồng/ha, thuế đất cũng tăng nhiều lần, còn chi phí hạ tầng không là ngoại lệ khi cả chi phí nguyên vật liệu, chi phí nhân công… đều tăng cao.

Còn đại diện CBRE đánh giá, giá thuê tại các KCN tăng cao còn đến từ việc các dự án ngày càng được đầu tư nhiều về hạ tầng, tiện ích, các hạng mục liên quan đến môi trường. Đây là những hạng mục cần lượng vốn lớn và phải hạch toán vào chi phí đầu tư, từ đó góp phần hình thành mặt bằng giá thuê mới.

Nhất là sau thời gian dài tịnh tiến, giá thuê kho xưởng tại Việt Nam không còn rẻ như trước, hiện đã tiệm cận với Thái Lan, Trung Quốc… Tuy nhiên, Việt Nam vẫn còn một số yếu tố đảm bảo tính cạnh tranh trong dài hạn như nhân công, chính sách ưu đãi.

Theo dự báo của JLL Việt Nam, tại phía Bắc, trong 2 quý cuối năm 2023 sẽ tiếp tục chào đón nguồn cung mới dồi dào từ 4 dự án chất lượng cao với tổng diện tích cho thuê khoảng 213 nghìn m². Trong đó, riêng Hải Phòng được kỳ vọng sẽ đóng góp tới 90% nguồn cung mới, đến từ các nhà phát triển KCN nổi bật trên thị trường như KCN Vietnam, GawNP, JD Property…

Dự báo đến cuối năm nay, tổng nguồn cung nhà kho xây sẵn hiện đại miền Bắc sẽ đạt khoảng 1,19 triệu m², tăng 1,6 lần so với cùng kỳ năm trước.

Bạn đang đọc bài viết Giá cho thuê đất tại các Khu công nghiệp tăng khoảng 5- 7%. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo Tạp chí Xây dựng

Cùng chuyên mục

Tin mới

Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề