Thứ bảy, 27/04/2024 16:08 (GMT+7)

Gia Lai: Công trình suối Hội Phú - Sẵn sàng cho đô thị mở

Mai Trung -  Thứ tư, 16/09/2020 08:45 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Dự án kè chống sạt lở suối Hội Phú là dự án có tính quyết định trong việc quy hoạch đô thị hướng về sông suối và tạo điều kiện cho phát triển du lịch trong tương lai.

Công trình tô điểm không gian xanh của Thành phố

Tháng 10/2013, Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai ký Quyết định số 1070/QĐ-UBND phê duyệt dự án đầu tư xây dựng Kè chống sạt lở suối Hội Phú (Tp.Pleiku). Sau hơn 6 năm triển khai, dự án dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2020.

Thi công đường cơ kè và nạo vét lòng suối

Tuy nhiên, đến nay, công trình vẫn đang trong giai đoạn hoàn thành. Nguyên nhân xảy ra việc chậm trễ được cho là người dân vẫn còn thiếu hợp tác trong việc đền bù giải phóng mặt bằng. Bên cạnh đó, các hộ dân có đất thuộc dự án nằm trong diện đền bù giải tỏa cho rằng, đất sau khi làm xong dự án được bán đấu giá cao nên thường xuyên đòi đền bù cao. Chính vì vậy, các nhà thầu không có quỹ đất sạch để thực hiện công trình đồng bộ, mà phải thực hiện xen kẽ theo từng thời gian bàn giao đất.

Bên cạnh đó, cũng có một bộ phận không nhỏ người dân ý thức được đây là dự án trọng điểm của Thành phố, thúc đẩy phát triển cơ sở hạ tầng, đáp ứng yêu cầu đổi mới để phát triển du lịch nên rất hợp tác.

Được biết, đồ án quy hoạch suối Hội Phú đi qua địa bàn 4 phường: Hội Phú, Hội Thương, Phù Đổng và Hoa Lư với tổng diện tích đất quy hoạch hơn 90 ha, chia làm 3 đoạn cụ thể: đoạn 1 từ Lê Thánh Tôn đến Nguyễn Trung Trực; đoạn 2 từ Nguyễn Trung Trực đến Nguyễn Lương Bằng; đoạn 3 từ Nguyễn Lương Bằng đến Cách Mạng tháng 8.

Đoạn 2 được phê duyệt đầu tư thực hiện đầu tiên với tổng giá trị hợp đồng các gói là 203.887 tỷ đồng, trong đó gói 1 là 51,754 tỷ đồng, gói 2 41,144 tỷ đồng, gói 3 33,453 tỷ đồng, gói 4 70,107 tỷ đồng; gói điện chiếu sáng là 7,427 tỷ đồng. Trong đó, vốn ngân sách Trung ương là 162,3 tỷ, còn lại vốn đối ứng ngân sách của địa phương, chia làm 4 giai đoạn với 5 gói thầu xây lắp. Đến nay, gói 1, gói 2, gói 3 đã cơ bản hoàn thành, gói 4 và gói 5 sẽ hoàn thành vào cuối năm 2020.

Khi triển khai thi công thực tế, các đơn vị liên quan đã tính toán cắt giảm chi phí dự phòng và điều chỉnh giá vật liệu. Đến nay, chi phí thực tế chỉ có gần 204 tỷ đồng, giảm 73 tỷ đồng so với phê duyệt ban đầu.

Hiện nay, giai đoạn 1 của dự án đã hoàn thành. Không gian đô thị thoáng, hình thành nên một điểm đến lý tưởng cho người dân mỗi khi đêm về. Đồng thời, mở ra rất nhiều cơ hội phát triển kinh tế cho người dân bằng nhiều dịch vụ như lưu trú, ăn uống, vui chơi…

Quyết tâm đẩy nhanh tiến độ công trình

Bên cạnh những nguyên nhân chủ quan, công trình cũng bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố khách quan. Đại diện Ban Quản lý dự án đầu tư và xây dựng thành phố Pleiku cho biết, nguồn đất san lấp mặt bằng dành cho dự án bị thiếu, thời gian thi công bị ảnh hưởng nhiều do thời tiết. Dự án thi công trên nền đất yếu, dòng nước lớn và được gia cố bằng đất nền mượn nên vấn đề thi công đảm bảo chất lượng công trình được quan tâm đúng mức. Tuy nhiên, với chiều dài 1,76 km thì không thể tránh được một vài hạn chế.

Nhóm đội thi công đang thực hiện chân khay rọ đá kè sạt lở suối Hội Phú

Với kinh nghiệm trong công tác quản lý Nhà nước và trải qua nhiều vị trí lãnh đạo, ông Hoàng Minh Nghĩa - Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư và xây dựng thành phố Pleiku cho biết: “Do công tác giải phóng mặt bằng chậm nên các phương tiện thiết bị khó ra vô công trình. Thời tiết cũng bắt đầu vào mùa mưa nên cũng rất bất lợi cho việc thi công bằng cơ giới. Đặc biệt là đất đắp và các vật liệu rời khó vào công trình. Sau khi giải tỏa trắng mặt bằng, các nhà thầu sẽ huy động tối đa máy móc và phương tiện để thi công. Cán bộ giám sát dự án sẽ trực toàn bộ thời gian để đảm bảo chất lượng công trình. Hiện nay, các luồng tuyến thi công đã đảm bảo tiến độ và tốc độ. Chúng tôi sẽ cố gắng hoàn thành dự án trong năm 2020”.

Gắn bó với công trình từ những ngày đầu, ông Lưu Quang Thái - Đội thi công dự án, cho biết: “Do đây là mùa mưa, nên khi có được những ngày nắng rất là quý, thi công đảm bảo được tiến độ và chất lượng. Trời mưa, chúng tôi cũng sẽ xử lý theo biện pháp thi công mùa mưa. Bằng mọi cách, chúng tôi sẽ phấn đấu đưa dự án hoàn thành vào cuối năm nay. Sáng từ 6 giờ đến 12 giờ, kíp thứ 2 từ 12 giờ đến 18 giờ, kíp thứ 3 từ 18 giờ đến 21 giờ hoặc 22 giờ nếu có thể”.

Ông Nguyễn Hữu Quế - Chủ tịch UBND thành phố Pleiku khi trả lời báo chí cũng cho biết: “Địa phương cũng sẽ giám sát, đốc thúc tiến độ để công trình sớm hoàn thành vào cuối năm 2020”.

Đến thăm dự án những ngày này, tiếng cười rộn rã của những tốp công nhân hòa cùng tiếng xe cơ giới thi công công trình. Điều này minh chứng cho quyết tâm của các nhà thầu, Ban Quản lý dự án cùng những tổ đội công nhân đưa dự án hoàn thành vào cuối năm 2020. Khi dự án hoàn thành sẽ trở thành điểm nhấn cho một đô thị trẻ hướng đến không gian mở như thành phố Pleiku. Điều này cũng sẽ thúc đẩy địa phương phát triển du lịch theo đúng định hướng của tỉnh trong thời kỳ hội nhập quốc tế.

Bạn đang đọc bài viết Gia Lai: Công trình suối Hội Phú - Sẵn sàng cho đô thị mở. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Gia Lai: Ngang nhiên xây dựng nhà xưởng trên đất nông nghiệp
Công trình nhà xưởng ngang nhiên xây dựng trên đất nông nghiệp của một hộ dân tại làng Đê Chơ Gang, xã Phú An, huyện Đak Pơ. Trước sự việc này, chính quyền địa phương đã đề nghị tháo dỡ nhưng hộ dân vẫn cố tình không chấp hành.
“Thành phố xanh” Freiburg
Thành phố Freiburg của Đức được coi là “Thành phố năng lượng mặt trời” hay “Thành phố xanh” của châu Âu, được biết đến với các chính sách môi trường ấn tượng và nguồn năng lượng mặt trời dồi dào.

Tin mới

Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề