Chủ nhật, 28/04/2024 16:17 (GMT+7)

Giá xăng dầu hôm nay 27/1/2024: Cập nhật giá xăng dầu trong nước, quốc tế

MTĐT -  Thứ bảy, 27/01/2024 10:03 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Cập nhật giá xăng dầu trong nước và thế giới mới nhất hôm nay 27/1/2024. Cập nhật giá xăng dầu thế giới mới nhất, giá dầu thô và các phiên điều chỉnh giá xăng

Giá xăng dầu thế giới hôm nay 27/1

Ghi nhận vào lúc 8h30 ngày 27/1 (giờ Việt Nam), Dầu Brent tăng 1,369 USD/thùng, tương ứng +1,67% ở mức 83.215 USD/thùng. Giá dầu WTI tăng 0,44 USD/thùng, tương ứng +0,57% ở mức 77.66 USD/thùng.

tm-img-alt
tm-img-alt

Giá dầu thô WTI đánh dấu tuần tăng thứ hai liên tiếp và đạt mức cao nhất trong gần hai tháng. Sự đi lên này được cho là nhờ tăng trưởng kinh tế tích cực của Mỹ, các dấu hiệu kích thích của Trung Quốc thúc đẩy kỳ vọng về nhu cầu và sự hỗ trợ từ những lo ngại về nguồn cung ở Trung Đông. 

Dữ liệu chính thức cho thấy tồn kho dầu thô của Mỹ giảm 9,2 triệu thùng trong tuần trước, vượt kỳ vọng của thị trường và đánh dấu mức giảm đáng kể nhất kể từ tháng 8. Số liệu cũng cho thấy kinh tế Mỹ tăng trưởng nhanh hơn dự kiến trong quý 4, trong khi Trung Quốc tuyên bố sẽ cắt giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc của các ngân hàng vào tháng tới và cam kết ổn định thị trường vốn. 

Về phía nguồn cung, căng thẳng địa chính trị bùng phát ở Trung Đông trong tuần này sau khi lực lượng Mỹ và Anh thực hiện nhiều cuộc tấn công nhằm vào các mục tiêu của Houthi ở Yemen, làm tăng rủi ro nguồn cung ở khu vực sản xuất dầu.

Căng thẳng địa chính trị vẫn là một mối lo ngại khi liên minh do Mỹ và Anh dẫn đầu tiến hành các cuộc tấn công chống lại các chiến binh Houthi ở Yemen, những kẻ chịu trách nhiệm về nhiều cuộc tấn công vào tàu thương mại ở Biển Đỏ. 

Tồn kho dầu thô của Mỹ trong tuần trước giảm sốc tới 9,2 triệu thùng, cao hơn nhiều so với dự kiến, chủ yếu do thời tiết băng giá, cũng hỗ trợ giá. Ông Yawger cho biết dữ liệu đưa ra trong ngày cho thấy trong quý 4/2023, GDP của Mỹ đã tăng 3,3%, cao hơn nhiều so với dự kiến chỉ tăng 2%. Đây là một chỉ số tích cực đối với nền kinh tế Mỹ và điều đó hỗ trợ giá dầu.

Giá dầu cũng nhận được sự hỗ trợ từ kỳ vọng nền kinh tế Trung Quốc đang phục hồi sau khi ngân hàng trung ương nước này ngày 24-1 tuyên bố hạ tỷ lệ dự trữ bắt buộc mà các ngân hàng thương mại phải nắm giữ, một động thái để hỗ trợ tăng trưởng kinh tế. 

John Kilduff, đối tác tại Again Capital LLC, cho biết thị trường đã chờ đợi sự kích thích kinh tế từ Trung Quốc trong vài tháng qua. Theo Kilduff, việc cắt giảm dự trữ ngân hàng có thể thúc đẩy nhu cầu dầu mỏ. Tuy nhiên, triển vọng duy trì lãi suất cao vẫn còn ở nhiều nơi trên thế giới.

Số liệu từ Viện Dầu khí Mỹ cho thấy trong tuần trước, trong khi tồn kho dầu thô của Mỹ giảm sốc 6,67 triệu thùng, thì tồn kho xăng lại tăng 7,2 triệu thùng, tạo thêm áp lực lên giá dầu.

Tâm lý trên thị trường đang được củng cố khi OPEC tiếp tục giữ nguyên dự báo nhu cầu dầu thô toàn cầu năm nay sẽ tăng thêm 2,2 triệu thùng/ngày, lên mức 104,4 triệu thùng/ngày. Động lực tăng trưởng chính đến từ các nền kinh tế không thuộc Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) với mức tăng trưởng lên đến gần 2 triệu thùng/ngày.

Đồng thời, OPEC dự báo nhu cầu dầu thô toàn cầu tiếp tục tăng thêm 1,8 triệu thùng/ngày vào năm 2025 nhờ sự phục hồi mạnh mẽ của nền kinh tế thế giới và hoạt động kinh tế vững chắc ở Trung Quốc. OPEC nhận định mặt bằng lãi suất trên toàn cầu sẽ đạt đỉnh trong nửa đầu năm nay, sau đó sẽ bắt đầu được điều chỉnh giảm, giúp thúc đẩy đà tăng trưởng của các nền kinh tế.

Trong khi đó, không có dấu hiệu Israel dừng cuộc tấn công ở Gaza, và lực lượng Houthi vẫn tiếp tục tấn công các tàu thương mại ở Biển Đỏ, mặc dù có biện pháp đáp trả từ Mỹ. Tamas Varga của công ty môi giới dầu mỏ PVM lưu ý rằng "Các nhà đầu tư muốn lạc quan, nhưng dữ liệu ảm đạm và sự thận trọng từ các nhà hoạch định chính sách khiến họ phải lùi bước."

Dữ liệu mới nhất từ Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ, Cơ quan Năng lượng Quốc tế và Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ OPEC cho thấy dự báo tăng trưởng nhu cầu dầu mỏ trong năm 2024 nằm trong khoảng từ 1,24 triệu đến 2,25 triệu thùng/ngày. Tuy nhiên, tất cả ba cơ quan đều dự báo rằng tăng trưởng nhu cầu có thể chậm lại vào năm 2025.

Với giá dầu hiện giảm khoảng 20% so với mức cao nhất năm 2023 là 98 USD/thùng, các nhà máy lọc dầu Trung Quốc có thể có nhiều động lực hơn để nhập khẩu khối lượng dầu thô lớn hơn vào đầu năm nay, đặc biệt là ở mức giá khoảng 75 USD/thùng.

Các nhà phân tích và nguồn tin giao dịch nói với Reuters trong tuần này rằng các nhà máy lọc dầu của Trung Quốc đang tìm cách dự trữ dầu thô dưới 80 USD vào đầu năm nay do dự đoán nhu cầu nhiên liệu tăng vọt trong nửa cuối năm.

Các nhà phân tích cho biết, hạn ngạch xuất khẩu nhiên liệu và nhập khẩu dầu thô mới được phân bổ cho các nhà máy lọc dầu cũng sẽ khuyến khích nhập khẩu dầu thô nhiều hơn, sản lượng lọc dầu và xuất khẩu nhiên liệu sang phần còn lại của châu Á vào đầu năm nay.

Trung Quốc cũng vừa phân bổ một lượng lớn hạn ngạch nhập khẩu dầu thô cho các nhà máy lọc dầu, tăng mức trợ cấp từ đầu năm ngoái lên khoảng 60% và phân bổ hạn ngạch cả năm cho một số nhà máy. 

tm-img-alt
Giá xăng dầu hôm nay 27/1 (Ảnh minh họa).

Giá dầu tuần trước biến động bởi nhiều yếu tố, trong đó phải kể đến diễn biến xung đột ở Trung Đông, sự tăng của đồng USD lên mức cao nhất trong vòng một tháng, thời tiết băng giá tại Bắc Dakota (Mỹ) làm gián đoạn nguồn cung, dữ liệu tăng trưởng kinh tế ở Trung Quốc, và dự trữ xăng dầu của Mỹ.

Căng thẳng tại Trung Đông vẫn tiếp tục gia tăng khiến các nhà đầu tư lo ngại nguồn cung sẽ bị ảnh hưởng nhất là trong bối cảnh sản lượng từ Mỹ bị gián đoạn một phần do giá lạnh, sản lượng từ Libya vẫn chưa được khôi phục do đóng cửa một số mỏ dầu lớn.

Trong tuần trước, dữ liệu từ Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ cho thấy, trong khi tồn kho dầu thô của Mỹ giảm 2,5 triệu thùng, tồn kho xăng và sản phẩm chưng cất vẫn tiếp tục tăng với mức tăng lần lượt là 3,1 triệu thùng và 2,4 triệu thùng.

Theo ước tính của Russell, Trung Quốc đã bổ sung lượng dự trữ vào tháng 12 cao nhất kể từ tháng 6/2023. Tỷ lệ dự trữ trong tháng trước, ước tính khoảng 1,39 triệu thùng/ngày (bpd), đã tăng từ mức tồn kho dầu thô ước tính khoảng 20.000 thùng/ngày trong tháng 12. Tháng mười một.

Xét khoảng thời gian trễ khoảng hai tháng giữa thời điểm mua dầu thô và đề cử cho đến khi dầu thô đến Trung Quốc, có thể kết luận rằng các nhà máy lọc dầu Trung Quốc đã tiếp tục mua thêm dầu khi giá giảm.

Với việc giá giảm trong quý 4/2023, Trung Quốc tiếp tục mức nhập khẩu cao hơn và lượng hàng tồn kho tăng cao hơn, bằng chứng là trong ước tính của Russell cho tháng 12.

Trong cả năm 2023, lượng tồn kho dầu thô của Trung Quốc ước tính vào khoảng 760.000 thùng/ngày, tăng từ 740.000 thùng/ngày của năm trước.

Trung Quốc đã nhập khẩu khối lượng dầu thô cao kỷ lục vào năm ngoái, đánh bại kỷ lục hàng năm trước đó từ năm 2020, do nhu cầu nhiên liệu phục hồi sau khi các hạn chế về COVID được dỡ bỏ vào đầu năm 2023.

Giá xăng dầu trong nước

Theo quyết định của liên bộ Công Thương-Tài chính, giá xăng dầu trong nước từ 15 giờ ngày 25/1, giá bán lẻ xăng E5 RON 92 tăng 753 đồng/lít và xăng RON 95 tăng 925 đồng/lít.

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 25/1.

Theo điều hành của liên Bộ Công Thương - Tài chính, xăng E5RON92 không cao hơn 22.171 đồng/lít (tăng 753 đồng/lít so với giá cơ sở hiện hành); xăng RON95-III không cao hơn 23.407 đồng/lít (tăng 925 đồng/lít so với giá cơ sở hiện hành).

Dầu điêzen 0.05S không cao hơn 20.376 đồng/lít, tăng 182 đồng/lít so với giá cơ sở hiện hành; dầu hỏa không cao hơn 20.544 đồng/lít, tăng 8 đồng/lít so với giá cơ sở hiện hành; dầu madút 180CST 3.5S không cao hơn 15.494 đồng/kg, giảm 14 đồng/kg so với giá cơ sở hiện hành.

Đợt này, trích lập Quỹ bình ổn giá (BOG) đối với dầu madút, không trích lập Quỹ BOG đối với các mặt hàng xăng, dầu điêzen và dầu hỏa; không chi sử dụng Quỹ BOG đối với tất cả các mặt hàng xăng dầu.

Theo Liên bộ Công Thương - Tài chính, Thị trường xăng dầu thế giới kỳ điều hành lần này (từ ngày 11/01/2024-18/01/2024) chịu ảnh hưởng của các yếu tố như: căng thẳng ở Trung Đông tiếp tục leo thang, nguồn cung xăng dầu tại Mỹ thắt chặt trong bối cảnh thời tiết lạnh giá gây gián đoạn cho hoạt động sản xuất, đã thúc đẩy lực mua trên thị trường, kỳ vọng vào sự tăng trưởng tích cực của nền kinh tế Trung Quốc thúc đẩy nhu cầu tiêu thụ dầu… Các yếu tố nêu trên khiến giá xăng dầu thế giới trong những ngày vừa qua có biến động tăng, giảm đan xen nhưng xu hướng chung là tăng. 

Vừa qua, Bộ Công Thương vừa có văn bản đề nghị Sở Công Thương các tỉnh, thành phố góp ý, xây dựng nghị định mới về kinh doanh xăng dầu.

Theo Bộ Công Thương, Thường trực Chính phủ giao Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tiếp tục nghiên cứu, xây dựng một Nghị định mới thay thế các nghị định về kinh doanh xăng dầu (Nghị định 83, Nghị định 95) theo quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật, trình Chính phủ trong quý II.

Bộ Công Thương đề nghị các Sở Công Thương rà soát, có ý kiến đánh giá những mặt được, những mặt còn tồn tại của các quy định hiện hành tại các nghị định về kinh doanh xăng dầu và góp ý, đề xuất nội dung mới cho nghị định.

Bảng giá bán lẻ xăng dầu Petrolimex

Sản phẩm Vùng 1 Vùng 2
Xăng RON 95-V 24.190 24.670
Xăng RON 95-III 23.400 23.860
Xăng E5 RON 92-II 22.170 22.610
DO 0,001S-V 21.350 21.770
DO 0,05S-II 20.370 20.770
Dầu hỏa 2-K 20.540 20.950

H.Hà (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Giá xăng dầu hôm nay 27/1/2024: Cập nhật giá xăng dầu trong nước, quốc tế. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Liên hợp quốc lập quỹ chống chịu khí hậu mới
Liên hợp quốc (LHQ) ngày 24/4 đã công bố kế hoạch triển khai quỹ chống chịu khí hậu mới nhằm tăng cường bảo vệ “những người tị nạn và cộng đồng phải di dời”, vốn đang bị vấn đề biến đổi khí hậu đe dọa.

Tin mới

Thiết kế cấp phối bê tông san hô
Thiết kế cấp phối bê tông san hô cấp độ bền B15, B20, B22,5 (sử dụng cốt liệu cát, đá san hô và nước mặn). Kết quả cho thấy, việc sử dụng vật liệu vật liệu, nước biển thay thế cho vật liệu truyền thống là khả thi.
Giữ lửa Chèo truyền thống trong lớp trẻ
Với mục tiêu tôn vinh, quảng bá giá trị đặc sắc của nghệ thuật Chèo Việt Nam, nhiều năm qua, trường Đại học Sân khấu điện tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng những tài năng trẻ có đam mê với loại hình văn hóa dân gian truyền thống của dân tộc này.
Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.
Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.