Thứ bảy, 27/04/2024 19:22 (GMT+7)

Giám đốc khẩn cấp WHO: Làn sóng COVID-19 mới sẽ tiếp tục tấn công nhiều nơi trên thế giới

Duy Anh -  Chủ nhật, 07/05/2023 09:59 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chỉ 1 ngày sau khi Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tuyên bố chấm dứt tình trạng khẩn cấp toàn cầu do COVID-19, Giám đốc khẩn cấp của WHO đưa ra những cảnh báo quan trọng.

Tại buổi tư vấn trực tuyến hôm 6-5 do WHO tổ chức, Bác sĩ Ryan cùng Trưởng nhóm kỹ thuật về COVID-19 Maria Van Kerkhove đều cho rằng các làn sóng COVID-19 mới sẽ tiếp tục tấn công nhiều nơi trên thế giới, đặc biệt là vào mùa đông ở vùng ôn đới Bắc Bán cầu.

Ngoài ra cũng không loại trừ khả năng các biến thể mới xuất hiện, tạo ra các dòng biến chủng lây truyền mạnh, thậm chí ngay trong mùa hè.

Các báo cáo của WHO gần nhất cũng cho thấy rõ điều đó, với một làn sóng mạnh mẽ đang tấn công các quốc gia châu Á nhiệt đới ngay vào thời điểm nóng nực chuyển tiếp giữa xuân - hè.

Bác sĩ Mike Ryan, Giám đốc các chương trình khẩn cấp của WHO, khẳng định: "Nếu bạn hỏi liệu chúng ta có thể loại bỏ mối nguy hiểm cộng đồng liên quan đến virus hay không, câu trả lời là có; nhưng nếu hỏi chúng ta có thể loại bỏ được virus hay không, câu trả lời là không".

Theo ông, những gì chúng ta phải đối mặt từ COVID-19 là một loại virus phát triển nhanh chóng, có thể lây từ động vật sang người và ngược lại, ẩn náu ở những không gian khác nhau, không chỉ ở con người.

Từ trái sang: Trưởng nhóm kỹ thuật về COVID-19 Maria Van Kerkhove và Giám đốc các chương trình khẩn cấp Mike Ryan trả lời các câu hỏi được gửi qua Facebook, Twitter... tại buổi tư vấn trực tuyến - Ảnh chụp màn hình từ WHO/YOU TUBE
Từ trái sang: Trưởng nhóm kỹ thuật về COVID-19 Maria Van Kerkhove và Giám đốc các chương trình khẩn cấp Mike Ryan trả lời các câu hỏi được gửi qua Facebook, Twitter... tại buổi tư vấn trực tuyến - Ảnh chụp màn hình từ WHO/YOU TUBE

Thông tin này được đưa ra khi một ngày trước đó, trong cuộc họp lần thứ 15 về COVID-19, Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus đồng tình rằng nên chấm dứt “tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng gây quan ngại quốc tế”, hay còn gọi là PHEIC.

Ngay sau đó, Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) cũng tuyên bố họ sẽ ngừng báo cáo hoặc theo dõi dữ liệu các ca bệnh COVID-19 cũng như đánh gia tốc độ lây truyền.

Họ cũng sẽ ngừng sử dụng hệ thống Cấp độ cộng đồng (CCL) được mã hóa bằng màu sắc để theo dõi sự lây lan của virus, mà sẽ giám sát dựa trên dữ liệu nhập viện.

Quyết định này được đưa ra trong bối cảnh chính phủ Mỹ đã ấn định ngày 11-5 sẽ chấm dứt tình trạng khẩn cấp quốc gia do COVID-19, tình trạng cho phép hàng triệu người Mỹ được nhận vắc-xin, xét nghiệm và điều trị miễn phí.

Dù là "quê hương" của những loại vắc-xin COVID-19 hàng đầu nhưng Mỹ là một trong những quốc gia vẫn đang "vất vả" vì COVID-19. Báo cáo dịch tễ gần nhất của WHO ghi nhận nước này có tới 698.126 ca COVID-19 mới và 8.162 ca tử vong do COVID-19 mới chỉ trong vòng 28 ngày, tức chiếm lần lượt gần 25% và gần 47% số ca mắc và tử vong toàn cầu./.

Bạn đang đọc bài viết Giám đốc khẩn cấp WHO: Làn sóng COVID-19 mới sẽ tiếp tục tấn công nhiều nơi trên thế giới. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Mỗi ngày nên đi bộ bao nhiêu bước để duy trì sức khỏe?
Cuộc sống ngày nay thường bận rộn và nhiều người dường như không có đủ thời gian để tập luyện hoặc tham gia các hoạt động thể thao phức tạp. Tuy nhiên, đi bộ lại là một hoạt động vận động đơn giản, dễ dàng tích hợp vào lịch trình hàng ngày.

Tin mới

Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề