Giáo sư Phạm Phụ qua đời ở tuổi 85
Giáo sư Phạm Phụ sinh năm 1937 tại Quảng Ngãi, đã có gần 60 năm kinh nghiệm giảng dạy bậc đại học, chuyên gia về thủy điện. Ông là người sáng lập khoa Quản lý Công nghiệp Trường ĐH Bách khoa (ĐH Quốc gia TPHCM) vừa qua đời ở tuổi 85.
Sáng nay 14/10, theo thông tin từ Trường đại học Bách khoa (Đại học Quốc gia TP.HCM) cho hay Giáo sư Phạm Phụ đã từ trần lúc 23h tối qua 13/10.
Giáo sư Phạm Phụ đã có gần 60 năm kinh nghiệm giảng dạy bậc đại học, chuyên gia về thủy điện. Ông là người sáng lập Khoa Quản lý công nghiệp, một khoa mới được mở vào năm 1990 khi Trường Đại học Bách khoa TP.HCM còn thuần túy về kỹ thuật. Khoa mở chương trình đào tạo thạc sĩ quản trị kinh doanh thuộc loại sớm nhất ở Việt Nam.
Giáo sư Phạm Phụ tốt nghiệp Trường ĐH Bách Khoa Hà Nội ngành Công trình trên sông và trạm thủy điện năm 1960. Từ năm 1976, ông chuyển vào Nam và công tác tại Trường Đại học Bách Khoa TP.HCM.
Ông đã nhận được các danh hiệu cao quý như giáo viên giỏi cấp bộ, chiến sĩ thi đua, Nhà giáo Ưu tú, Nhà giáo Nhân dân, Huân chương Lao động hạng Ba...
Ngoài giảng dạy, GS Phạm Phụ còn biết đến là chuyên gia phản biện trong các hội thảo, diễn đàn về giáo dục đại học, về các vấn đề như đào tạo đại học, sau đại học, tự chủ đại học. Ông đã có trên 120 bài báo về giáo dục sâu sắc, được xã hội đánh giá cao. Ông từng là Đại biểu Quốc hội khóa IX (1992 - 1997).
Một số công trình tiêu biểu của GS Phạm Phụ là: Tối ưu bậc thang Thủy điện, Phản biện dự án thủy điện Sơn La; Nghiên cứu khả thi bổ sung Thủy điện Nam Thuen 2 của CHDCND Lào; Quy trình vận hành tối ưu hệ thống thủy điện Trị An - Đa Nhim… Ông cũng được nhiều tổ chức quốc tế mời chủ trì và tham gia nghiên cứu một số đề tài có liên quan đến Việt Nam như: Ảnh hưởng của tự do hóa giá cả và cải cách thị trường đến nông dân và kinh tế nông thôn ở Việt Nam, Phát triển tài nguyên con người phục vụ phát triển nguồn nước đồng bằng sông Cửu Long...
Là người tâm huyết với giáo dục, sinh thời, GS Phạm Phụ từng đóng góp nhiều ý kiến nhằm cải tiến giáo dục, đặc biệt là giáo dục ĐH. Theo ông, giáo dục là "học để biết, để làm, để sống với nhau và để làm người" chứ không phải học chỉ để làm.