Thứ sáu, 03/05/2024 01:38 (GMT+7)

Hà Đông: Hàng loạt vi phạm trật tự xây dựng tại dự án The Terra An Hưng (Bài 1)

Đức Huấn -  Thứ sáu, 10/11/2023 08:37 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hàng loạt căn hộ thấp tầng tại dự án The Terra An Hưng xây dựng sai thiết kế ban đầu được phê duyệt, cơi nới diện tích tầng tum, và nghiêm trọng hơn là cơi nới khoảng đất hành lang PCCC để sử dụng mục đích riêng gây ảnh hưởng đến môi trường, PCCC...

Hàng loạt sai phạm trật tự xây dựng, PCCC tại dự án The Terra An Hưng

Theo tìm hiểu được biết, dự án Tổ hợp thương mại, dịch vụ, căn hộ cao cấp và nhà ở thấp tầng The Terra - An Hưng, đường Tố Hữu, quận Hà Đông, Hà Nội là khu phức hợp nhà ở và trung tâm thương mại bao gồm 3 tòa nhà hỗn hợp cao 45 tầng, gồm 1328 căn hộ và khu nhà ở thấp tầng với 166 căn liền kề shophouse. Chủ đầu tư của dự án là Công ty Cổ phần Đầu tư Văn Phú – Invest.

Thời gian gần đây, Tòa soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam nhận được thông tin phản ánh của bạn đọc về những sai phạm về trật tự xây dựng và phòng cháy chữa cháy (PCCC) tại khu vực nhà ở thấp tầng dự án The Terra An Hưng, phường La Khê, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội.

Để xác minh thông tin phản ánh của bạn đọc, PV đã có nhiều buổi mục sở thị tại dự án, theo quan sát của PV tại khu nhà ở thấp tầng các lô V4, V5, V6, V7, V8, V9 dự án The Terra An Hưng dọc theo đường Tố Hữu có hàng loạt các căn hộ xây dựng phần sân sau thuộc hành lang PCCC với quy mô chiều cao từ 1 đến 5 tầng, phía tum của một số căn hộ xuất hiện sân, vườn lợp mái tôn, mái ngói không đúng với thiết kế được phê duyệt…

tm-img-alt
tm-img-alt
Một số công trình kiên cố được cơi nới xây dựng trái phép trên phần hành lang PCCC tại khu nhà ở thấp tầng dự án The Terra An Hưng.

Đáng chú ý, một số chủ sở hữu những căn hộ liền nhau đã thi công xây dựng không đúng so với thiết kế ban đầu, phần tum của căn hộ xây dựng nhiều hạng mục với mục đích sử dụng riêng nguy cơ mất an toàn PCCC, ảnh hưởng đến môi trường, cuộc sống của các hộ dân khác.

tm-img-alt

Chủ nhà không hợp tác, Chủ đầu tư “bất lực”

Có thể thấy rằng từ việc vi phạm trật tự xây dựng, cơi nới hành lang PCCC của các căn hộ tại dự án The Terra An Hưng chắc chắn sẽ kéo theo nhiều hệ lụy như nguy cơ mất an toàn PCCC, môi trường, quy hoạch và cảnh quan khu vực. Vậy tại sao ngay từ thời điểm ban đầu khi phát hiện ra sai phạm các cơ quan như Ban quản lý tòa nhà, chính quyền địa phương không vào cuộc quyết liệt kịp thời xử lý, ngăn chặn để tồn tại kéo dài, khó xử lý.

tm-img-alt

Để khách quan thông tin ngày 01/11 PV có buổi làm việc với đại diện Ban QLDA The Terra An Hưng được biết: Những sai phạm này được phát hiện vào khoảng cuối năm 2020, Ban đã nhiều lần lập biên bản yêu cầu chủ sở hữu căn hộ tạm dừng thi công và yêu cầu thi công xây dựng theo đúng thiết kế đã được phê duyệt, tuy nhiên một số căn hộ đã không hợp tác.

Theo tài liệu mà PV có được, từ tháng 10/2022 đến tháng 4/2023 Ban Quản lý tòa nhà The Terra An Hưng đã 03 lần gửi công văn gửi đến chính quyền UBND phường La Khê, quận Hà Đông để báo cáo và phối hợp nhằm đảm bảo công tác giữ gìn trật tự xây dựng khu vực thấp tầng tại dự án.

Tuy nhiên, đến nay theo ghi nhận các căn hộ vi phạm về trật tự xây dựng, hành lang PCCC vẫn hiên ngang sừng sững thách thức các cơ quan chức năng và chưa có dấu hiệu của việc tháo dỡ, hoàn trả lại mặt bằng nguyên trạng theo đúng hồ sơ thiết kế đã được phê duyệt.

Dư luận hoàn toàn có quyền hoài nghi về năng lực, trách nhiệm trong công tác quản lý của chính quyền địa phương quận Hà Đông khi để xảy ra nhiều sai phạm về trật tự xây dựng, nhất là sai phạm về cơi nới, lấn chiếm hành lang PCCC tại dự án nhà ở thấp tầng The Terra An Hưng.

Từ vụ cháy kinh hoàng tại số nhà 37, ngách 29/70 phố Khương Hạ, phường Khương Đình, quận Thanh Xuân, TP. Hà Nội làm 56 người chết, nhiều người bị thương, và nhiều tài sản của người dân bị thiêu hủy như một hồi chuông cảnh báo cho toàn xã hội cần nghiêm túc tuân thủ các quy định của pháp luật về quy hoạch, xây dựng, phòng cháy, chữa cháy và đặc biệt là công tác quản lý của cơ quan chức năng cần kiên quyết xử lý nghiêm, dứt điểm các vi phạm về trật tự xây dựng, chấm dứt tình trạng xây dựng sai phép, không phép, vi phạm quy định về PCCC, không để các vi phạm tồn tại, kéo dài, gây bức xúc cho dư luận, ảnh hưởng đến an ninh trật tự, an toàn và đời sống người dân.

Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin ./.

Bạn đang đọc bài viết Hà Đông: Hàng loạt vi phạm trật tự xây dựng tại dự án The Terra An Hưng (Bài 1). Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Gia Lai: Ngang nhiên xây dựng nhà xưởng trên đất nông nghiệp
Công trình nhà xưởng ngang nhiên xây dựng trên đất nông nghiệp của một hộ dân tại làng Đê Chơ Gang, xã Phú An, huyện Đak Pơ. Trước sự việc này, chính quyền địa phương đã đề nghị tháo dỡ nhưng hộ dân vẫn cố tình không chấp hành.
“Thành phố xanh” Freiburg
Thành phố Freiburg của Đức được coi là “Thành phố năng lượng mặt trời” hay “Thành phố xanh” của châu Âu, được biết đến với các chính sách môi trường ấn tượng và nguồn năng lượng mặt trời dồi dào.

Tin mới

Đội phản ứng nhanh về vệ sinh môi trường
Biệt danh ấy được anh em trong công ty gọi thân mật như đã nêu bật sự năng động, trách nhiệm trong công việc; có việc là lên đường bất kể thời tiết… của các thành viên Tổ xe 2 thuộc Chi nhánh Đống Đa, Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Hà Nội.