Thứ năm, 02/05/2024 06:44 (GMT+7)

Tồn tại điểm ‘nóng’ vi phạm trật tự xây dựng ở phường Bãi Cháy, trách nhiệm thuộc về ai?

Bùi Lê -  Thứ năm, 20/07/2023 01:06 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Để hàng loạt công trình ‘khủng’ xây dựng không phép, băm nát quy hoạch Khu đô thị Cái Dăm ở phường Bãi Cháy, TP Hạ Long nhưng không được xử lý triệt để, trách nhiệm thuộc về ai?

Thời gian qua Môi trường và Đô thị Việt Nam đã có nhiều bài viết phản ánh về nhiều công trình ‘khủng’ xây dựng không phép, băm nát quy hoạch đô thị ở các phường Bãi Cháy, phường Hùng Thắng, TP Hạ Long nhưng không được xử lý triệt để, gây bức xúc trong dư luận xã hội.

tm-img-alt
Mặc dù chính quyền phường Hùng Thắng đã kiểm tra phát hiện kịp thời những vi phạm tại công trình này, nhưng hiện nay công trình đã hoàn thành đưa vào sử dụng, trách nhiệm thuộc về ai?

Cụ thể, mặc dù UBND thành phố Hạ Long, chính quyền phường Bãi Cháy đã nắm rất rõ, rất chi tiết về những hành vi vi phạm của các chủ đầu tư từng công trình, như xây dựng sai phép, không phép tại Khu đô thị Cái Dăm. Thế nhưng, ngoài biện pháp ‘phổ biến’ được chính quyền các cấp của thành phố Hạ Long áp dụng xử lý đối với các công trình này là tiến hành lập biên bản vi phạm, sau đó ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính… những diễn biến tiếp theo sau đó là dấu hiệu buông lỏng quản lý, giám sát để mặc chủ công trình ngang nhiên tái diễn hành vi vi phạm, gấp rút thi công hoàn thiện công trình đưa vào sử dụng mà không gặp bất cứ trở ngại nào từ lực lượng chức năng địa phương.

Có lẽ câu chuyện mà nhiều người vẫn 'rỉ' tai nhau rằng, đối với các công tình vi phạm về trật tự xây dựng thường thì chính quyền họ 'phạt cho tồn tại'. Vậy liệu câu chuyện này có đúng với sự việc đã và đang diễn ra trên địa bàn phường Bãi Cháy và phường Hùng Thắng, thành phố Hạ Long. Để có căn cứ minh chứng cho câu chuyện trên, chúng tôi xin nêu đơn cử các trường hợp vi phạm về trật tự xây dựng mà UBND phường Bãi Cháy và Phường Hùng Thắng đã lập biên bản vi phạm hành về trật tự xây dựng đối với hộ các hộ thực hiện hành vi tổ chức thi công xây dựng công trình rộng hàng trăm m2 tại Khu đô thị Cái Dăm khi không có giấy phép xây dựng mà theo quy định phải có giấy phép xây dựng đối với xây dựng công trình phải lập báo cáo kinh tế - kỹ thuật đầu tư xây dựng.

tm-img-alt
Cần kiểm tra, xử lý công trình dứt điểm công trình vi phạm về trật tự xây dựng, gây nguy cơ cháy nổ cao.

Áp dụng quy định tại điểm c khoản 7 Điều 16 Nghị định số 16/2022/NĐ-CP ngày 28/01/2022 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính về xây dựng, các hộ trên đã bị UBND thành phố Hạ Long ra quyết định xử phạt và yêu cầu khắc phục hậu quả theo quy định tại khoản 16 Điều 16, Điều 81 Nghị định số 16/2022/NĐ-CP ngày 28/01/2022 của Chính phủ, buộc các trường hợp vi phạm trong thời hạn 60 ngày kể từ ngày ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính phải hoàn thành hồ sơ đề nghị cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng. Hết thời hạn này, nêud chủ công trình không xuất trình cho người có thẩm quyền xử phạt giấy phép xây dựng được cấp thì bị áp dụng biện pháp phá dỡ công trình xây dựng vi phạm.

Theo quy định, các trường hợp chỉ được phép tiếp tục thi công xây dựng công trình sau khi người có thẩm quyền xử phạt tổ chức kiểm tra, lập biên bản ghi nhận sự phù hợp của hiện trạng công trình với giấy phép xây dựng được cấp. Trường hợp hiện trạng công trình không phù hợp với giấy phép xây dựng được cấp phải tự phá dỡ phần công trình không phù hợp với giấy phép xây dựng được cấp. Mọi chi phí tổ chức thi hành biện pháp khắc phục hậu quả do chủ công trình chi trả.

Thế nhưng bất chấp quy định của pháp luật và lệnh cấm của chính quyền sở tại, một số chủ công trình vẫn ngang nhiên tái diễn hành vi vi phạm về trật tự xây dựng tại công trình trên. Điều đáng nói là tất cả hành vi này, lãnh đạo UBND phường Bãi Cháy và phường Hùng Thắng đều biết rất rõ, nhưng không hiểu sao chính quyền chưa đưa ra biện pháp nào để ngăn chặn, xử lý triệt để vi phạm, cụ thể:

Thời điểm chính quyền các phường Bãi Cháy và phường Hùng Thắng đều phát hiện, lập biên bản vi phạm về trật tự xây dựng đối với chủ các công trình diễn ra rất sớm, rất kịp thời khi công trình này mới trong giai đoạn làm nền, móng.

Nhưng không hiểu bằng cách nào, sau quyết định xử phạt của UBND thành phố Hạ Long các công trình này vẫn tiếp tục thi công xây dựng và đến nay có công trình đã hoàn thiện đến 95%, chỉ cần hoàn thiện một số chi tiết nhỏ nữa công trình sẽ được đưa vào sử dụng.

Điều mà người dân lo lắng, việc các công trình xây dựng không phép, không lập báo cáo kinh tế - kỹ thuật đầu tư xây dựng thì ai, đơn vị nào sẽ quản lý, giám sát và đảm bảo chất lượng thi công công trình về an toàn phòng chống cháy nổ, môi trường và liệu rằng công tình này có đảm bảo an toàn khi đưa vào sử dụng?

tm-img-alt
tm-img-alt

Một công trình có dấu hiệu cải tạo, xây dựng trái phép nhưng UBND phường Bãi Cháy không đưa ra biện pháp ngăn chặn, xử lý dứt điểm, gây bức xúc dư luận

Trước diễn biến sự việc nêu trên, nhiều ý kiến của người dân cho rằng lãnh đạo UBND phường Bãi Cháy và phường Hùng Thắng có dấu hiệu buông lỏng quản lý, giám sát các cá nhân, đơn vị liên quan thực hiện các nội dung tại quyết định xử phạt của UBND thành phố Hạ Long. 

Để giải đáp những thắc mắc trên, đồng thời làm rõ trách nhiệm cũng như đảm bảo uy tín của cơ quan, lãnh đạo UBND phường Bãi Cháy và phường Hùng Thắng nói riêng và các cơ quan chức năng thành phố Hạ Long nói chung, kính đề nghị UBND tỉnh Quảng Ninh, Sở Xây dựng Quảng Ninh cần vào cuộc kiểm tra, làm rõ sự việc và thông tin minh bạch trước công luận.

Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin./

Bạn đang đọc bài viết Tồn tại điểm ‘nóng’ vi phạm trật tự xây dựng ở phường Bãi Cháy, trách nhiệm thuộc về ai?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Gia Lai: Ngang nhiên xây dựng nhà xưởng trên đất nông nghiệp
Công trình nhà xưởng ngang nhiên xây dựng trên đất nông nghiệp của một hộ dân tại làng Đê Chơ Gang, xã Phú An, huyện Đak Pơ. Trước sự việc này, chính quyền địa phương đã đề nghị tháo dỡ nhưng hộ dân vẫn cố tình không chấp hành.
“Thành phố xanh” Freiburg
Thành phố Freiburg của Đức được coi là “Thành phố năng lượng mặt trời” hay “Thành phố xanh” của châu Âu, được biết đến với các chính sách môi trường ấn tượng và nguồn năng lượng mặt trời dồi dào.

Tin mới