Chủ nhật, 28/04/2024 11:07 (GMT+7)

Hạ Long: Cần thông tin minh bạch về quản lý đất đai, xây dựng tại khu đô thị Bãi Cháy

KT-MT -  Thứ tư, 14/06/2023 12:16 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hiện nay dư luận đề nghị UBND TP Hạ Long, chính quyền phường Bãi Cháy, phường Hùng Thắng cần thông tin minh bạch về việc quản lý đất đai, giám sát hoạt động xây dựng các công trình có dấu hiệu phá vỡ quy hoạch tại khu đô thị, khu du lịch Bãi Cháy.

Trước đó, Toà soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam đăng tải bài viết “Hạ Long: Cận cảnh loạt công trình băm nát quy hoạch đô thị, khu du lịch bãi cháy” (https://www.moitruongvadothi.vn/ha-long-can-canh-loat-cong-trinh-bam-nat-quy-hoach-do-thi-khu-du-lich-bai-chay-a133208.html). Nội dung bài viết phản ánh, dọc 2 bên đường Hoàng Quốc Việt thuộc phường Hùng Thắng và phường Bãi Cháy, TP Hạ Long, ngoài những dự án, công trình được đầu tư xây dựng đúng quy hoạch, thiết kế được phê duyệt đã mang lại ‘bộ mặt’ đẹp cho khu đô thị, khu du lịch Bãi Cháy, đồng thời là điểm nhấn thu hút phục vụ du khách trong nước và quốc tế đến tham quan du lịch tại đây.

tm-img-alt
tm-img-alt
Gara ô tô gắn thương hiệu ZoneAuto.vn nằm ở vị trí đắc địa, sát khu dân cư tại ngã 3 đường Hoàng Quốc Việt với đường Lê Văn Lương gây nguy cơ cháy nổ, ô nhiễm môi trường

Tuy nhiên, bên cạnh đó còn hàng loạt khu đất ‘vàng’ nằm ở vị trí đắc địa ngay mặt đường những tuyến phố lớn vẫn đang trong tình trạng bỏ hoang nhiều năm. Đáng nói, các khu đất này đã biến thành các bến bãi trông giữ xe, một số được xây dựng nhà hàng, quán cà phê, thậm chí có khu đất trở thành điểm đổ chất thải, tập kết đất trái phép gây nguy cơ ô nhiễm môi trường, gây nhếch nhác làm mất mỹ quan đô thị.

Sau khi bài báo được đăng tải đã nhận được sự quan tâm lớn từ người dân địa phương cũng như du khách đến tham quan du lịch tại Bãi Cháy, TP Hạ Long. Nhiều ý kiến cho rằng, chính quyền TP Hạ Long cần khẩn trương vào cuộc kiểm tra việc quản lý, sử dụng đất đai tại đây. Đặc biệt, cần phải giám sát chặt chẽ hoạt động xây dựng đúng quy định của pháp luật, đảm bảo vệ sinh môi trường, an toàn cháy nổ và giữ gìn trật tự, mỹ quan khu đô thị này.

tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt
Công trình xây dựng hoành tráng trên diện tích đất hàng trăm m2 ngay ngã 3 đường Hoàng Quốc Việt thuộc địa bàn phường Bãi Cháy trước và sau khi người dân, báo chí phản ánh

Thế nhưng, theo ghi nhận của PV, mặc cho người dân và báo chí phản ánh, chủ đầu tư các công trình trên vẫn ngang nhiên tổ chức xây dựng, hoàn thiện sớm đưa vào sử dụng mà không gặp bất cứ trở ngại nào từ lực lượng chức năng địa phương. Việc này khiến dư luận hoài nghi đặt câu hỏi, liệu có ai đó ‘bật đèn xanh’ để cho vi phạm tồn tại?

Để rộng đường dư luận, PV đã nhiều lần liên hệ với lãnh đạo UBND phường Bãi Cháy để trao đổi, làm rõ thông tin liên quan. Thế nhưng sau nhiều ngày đặt lịch làm việc, PV chỉ nhận được sự im lặng bất thường từ lãnh đạo cơ quan này.

Với mong muốn có được thông tin kịp thời, chính xác để phản ánh sự việc, PV nhiều lần trực tiếp đến trụ sở để liên hệ với ông Đoàn Hồng Nam – Chủ tịch UBND phường Bãi Cháy, nhưng phòng làm việc của vị này luôn trong tình trạng ‘cửa đóng then cài’, và khi PV liên hệ vào số điện thoại 0912 42xxx treo trước của phòng làm việc của ông Nam, có nội dung đề nghị liên hệ vào số điện thoại này để được bố trí lịch làm việc,… nhưng khi thực hiện nhiều cuộc điện thoại, nhắn tin vào số máy trên, PV không nhận được phản hồi của chủ thuê bao.

tm-img-alt
Nhiều ý kiến của người dân cho rằng việc công bố số điện thoại này của Chủ tịch UBND phường Bãi Cháy chỉ để ‘làm màu’?

Và, không chỉ PV mà người dân đến liên hệ vào số máy này để làm việc cũng đều không nhận được phản hồi, chủ thuê bao không nghe máy. Đến đây, có ý kiến của người dân cho rằng, phải chăng việc công bố số điện thoại nêu trên của Chủ tịch UBND phường Bãi Cháy chỉ để ‘làm màu’?!

Trong một diễn biến khác, liên quan đến hoạt động quản lý xây dựng trên địa bàn phường Hùng Thắng, sau nhiều ngày PV liên hệ với ông Trần Mạnh Hùng – Chủ tịch UBND phường, đến ngày 13/6, vị này phản hồi thông tin và cho biết do bận nhiều cuộc họp nên đề nghị PV liên hệ làm việc với ông Ngô Lịch – cán bộ địa chính phường để được cung cấp thông tin.

tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt
Thay vì xây dựng các công trình đã được quy hoạch, thiết kế, nhiều khu đất nằm ngay giữa trung tâm phường Bãi Cháy đã biến thành bãi trông giữ xe ô tô, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cháy nổ, ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường.

Theo hướng dẫn, chiều cùng ngày PV đã đến trụ sở UBND phường Hùng Thắng để làm việc với ông Lịch. Mặc dù đã có chỉ đạo từ Chủ tịch Trần Mạnh Hùng, nhưng khi tiếp PV, ông Lịch tỏ thái độ rất khiên cưỡng.

Cụ thể, sau khi PV trình bày đến làm việc theo hướng dẫn của Chủ tịch UBND phường Trần Mạnh Hùng, và trao đổi nội dung làm việc liên quan đến việc quản lý sử dụng đất, giám sát hoạt động xây dựng đối với công trình tại mặt đường Hoàng Quốc Việt (được cho là xây dựng trái phép). Ông Lịch bất ngờ đứng dậy bỏ ra ngoài phòng làm việc, vừa đi vừa giục PV ra về và nói nội dung này sẽ xin ý kiến Chủ tịch UBND phường rồi làm việc với các anh (phóng viên) sau.

tm-img-alt
tm-img-alt
Cần kiểm tra thủ tục về xây dựng, môi trường và PCCC một công trình hoàng tráng nằm ngay mặt đường Hoàng Quốc Việt thuộc địa bàn phường Bãi Cháy, TP Hạ Long

Để tránh sự việc căng thẳng diễn ra không đáng có, đồng thời giữ phép lịch sự nên PV vui vẻ ra về. Tuy nhiên, trước thái độ chưa chuẩn mực về văn hoá ứng xử nơi công sở của ông Lịch, PV đã nhắn tin góp ý với người đứng đầu chính quyền phường Hùng Thắng, và vị này phản hồi sẽ cho kiểm tra lại.

tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt
Công trình xây dựng có dấu hiệu không đúng quy hoạch, thiết kế của dự án trên khu đất rộng hàng trăm m2, nằm ngay điểm đầu lối vào Khu du lịch Bãi Cháy ở phường Hùng Thắng, TP Hạ Long gây mất mỹ quan đô thị. Hình ảnh trước và sau khi người dân, báo chí phản ánh.

Cũng liên quan đến việc quản lý đất đai, môi trường trên địa bàn phường Hùng Thắng, tháng 4/2023, tại cuộc đối thoại, giải quyết đơn khiếu nại của 6 hộ dân khu 1, phường Hùng Thắng, Bí thư Thành ủy Hạ Long Vũ Văn Diện đã yêu cầu, UBND phường Hùng Thắng phải làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân trong công tác quản lý Nhà nước về đất đai, trật tự đô thị trên địa bàn.  

Bạn đang đọc bài viết Hạ Long: Cần thông tin minh bạch về quản lý đất đai, xây dựng tại khu đô thị Bãi Cháy. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Long An: Sử dụng tài nguyên nước hợp lý
Được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo thường xuyên của lãnh đạo các cấp, công tác quản lý tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh ngày càng đi vào nề nếp, được sử dụng hợp lý, hiệu quả.

Tin mới

Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.
Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau