Chủ nhật, 28/04/2024 20:22 (GMT+7)

Hà Nội: Kỳ lạ cây mọc xuyên nhà dân trong khu tập thể 60 tuổi

MTĐT -  Thứ tư, 19/05/2021 18:15 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Khu tập thể Kim Liên (Đống Đa, Hà Nội) là một trong những khu tập thể lâu đời nhất Hà Nội. Tại đây, không ít những cây cổ thụ mọc "xuyên thủng" nhà dân, tiềm ẩn nhiều nguy hiểm trong mùa mưa bão.

Giữa lòng Hà Nội, những căn tập thể cũ có tuổi đời hàng chục năm thường nép mình lặng lẽ đằng sau những phồn hoa đô thị. Vào những năm 1959 - 1960, các kỹ sư Triều Tiên đã hỗ trợ thiết kế, xây dựng khu tập thể Kim Liên (quận Đống Đa, Hà Nội), bao gồm các công trình nhà tập thể, nhà trẻ, trường học, khu thương mại.

Hiện nay, trước tốc độ đô thị hoá của Hà Nội, tập thể Kim Liên đã trở thành một quần thể dân cư đông đúc, buộc người dân phải cơi nới tạo thành các khu “chuồng cọp” để sinh hoạt. Các hộ kinh doanh ở tầng 1 chiếm dụng lòng đường, vỉa hè để kinh doanh, đây cũng là lý do xuất hiện hiện tượng kỳ lạ cây mọc "xuyên nhà", vươn lên tận tầng 2, tầng 3.

Chị Kim Anh, người dân sống tại khu tập thể Kim Liên cho biết, cây mọc xuyên qua nhà bao trùm cả ngôi nhà tạo không gian mát mẻ vào mùa hè. Tuy nhiên, lợi ít hại nhiều, bởi vào mùa mưa bão, gió to khiến nhiều cành cây gãy rơi vào mái nhà, thậm chí cây lung lay có thể làm nứt cả tường, gây nguy hiểm cho người dân sống trong ngôi nhà.

“Cây của Nhà nước chúng tôi không tự ý chặt đi được. Thành thử, sống lâu ngày ở đây rồi cũng thành quen”, chị Kim Anh nói thêm.

Nếu có ý định sửa nhà, người thợ phải “lựa” theo vị trí của cây, thiết kế mái tôn nhường chỗ cho cây vươn lên.

Những thân cây to sần, 2 - 3 người ôm mới xuể, tán cây xoè rộng như những chiếc ô khổng lồ che chở cho những ngôi nhà. Nhiều hộ gia đình còn tận dụng thân cây làm nơi treo đồ. Qua hàng chục năm đứng đây, có lẽ những cây cổ thụ này đã được coi là một thành viên trong gia đình.

Một số người tới thuê mặt bằng để kinh doanh đều chấp nhận sống chung. Tuy nhiên, oái oăm là những thân cây to lớn này lại nằm ngay ở tường nhà hay giữa nhà khiến diện tích nhiều ngôi nhà vốn đã nhỏ lại càng bị thu hẹp hơn.

Trao đổi với PV Reatimes, một số người dân sống lâu năm tại đây cho biết, những ngôi nhà có cây mọc xuyên qua đó đều là phần đất chiếm dụng và không có trong sổ đỏ. Những phần cơi nới, chiếm dụng này cũng đã vô tình phá vỡ đi kiến trúc ban đầu của khu tập thể.

Cây cổ thụ trong khuôn viên nhà dân đã rất nguy hiểm, cộng thêm đủ các loại dây điện. Nếu trong trường hợp mưa to, gió lớn rất dễ gây cháy nổ.

Mỗi năm 1 lần, trước mùa mưa bão, những cành cây ở đây sẽ được cắt tỉa để đảm bảo an toàn cho người dân sinh sống tại khu tập thể.


Theo Trịnh Tây - Tuấn Minh/ Reatimes

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội: Kỳ lạ cây mọc xuyên nhà dân trong khu tập thể 60 tuổi. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Thiết kế cấp phối bê tông san hô
Thiết kế cấp phối bê tông san hô cấp độ bền B15, B20, B22,5 (sử dụng cốt liệu cát, đá san hô và nước mặn). Kết quả cho thấy, việc sử dụng vật liệu vật liệu, nước biển thay thế cho vật liệu truyền thống là khả thi.
Giữ lửa Chèo truyền thống trong lớp trẻ
Với mục tiêu tôn vinh, quảng bá giá trị đặc sắc của nghệ thuật Chèo Việt Nam, nhiều năm qua, trường Đại học Sân khấu điện tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng những tài năng trẻ có đam mê với loại hình văn hóa dân gian truyền thống của dân tộc này.
Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.