Thứ hai, 29/04/2024 06:05 (GMT+7)

Hà Nội sẽ triển khai những biện pháp gì để giảm tình trạng ùn tắc?

Hoài Thu -  Thứ ba, 11/07/2023 09:28 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hạ tầng giao thông Hà Nội chưa đáp ứng được sự gia tăng dân số và số lượng xe cá nhân, gây ùn tắc giao thông ngày càng phức tạp.

Theo Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, ông Trần Hữu Bảo, Quy hoạch Giao thông Vận tải Thủ đô đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 đã chỉ ra rằng tỷ lệ diện tích đất dành cho giao thông/diện tích đất xây dựng đô thị sẽ đạt từ 20-26% trong khu vực đô thị trung tâm. Trong số này, diện tích đất được dành cho giao thông tĩnh sẽ chiếm 3-4%.

Quy hoạch cũng nhấn mạnh sự ưu tiên phát triển hệ thống vận tải công cộng, nhằm đảm bảo rằng thị phần của vận tải công cộng trong khu vực đô thị trung tâm đến năm 2030 sẽ đạt khoảng 50-55% tổng nhu cầu đi lại.

Trong thời gian gần đây, đã hình thành mạng lưới giao thông công cộng đa phương thức trên toàn thành phố, bao gồm tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông, đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội đang được đầu tư và xây dựng, cùng với 153 tuyến xe buýt, trong đó có 9 tuyến xe buýt điện và 10 tuyến sử dụng năng lượng sạch CNG.

Mạng lưới xe buýt đã được triển khai đến 30/30 quận, huyện, thị xã, 512/579 xã, phường, thị trấn, và cũng kết nối với 7 tỉnh thành lân cận như Hưng Yên, Bắc Ninh, Bắc Giang, Hải Dương, Vĩnh Phúc... Tỉ lệ phủ sóng của vận tải công cộng ghi nhận những tín hiệu tích cực.

Tuy nhiên, theo lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, trong bối cảnh số lượng phương tiện hoạt động trên địa bàn Thủ đô đang tăng mạnh, trong khi tỷ lệ diện tích đất dành cho giao thông vẫn còn thấp, tình trạng ùn tắc vẫn diễn biến tương đối phức tạp.

tm-img-alt
Hạ tầng giao thông Hà Nội chưa đáp ứng được sự gia tăng dân số và số lượng xe cá nhân. (Ảnh: Internet)

Số liệu thống kê cho thấy hiện tại, Thủ đô có hơn 7,9 triệu phương tiện, bao gồm 1,1 triệu ô tô, 6,6 triệu xe máy và 0,2 triệu xe điện. Tốc độ tăng trưởng trung bình hàng năm của phương tiện trên địa bàn Hà Nội trong giai đoạn 2019-2022 là trên 10% đối với ô tô và trên 3% đối với xe máy. Ngoài ra, còn có khoảng 12 triệu phương tiện từ các tỉnh, thành phố khác tham gia giao thông tại Hà Nội.

Phó giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, đánh giá rằng trong khi tỷ lệ diện tích đất dành cho giao thông trên diện tích đất xây dựng đô thị mới của Hà Nội mới đạt khoảng 10,3%, tỷ lệ tăng bình quân hàng năm chỉ đạt từ 0,26% đến 0,3%, diện tích đất dành cho giao thông tĩnh dưới 1%, và tỷ lệ khách tham gia vận tải công cộng mới đạt 18,5%. Ông nhận định rằng tình trạng ùn tắc giao thông là khó tránh khỏi.

Theo ông Bảo, để giải quyết ùn tắc giao thông, Hội đồng Nhân dân thành phố Hà Nội đã đưa ra Nghị quyết với hướng đi tập trung vào 6 nhóm giải pháp trong thời gian tới.

Một trong những giải pháp quan trọng là đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, tuân thủ theo quy hoạch đã được đề ra. Đặc biệt, sự tập trung vào việc hoàn thiện các tuyến đường vành đai, với ưu tiên đầu tư vào việc triển khai Vành đai 4, các tuyến trục chính như Quốc lộ 1, Quốc lộ 6, và trục Tây Thăng Long. Qua đó, sẽ tăng tính kết nối giao thông giữa các khu vực, cũng như xây dựng cầu qua sông để cải thiện sự liên kết giao thông. Đây được coi là một giải pháp cơ bản mang tính bền vững và lâu dài.

Đồng thời với việc duy trì và bảo trì hạ tầng giao thông, Hà Nội cũng đang triển khai các biện pháp giao thông khoa học và hợp lý nhằm tối đa hóa năng suất của hệ thống giao thông hiện có. Các biện pháp này bao gồm điều chỉnh chu kỳ đèn tại các điểm giao cắt, mở rộng mặt đường tối đa, tạo ra các nhánh rẽ phải liên tục để giảm lưu lượng phương tiện dừng chờ tại các điểm giao thông. Những biện pháp này được thực hiện đều đặn và đã mang lại hiệu quả thiết thực và nhanh chóng.

Để phát triển mạng lưới vận tải công cộng và giảm phương tiện giao thông cá nhân, ông Bảo đã đưa ra một nhóm giải pháp quan trọng. Thành phố Hà Nội ưu tiên phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng với khối lượng lớn, cải thiện mạng lưới tuyến buýt, tiến hành chuyển đổi xanh bằng cách đưa xe buýt sử dụng năng lượng sạch vào hoạt động theo một lộ trình nhất định. Đồng thời, nâng cao mức độ bao phủ của các điểm dừng, nhằm đảm bảo rằng khoảng 80% người dân có thể tiếp cận dịch vụ xe buýt trong phạm vi đi bộ hợp lý, với khoảng cách dưới 500m.

Hà Nội cũng nhận thấy việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý và điều hành giao thông mang tính đột phá. Do đó, thành phố ưu tiên triển khai hệ thống giao thông thông minh, trung tâm điều hành giao thông thông minh, cùng với hệ thống thẻ vé điện tử liên thông và các ứng dụng tiện ích cho người dân.

Ngoài ra, Hà Nội tăng cường công tác tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông. Đồng thời, thành phố cũng tăng cường kiểm tra và xử lý các vi phạm pháp luật như nồng độ cồn, ma túy; vi phạm về đi ngược chiều, vượt đèn đỏ; và các vi phạm trong lĩnh vực vận tải hành khách và vận tải hàng hóa không đảm bảo an toàn giao thông, gây ùn tắc giao thông.

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội sẽ triển khai những biện pháp gì để giảm tình trạng ùn tắc?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Mở rộng thêm 94 km2 tại thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận
Vào năm 2025, Thành phố Phan Thiết thuộc tỉnh Bình Thuận sẽ mở rộng lên diện tích 305 km2, đồng thời dân số của thành phố dự kiến sẽ vượt qua con số 334.000 người, sau khi thực hiện quá trình sáp nhập một phần của huyện Hàm Thuận Nam và Hàm Thuận Bắc...

Tin mới

Thiết kế cấp phối bê tông san hô
Thiết kế cấp phối bê tông san hô cấp độ bền B15, B20, B22,5 (sử dụng cốt liệu cát, đá san hô và nước mặn). Kết quả cho thấy, việc sử dụng vật liệu vật liệu, nước biển thay thế cho vật liệu truyền thống là khả thi.
Giữ lửa Chèo truyền thống trong lớp trẻ
Với mục tiêu tôn vinh, quảng bá giá trị đặc sắc của nghệ thuật Chèo Việt Nam, nhiều năm qua, trường Đại học Sân khấu điện tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng những tài năng trẻ có đam mê với loại hình văn hóa dân gian truyền thống của dân tộc này.
Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.