Hải Phòng: Cho phép tự cân đối giá trông xe ô tô đảm bảo hiệu quả kinh doanh
Hải Phòng sẽ chỉ quyết định mức giá dịch vụ đối với các địa điểm trông giữ xe được đầu tư bằng ngân sách TP. Đối với các nhà đầu tư xây dựng bãi đỗ xe, được phép tự xây dựng mức giá trông giữ xe đảm bảo hiệu quả kinh doanh.
Theo số liệu thống kê, toàn thành phố Hải Phòng hiện có trên 242.000 xe ô tô, trong đó, có hơn 16.000 xe đầu kéo; gần 19.000 xe rơ moóc, hơn 91.000 xe tải, trên 7.000 xe khách và gần 117.000 xe ô tô dưới 9 chỗ.
Các bãi đỗ xe, điểm đỗ xe tại khu vực trung tâm thành phố Hải Phòng cung cấp khoảng 3.700 vị trí. Các bãi đỗ xe khác hiện có chỉ chứa được 1.200 xe, đáp ứng được khoảng 4% - 5% nhu cầu (chưa kể đến nhu cầu đỗ xe của du khách). Trong khi đó, trung bình mỗi năm, lượng ô tô đăng ký mới tại thành phố tăng từ 8% – 10%.
Trong khi đó, các chủ phương tiện ô tô đỗ xe tùy tiện, chiếm dụng lòng đường, chiếm dụng vỉa hè để đỗ xe ô tô diễn ra phổ biến, ước tính có hàng nghìn trường hợp vi phạm mỗi ngày. Thậm chí, nhiều trường hợp đỗ xe qua đêm dưới lòng đường, trên vỉa hè dài ngày đã làm ùn tắc và gây tai nạn giao thông.
Trước thực trạng trên, Chủ tịch UBND TP Hải Phòng, Trưởng ban Ban An toàn giao thông chỉ đạo, từ ngày 1/4/2025, chỉ cho phép dừng, không cho phép đỗ xe ôtô trên các tuyến đường giao thông, đặc biệt là trong khu vực trung tâm thành phố. Đây là một nội dung quan trọng tại văn bản số 578/UBND-GT ngày 20/3/2024 về tình hình đỗ xe ô tô và phát triển các bãi đỗ xe ô tô trên địa bàn thành phố.
Cụ thể, về xử phạt hành vi vi phạm, từ ngày 1/4/2024, UBND TP.Hải Phòng yêu cầu Công an thành phố tập trung xử phạt với mức cao nhất đối với các trường hợp dừng, đỗ xe ôtô không đúng quy định tại các điểm có nguy cơ cao gây tai nạn giao thông, xe đỗ trên vỉa hè dành cho người đi bộ. Từ ngày 1.4.2025, sẽ áp dụng mức xử phạt tối đa đối với các trường hợp đỗ xe ôtô không đúng quy định trên tất cả tuyến đường giao thông, nhất là khu vực trung tâm thành phố.
Đối với người đang sở hữu ôtô, thành phố yêu cầu khẩn trương cải tạo nhà hiện có để bố trí vị trí đỗ xe ôtô trong nhà (đảm bảo quy định về phòng cháy chữa cháy). Trường hợp không thể đỗ xe ôtô trong nhà, phải tìm và thuê địa điểm tại các bãi đỗ xe ôtô được phép đỗ. Các chủ cơ sở kinh doanh, dịch vụ khẩn trương cải tạo, nâng cấp cơ sở kinh doanh, dịch vụ hoặc liên kết với các bãi đỗ xe ôtô đảm bảo bố trí đủ chỗ đỗ xe ôtô cho khách hàng theo quy mô hoạt động…
Đáng chú ý, Hải Phòng yêu cầu các ngành, địa phương nghiên cứu cơ chế khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi về thủ tục để các tổ chức, cá nhân đầu tư xây dựng bãi đỗ xe và cải tạo các công trình hiện có thành bãi đỗ xe hoặc bổ sung vị trí đỗ xe.
Đồng thời, UBND thành phố Hải Phòng giao quận Hồng Bàng, Lê Chân khẩn trương giải phóng mặt bằng thực hiện dự án chỉnh trang đô thị tại khu vực bến xe Niệm Nghĩa, quận Lê Chân, bến xe Lạc Long, quận Hồng Bàng để có quỹ đất thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất xây dựng bãi đỗ xe ô tô cao tầng. Riêng quận Lê Chân, tập trung lập hồ sơ thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất và bán tài sản trên đất để thực hiện Dự án xây dựng bãi đỗ xe cao tầng tại số 199 Tô Hiệu, phường Trại Cau.
Tới đây, từ ngày 01/7/2024, UBND thành phố Hải Phòng sẽ ban hành văn bản hủy bỏ Quyết định số 21/2017/QĐ-UBND ngày 03/11/2017 về giá dịch vụ trông giữ xe trên địa bàn.
Theo đó, thành phố chỉ quyết định mức giá dịch vụ trông giữ xe đối với các địa điểm trông giữ xe được đầu tư bằng ngân sách thành phố. Còn với các nhà đầu tư xây dựng bãi đỗ xe, tự xây dựng mức giá trông giữ xe để đảm bảo hiệu quả kinh doanh đầu tư.
Theo danh sách các tuyến phố trung tâm TP Hải Phòng thực hiện việc cấm dừng đỗ xe kể từ ngày 1/4/2024, quận Hồng Bàng có 28 tuyến phố; quận Lê Chân có 34 tuyến phố; quận Ngô Quyền có 23 tuyến; quận Hải An có 15 tuyến.
Đối với các quận còn lại trên địa bàn thành phố như Dương Kinh, Đồ Sơn, Kiến An chưa thực hiện việc cấm dừng, đỗ theo văn bản trên.
Dưới đây là danh sách các tuyến phố cấm dừng, đỗ xe ở trung tâm TP Hải Phòng: