Thứ ba, 30/04/2024 03:42 (GMT+7)

Hải Phòng: Quyết tâm di dời cụm công nghiệp Vĩnh Niệm ra khỏi nội thành

MTĐT -  Thứ ba, 09/04/2024 15:50 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Là một trong những “điểm nóng” của Hải Phòng về xả thải gây ô nhiễm môi trường, CCN Vĩnh Niệm nằm án ngữ ngay trong khu dân cư nội thành đông đúc.

Theo thông tin từ Sở Công thương TP. Hải Phòng, UBND thành phố Hải Phòng vừa có văn bản giao UBND quận Lê Chân rà soát để xây dựng kế hoạch tổ chức di dời các doanh nghiệp trong cụm công nghiệp Vĩnh Niệm ra khỏi khu vực nội thành sau năm 2025, vận động các doanh nghiệp trong cụm công nghiệp Vĩnh Niệm thực hiện di dời để chỉnh trang đô thị.

Đồng thời, giao Sở Công thương chủ trì hướng dẫn các doanh nghiệp lựa chọn địa điểm mới tại các cụm công nghiệp khác của Hải Phòng.

tm-img-alt
CCN Vĩnh Niệm. (Nguồn: Internet)

Là một trong những “điểm nóng” của Hải Phòng về xả thải gây ô nhiễm môi trường, CCN Vĩnh Niệm nằm án ngữ ngay trong khu dân cư nội thành đông đúc. Nhiều người dân phản ánh, từ khi CCN Vĩnh Niệm được xây dựng và đi vào hoạt động, môi trường sống của người dân nơi đây bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

CCN Vĩnh Niệm hiện bất cập ở chỗ trước kia họ xây cơ sở hạ tầng đã có hệ thống thoát nước mưa, nước thải tách bạch rất tốt. Quá trình chuyển giao cơ chế quản lý, hệ thống nước thải lâu lắm không dùng, không vận hành, không hoạt động dẫn đến tình trạng các doanh nghiệp xả thẳng vào hệ thống thoát nước trực tiếp của CCN và chảy ra kênh Tây Nam phía sau.

Từ cuối năm 2018, để khắc phục tình trạng ô nhiễm, nước thải tại cụm công nghiệp được dùng ống dẫn về nhà máy xử lý nước thải gần đó để xử lý. Tuy nhiên, để giải quyết nguy cơ gây ô nhiễm môi trường khu vực, đồng thời thực hiện chỉnh trang đô thị theo quy hoạch, Hải Phòng vẫn xác định cần di dời cụm công nghiệp này.

Cụ thể, tại đồ án điều chỉnh quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/2000 quận Lê Chân đến năm 2025 đã được UBND TP. Hải Phòng phê duyệt tại quyết định số 1931/QĐ-UBND, ngày 3/10/2013, cụm công nghiệp Vĩnh Niệm được định hướng quy hoạch là đất ở mới (ký hiệu N/49-3), đất ở kết hợp với thương mại dịch vụ (ký hiệu OTM/48-6, OTM/49-2) và đất giao thông.

Tại đồ án điều chỉnh quy hoạch chung thành phố Hải Phòng đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại quyết định số 323/QĐ-TTg ngày 30/3/2023, cụm công nghiệp Vĩnh Niệm hiện trạng được định hướng quy hoạch nằm trong khu đất đơn vị ở, đất cây xanh đô thị và đất giao thông.

Theo đồ án Quy hoạch thành phố Hải Phòng thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định 1516/QĐ-TTg, ngày 2/12/2023, cụm công nghiệp Vĩnh Niệm được định hướng di dời giai đoạn sau 2025.

Tại cuộc làm việc với Quận uỷ Lê Chân trong tháng 5/2023, Thường trực Thành uỷ Hải Phòng đã đồng ý chủ trương nghiên cứu phương án di chuyển cụm công nghiệp Vĩnh Niệm (phường Vĩnh Niệm) theo quy hoạch 1/2000 quận Lê Chân đã được phê duyệt, nhằm tạo quỹ đất chỉnh trang, phát triển đô thị quận trong giai đoạn tới.

Tháng 6/2023, UBND TP. Hải Phòng đã có văn bản giao Sở Công thương chủ trì phối hợp với các sở ngành, UBND quận Lê Chân và các đơn vị liên quan đề xuất phương án di chuyển cụm công nghiệp Vĩnh Niệm theo quy hoạch 1/2000 quận đã được phê duyệt, báo cáo UBND thành phố.

UBND quận Lê Chân cho rằng việc đề xuất di dời Cụm công nghiệp Vĩnh Niệm là hoàn toàn phù hợp với quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/2000 quận Lê Chân đến năm 2025 và các quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Theo báo cáo của Sở Công thương TP. Hải Phòng, hiện nay, nhiệm vụ đồ án quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 quận Lê Chân đến năm 2040 đã được Sở Xây dựng thẩm định, trình UBND TP. Hải Phòng phê duyệt. Trong quá trình triển khai đồ án, UBND quận Lê Chân cập nhật chức năng sử dụng đất của cụm công nghiệp Vĩnh Niệm đảm bảo phù hợp với các quy hoạch đã được phê duyệt. Dự kiến, đồ án quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 quận Lê Chân đến năm 2040 sẽ được phê duyệt trong năm 2024.

Thực hiện chỉ đạo của UBND TP. Hải Phòng, quận Lê Chân đã thực hiện rà soát, xác định tại cụm công nghiệp Vĩnh Niệm có 39 doanh nghiệp đang hoạt động. Trong đó, 23 doanh nghiệp có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất, 16 doanh nghiệp thuê đất thời hạn từ 1-5 năm.

Theo kết quả rà soát, có 4 doanh nghiệp muốn được di dời về các khu công nghiệp trên địa bàn thành phố. Cụ thể, Công ty TNHH Công nghệ và Thương mại Vĩnh Đạt đang sử dụng hơn 1.782m2 đề xuất được chuyển về khu công nghiệp An Dương hoặc khu công nghiệp Kiến Thuỵ, Công ty cổ phần SIVICO đang sử dụng hơn 5.857m2 đề xuất được di chuyển về khu công nghiệp Đình Vũ với quy mô 3ha, Công ty TNHH Huệ Tâm sử dụng 4.450m2 (thuê lại của Công ty Cổ phần Xây dựng và Phát triển cơ sở hạ tầng) muốn di dời về khu công nghiệp Tràng Duệ, Công ty TNHH An Thịnh đề nghị vị trí mới 3-5ha tại một trong ba khu công nghiệp là Tràng Duệ, Đình Vũ hoặc Đồ Sơn.

Tại cụm công nghiệp Vĩnh Niệm có 13 doanh nghiêp khác đề xuất được bố trí đất tại vị trí phù hợp đảm bảo cho doanh nghiệp hoạt động. Riêng HTX Hải Thanh sử dụng hơn 1.743m2 đề xuất được thuê tại chỗ và mở rộng quy mô, chuyển đổi ngành nghề phù hợp quy hoạch chung của quận Lê Chân. Tuy nhiên, còn một số doanh nghiệp chưa có phản hồi nên quận Lê Chân sẽ cập nhật bổ sung, nếu nhận được phản hồi từ doanh nghiệp.

Theo đánh giá của UBND quận Lê Chân, việc di dời cụm công nghiệp Vĩnh Niệm là chủ trương lớn, sau khi di dời sẽ thực hiện điều chỉnh quy hoạch và chỉnh trang đô thị theo hướng văn minh, hiện đại. Theo đồ án quy hoạch chung thành phố Hải Phòng thời kỳ 2021-2030 tầm nhìn đến năm 2050, cụm công nghiệp Vĩnh Niệm sẽ được di dời sau năm 2025. Do đó, từ nay đến hết năm 2025, cần thực hiện công tác chuẩn bị để di dời các doanh nghiệp tại đây.

Trên cở sở đề xuất của Sở Công thương, ngày 3/4, UBND TP. Hải Phòng đã có văn bản chỉ đạo quận Lê Chân thực hiện tuyên truyền vận động các doanh nghiệp trong cụm công nghiệp Vĩnh Niệm thực hiện di dời để chỉnh trang đô thị. Đồng thời, giao Sở Công thương chủ trì cùng các cơ quan liên quan hướng dẫn doanh nghiệp lựa chọn địa điểm sản xuất kinh doanh mới tại các cụm công nghiệp khác.

Tại văn bản chỉ đạo di dời cụm công nghiệp Vĩnh Niệm ngày 3/4, UBND TP. Hải Phòng giao Sở Xây dựng chủ trì cùng các cơ quan, UBND các quận liên quan xây dựng phương án chỉnh trang, tái thiết đô thị tại các khu vực nhà máy, xí nghiệp, kho tàng trên địa bàn các quận nội thành theo định hướng quy hoạch được duyệt và văn bản chỉ đạo của UBND thành phố.

An Na (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Hải Phòng: Quyết tâm di dời cụm công nghiệp Vĩnh Niệm ra khỏi nội thành. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Đến một ngày
Đến một ngày rồi người sẽ quên ta//Tên của ta - người chẳng còn nhớ tới//Đoạn tương tư từng làm ta chới với///Sẽ vùi vào những ngày tháng chênh vênh
Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.
Bài thơ: Thì hãy sống...
Thì cứ bình yên để mỗi ngày trôi đi thật nhẹ//Chiếc đồng hồ nhích từng giây từng giây, rất khẽ///Con chim sẻ ríu rít ngoài ban công//Heo may chở mùa thu qua sông///Cải ngồng hong nắng...