Thứ hai, 29/04/2024 09:09 (GMT+7)

Hải Phòng: Thiếu minh bạch trong cho thuê đất công

Nhóm PV -  Thứ hai, 30/11/2020 17:34 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo ghi nhận trên địa bàn xã Chiến Thắng, mỗi khi trời mưa to thì trung tâm Giống và Phát triển nông nghiệp công nghệ cao (trung tâm Cây giống) và khu dân cư lân cận lại xảy ra tình trạng lụt cục bộ.

Việc cho thuê đất tại Trung tâm Giống và Phát triển nông nghiệp công nghệ cao (thuộc Sở NN&PTNT Hải Phòng) trên địa bàn xã Chiến Thắng, huyện An Lão (Hải Phòng) hiện đang trở thành vấn đề được người dân quan tâm.

Theo ghi nhận trên địa bàn xã Chiến Thắng, mỗi khi trời mưa to thì trung tâm Giống và Phát triển nông nghiệp công nghệ cao (trung tâm Cây giống) và khu dân cư lân cận lại xảy ra tình trạng lụt cục bộ, nước ứ đọng không tiêu, gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng nghiêm trọng tới sinh hoạt, sản xuất của người dân.

Đối mặt với tình trạng trên, người dân đã khơi dòng chảy đến khu vực ven sông để tiêu thoát nước nhưng không hiệu quả bởi khu vực này đã bị chặn lại để cải tạo thành vườn cây và bãi nuôi rươi.

Quá bức xúc, người dân đã phản ánh sự việc trên đến chính quyền xã Chiến Thắng và được biết trung tâm Cây giống đã cho tư nhân thuê lại khu vực này.

Sau khi tìm hiểu, được biết trung tâm Giống và phát triển nông lâm nghiệp công nghệ cao, đại diện là ông Bùi Văn Huy, có cho hộ tư nhân là ông Phạm Trung Kiên (tổ 06, phường Phù Liễn, quận Kiến An) thuê đất từ ngày 04/11/2010.

Trong bản hợp đồng, diện tích khu đất cho thuê là 41.500m2, bao gồm 31.500m2 ao hồ, 6.000m2 ruộng trũng, 4.000m2 đất đã lập để sử dụng vào mục đích nuôi trồng thủy sản, dịch vụ sinh thái.

Thời gian thuê đất là 50 năm, kể từ ngày 01/01/2011 đến ngày 01/01/2021, giá thuê đất là 2.500USD/năm, trả trước 02 năm một lần vào quỹ công đoàn.

Bản hợp đồng này đã khiến dư luận đặt ra một loạt những câu hỏi về tính pháp lý như: trung tâm Cây giống là đơn vị sự nghiệp thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hải Phòng, được giao đất không thu thuế nên liệu có được phép cho thuê đất? Tại sao đất trên địa bàn xã Chiến Thắng khi Trung tâm không sử dụng nữa lại không bàn giao lại cho địa phương? Nếu thời hạn thực hiện hợp đồng là 50 năm thì trung tâm Cây giống này thuộc cấp quản lý hành chính gì? Tiền thuê đất tại sao tính bằng USD? Sao lại nộp vào quỹ công đoàn và có giấy tờ gì không?...

Khi xã Chiến Thắng mời các bên đến giải quyết phản ánh của người dân thì có người không đúng thành phần đến dự buổi làm việc, người này thông báo mình là chủ khu đất, có nghĩa là ông Phạm Trung Kiên lại không phải người thuê thực sự của khu đất này mà là người khác.

Diện tích khu đất của Trung tâm Giống và Phát triển nông nghiệp công nghệ cao cho thuê bằng tiền Đô la Mỹ

Qua tìm hiểu, PV biết được ông Bùi Văn Huy đã được Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng ra Quyết định nghỉ theo chế độ bảo hiểm ngày 01/5/2018, nên khi được liên hệ, ông Huy đã từ chối gặp làm việc. Phải chăng ông Huy cho rằng nghỉ rồi là sẽ hết trách nhiệm và sẽ đùn đẩy trách nhiệm cho người khác?

PV liên hệ với ông Lưu Văn Cảnh, Giám đốc Trung tâm hiện nay để làm sáng tỏ hơn về vấn đề này nhưng ông Cảnh cáo bận, nói hợp đồng từ thời ông Huy nên tránh trả lời.
Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc và cử tri xã Chiến Thắng về kết quả giải quyết vấn đề trên, cũng như hướng xử lý các vấn đề tồn đọng trong các bài viết sau.

Bạn đang đọc bài viết Hải Phòng: Thiếu minh bạch trong cho thuê đất công. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Long An: Sử dụng tài nguyên nước hợp lý
Được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo thường xuyên của lãnh đạo các cấp, công tác quản lý tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh ngày càng đi vào nề nếp, được sử dụng hợp lý, hiệu quả.

Tin mới

Thiết kế cấp phối bê tông san hô
Thiết kế cấp phối bê tông san hô cấp độ bền B15, B20, B22,5 (sử dụng cốt liệu cát, đá san hô và nước mặn). Kết quả cho thấy, việc sử dụng vật liệu vật liệu, nước biển thay thế cho vật liệu truyền thống là khả thi.
Giữ lửa Chèo truyền thống trong lớp trẻ
Với mục tiêu tôn vinh, quảng bá giá trị đặc sắc của nghệ thuật Chèo Việt Nam, nhiều năm qua, trường Đại học Sân khấu điện tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng những tài năng trẻ có đam mê với loại hình văn hóa dân gian truyền thống của dân tộc này.