Thứ ba, 30/04/2024 01:00 (GMT+7)

Hải Phòng trình Chính phủ Đề án Khu kinh tế phía Nam trong tháng 5/2024

Trâm Anh -  Thứ ba, 09/04/2024 16:26 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Phát triển Khu kinh tế ven biển phía Nam là định hướng rất quan trọng, cấp thiết và đúng đắn của Hải Phòng nhằm tận dụng tốt nhất các cơ hội, phát huy tiềm năng lợi thế, tạo dư địa phát triển rộng mở trong nhiều năm tới.

Tại hội nghị kiểm điểm thực hiện nhiệm vụ quý I; phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024 do UBND thành phố Hải Phòng tổ chức, liên quan nhiệm vụ thành lập Khu kinh tế phía Nam Hải Phòng, Bí thư Thành ủy Hải Phòng Lê Tiến Châu cho biết, trong nhiều năm qua, động lực tăng trưởng chính của thành phố là Khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải; tuy nhiên, hiện nay đã lấp đầy gần 80%. Thời điểm này, TP Hải Phòng cần phải khai thông động lực tăng trưởng mới, bảo đảm cho tương lai phát triển của thành phố trong 10, 15, 20 năm tới.

hai phong trinh chinh phu De an khu kinh te phia nam trong thang 5 2024 hinh anh 2
Bí thư Thành ủy Hải Phòng Lê Tiến Châu

Bí thư Thành uỷ cho biết, mục tiêu và quyết tâm chính trị đã rõ, nhưng thách thức nhất đối với thành phố là thời gian. Nếu không cơ bản hoàn thành trong năm nay, rất có thể thành phố sẽ trượt dài về tiến độ vì 2025 là cao điểm tập trung công tác đại hội Đảng các cấp: "Các đồng chí được giao nhiệm vụ, hãy nỗ lực, tăng tốc hơn nữa; các đơn vị, địa phương có liên quan xem đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng của thành phố để tập trung thực hiện. Chúng ta phấn đấu trình Trung ương trong tháng 5/2024; cơ bản hoàn thành nhiệm vụ thành lập khu kinh tế trong năm 2024".

Phát triển Khu kinh tế ven biển phía Nam là định hướng rất quan trọng, cấp thiết và đúng đắn của Hải Phòng nhằm tận dụng tốt nhất các cơ hội, phát huy tiềm năng lợi thế, tạo dư địa phát triển rộng mở trong nhiều năm tới.

Khu kinh tế ven biển Nam Hải Phòng có vai trò đặc biệt quan trọng trong kết nối với các khu kinh tế lân cận, tạo thành chuỗi khu kinh tế ven biển, làm động lực phát triển của cả vùng. Khu kinh tế ven biển Nam Hải Phòng được định hướng phát triển trở thành một khu kinh tế sinh thái, tuần hoàn, năng động và bền vững; Trung tâm kết nối đa phương thức; mạng lưới công nghiệp thông minh; hệ thống đô thị - dịch vụ hiện đại, năng động; trong khi vẫn tôn trọng bản sắc văn hóa và kết nối với các khu vực hiện hữu.

Đây sẽ là Khu kinh tế sinh thái, năng động, bền vững của Hải Phòng với diện tích khoảng 20.000 ha, gồm quận Đồ Sơn và huyện An Lão, Kiến Thụy, Tiên Lãng, Vĩnh Bảo. KKT mới sẽ được định hướng triển khai khu thương mại tự do, được ưu tiên phát triển các dự án khu công nghiệp (KCN), cụm công nghiệp (CCN), trung tâm logistics tầm cỡ quốc tế, các đô thị dọc theo tuyến đường bộ ven biển, tận dụng lợi thế của khu quy hoạch cảng Nam Đồ Sơn và cảng hàng không quốc tế tại huyện Tiên Lãng.

Thành phố cũng ký biên bản ghi nhớ với Cảng Los Angeles Và Cảng New York & New Jersey (Hoa Kỳ) về phát triển tổ hợp cảng biển, sân bay, đô thị, công nghiệp, năng lượng, logistics với quy mô 5 - 10 tỷ USD.

Theo dự kiến phân kỳ đầu tư, trong năm 2024 - 2025, Thành phố xúc tiến đề xuất hành lập Khu kinh tế; giai đoạn 2026-2030 lập, trình phê duyệt quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế; đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng; đầu tư xây dựng các khu chức năng và bắt đầu thu hút đầu tư các dự án thứ cấp. Sau năm 2030, tiếp tục hoàn thiện cơ sở hạ tầng, tiếp tục thu hút đầu tư...

Thành phố sẽ đẩy nhanh quá trình xúc tiến để thành lập KCN theo mô hình thương mại tự do; hướng tới các tập đoàn đa quốc gia để đầu tư các dự án mang tính động lực; thu hút đầu tư có chọn lọc, thúc đẩy các ngành công nghệ cao, công nghiệp sinh thái; đề xuất các cơ chế, chính sách về ưu đãi đầu tư; cơ chế chính sách tăng cường trong phân cấp, ủy quyền; các cơ chế, chính sách đặc thù phát triển mô hình thương mại tự do.

Bạn đang đọc bài viết Hải Phòng trình Chính phủ Đề án Khu kinh tế phía Nam trong tháng 5/2024. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Đến một ngày
Đến một ngày rồi người sẽ quên ta//Tên của ta - người chẳng còn nhớ tới//Đoạn tương tư từng làm ta chới với///Sẽ vùi vào những ngày tháng chênh vênh
Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.
Bài thơ: Thì hãy sống...
Thì cứ bình yên để mỗi ngày trôi đi thật nhẹ//Chiếc đồng hồ nhích từng giây từng giây, rất khẽ///Con chim sẻ ríu rít ngoài ban công//Heo may chở mùa thu qua sông///Cải ngồng hong nắng...