Hải Phòng: Xử lý triệt để các vi phạm hành lang ATGT trên tuyến Quốc lộ 5 và 10
Hải Phòng mới đây đã có cuộc họp bàn về các giải pháp nhằm kiềm chế tình hình tai nạn giao thông (TNGT) trên Quốc lộ 5, Quốc lộ 10 và trên tuyến đường sắt đoạn qua địa bàn thành phố.
Theo thống kê của Sở Giao thông Vận tải Hải Phòng, năm 2023 trên 02 tuyến QL.5 và QL.10 đi qua thành phố đã xảy ra 40 vụ TNGT làm 30 người chết, 23 người bị thương, chiếm 22,51% (43/191) số vụ, 30,6% (30/98) số người chết, 17% (23/136) số người bị thương.
Chỉ riêng 2 tháng đầu năm 2024, cả 2 tuyến quốc lộ trên xảy ra 32 vụ, làm 12 người chết, 21 người bị thương, chiếm 21,33% (32/150) số vụ, 23,53% (12/51) số người chết, 17,65% (21/119) số người bị thương.
Ghi nhận về TNGT đường sắt, trong năm 2023 xảy ra 04 vụ, làm chết 03 người, bị thương 03 người. Tính riêng 02 tháng đầu năm 2024, xảy ra 02 vụ, làm chết 02 người.
Về nguyên nhân để xảy ra tình trạng TNGT, theo đánh giá của đại diện các Sở, ban, ngành chức năng, là do ý thức chấp hành các quy định của pháp luật của người điều khiển phương tiện tham gia giao thông còn kém. Bên cạnh đó, việc xử lý các điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT trên tuyến chưa được kịp thời; việc tổ chức phân luồng giao thông trên tuyến QL.10 chưa hợp lý, tình trạng lấn chiếm hành lang ATGT tại nhiều khu vực trên tuyến QL.10 vẫn tồn tại. Ngoài ra, nhiều lối đi tự mở qua đường sắt cũng tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT cao.
Tại cuộc họp mới đây về những giải pháp nhằm kiềm chế TNGT trên QL.5, QL.10 và trên tuyến đường sắt đoạn qua địa bàn TP, Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng - Trưởng Ban ATGT thành phố đã yêu cầu ngành chức năng và các địa phương khẩn trương rà soát và xử lý nghiêm các vi phạm lấn chiếm hành lang đường bộ, đường sắt làm nơi tập trung vật liệu, bán hàng…
Liên quan đến 01 cá nhân tự ý tháo dỡ hàng rào hành lang đường sắt gây hậu quả TNGT nghiêm trọng, Chủ tịch UBND thành phố giao Công an thành phố xem xét các điều kiện để đưa ra khởi tố trường hợp trên.
Trước mắt, giao các Sở, ngành chức năng và địa phương tập trung đóng 17 điểm tự mở lối đi băng qua đường sắt trong năm 2024. Trong đó, có 9 điểm tự mở UBND thành phố đã chỉ đạo trong năm 2023; còn lại 8 điểm tự mở thuộc thẩm quyền quản lý của Trung ương, thành phố giao ngành chức năng nghiên cứu bố trí kinh phí để lắp đặt cần chắn tự động.
Về giải pháp kiềm chế TNGT trên QL.10, Chủ tịch Thành phố đề nghị các ngành, đơn vị chức năng phối hợp với các địa phương rà soát toàn tuyến thực hiện điều chỉnh lại dải phân cách cứng.
Sở Giao thông vận tải được giao cân đối nguồn kinh phí, đầu tư theo lộ trình hệ thống đèn chiếu sáng toàn tuyến. Cùng với đó, triển khai lắp đặt hệ thống chống chói, thực hiện các giải pháp đối với tình trạng xe ô tô đang "né" Trạm thu phí hiện nay…
Đối với QL.5, các đơn vị liên quan cần thực hiện ngay việc sơn vạch kẻ đường, biển báo, cắt tỉa cây, khơi thông hệ thống rãnh thoát nước, cải tạo mặt đường…
Về phía Công an thành phố, đơn vị được giao chỉ đạo lực lượng tăng cường xử phạt lỗi vi phạm phương tiện đi sai làn đường, phần đường.