Hàn Quốc: Giá taxi và giá vé xe buýt nội thành đồng loạt tăng
Giá taxi và giá vé xe buýt nội thành tại Hàn Quốc đang đồng loạt tăng sau 4-5 năm đóng băng.
Tháng 1 năm nay, chính quyền thành phố Daegu và Ulsan đã nâng giá taxi từ 3.300 won (2,6 USD) lên 4.000 won (3,1 USD), lần đầu tăng sau hơn 4 năm. Tháng 2 năm nay thành phố Seoul nâng giá taxi lên 4.800 won (3,7 USD), tăng 1.000 won (0,8 USD).
Từ tháng 6 này, thành phố Busan cũng sẽ nâng giá mở cửa taxi với các loại taxi tầm trung từ 3.800 won (3 USD) lên 4.800 won (3,7 USD); các loại taxi cao cấp và cỡ lớn tăng từ 6.000 won (4,7 USD) lên 7.500 won (5,8 USD).
Tỉnh Nam Gyeongsang cũng nâng giá mở cửa xe taxi từ 3.300 won (2,6 USD) lên 4.000 won (3,1 USD), tỉnh Gyeonggi nâng thêm 1.000 won (0,8 USD) giá mở cửa xe taxi tầm trung từ ngày 1/7. Thành phố Daejeon và Gwangju sẽ nâng giá mở cửa taxi từ tháng 7. Tỉnh Bắc Jeolla dự kiến nâng giá taxi từ tháng 9.
Trong khi đó, giá vé xe buýt nội thành và đường sắt đô thị cũng đồng loạt tăng hoặc sắp sửa tăng. Đầu năm nay, tỉnh Gangwon đã lần đầu nâng giá vé xe buýt sau 4 năm, từ 1.400 won (1,1 USD) lên 1.700 won (1,3 USD). Trong nửa cuối năm nay, thủ đô Seoul cũng sẽ nâng giá vé xe buýt nội thành thêm 300 won (0,2 USD). Tuy nhiên, cân nhắc tới gánh nặng của người dân, thành phố dự kiến tăng trong hai đợt, mỗi đợt 150 won (0,1 USD) vào nửa cuối năm nay và năm sau.
Thành phố Incheon đang xúc tiến phương án nâng 200 won (0,1 USD) giá vé tàu điện ngầm, hiện đang là 1.250 won (gần 1 USD) và cả nâng giá vé xe buýt nội thành. Thành phố Daegu và Ulsan cũng đang xem xét phương án nâng giá vé xe buýt và dự kiến áp dụng trong nửa cuối năm nay.
Giới doanh nghiệp vận tải và chính quyền các địa phương đồng tình rằng việc tăng giá các loại phương tiện giao thông là không thể trì hoãn thêm nữa sau nhiều năm đóng băng, thêm vào đó giá nhân công, giá xăng và khí nén thiên nhiên (CNG) đều tăng.
Ngược lại, người dân và các tổ chức dân sự thì cho rằng chính quyền địa phương thay vì kiểm soát giá vé, giảm nhẹ gánh nặng kinh tế cho người dân thì lại làm điều ngược lại, yêu cầu phải dừng ngay việc nâng giá các loại phương tiện giao thông công cộng.
Thiên Bảo (T/h)