Thứ ba, 30/04/2024 03:03 (GMT+7)

Hàn Quốc mở chiến dịch 4 tuần chống rệp trên toàn quốc

Thiên Bảo -  Thứ sáu, 10/11/2023 16:01 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hàn Quốc mở chiến dịch kiểm tra, triển khai biện pháp đối phó rệp trong 4 tuần, khi loài vật hút máu này liên tục xuất hiện khắp nước này.

Hàn Quốc đang phải vật lộn với sự bùng phát của rệp trong bối cảnh bùng nổ du lịch sau đại dịch. Nhiều người dân đã tránh đến nơi công cộng để không bị rệp "theo" về nhà sau khi nạn rệp bùng phát trở lại cách đây 3 tuần. Một số người đã phải quan sát ghế rất kỹ trước khi ngồi. Số khác chọn đứng khi đi tàu điện.

Cơ quan Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh trong một tuyên bố đầu tháng 11 cho biết những người có thể tiếp xúc với rệp khi đi du lịch nước ngoài nên khử trùng kỹ đồ đạc mang theo. Khách quốc tế đến từ những nơi đang có dịch rệp như Pháp, Anh cũng có yêu cầu tương tự vì e ngại rệp có thể "quá giang" sang Hàn.

Chính quyền thủ đô Seoul cho biết các nhà khai thác tàu điện ngầm sẽ phải khử trùng tàu thường xuyên hơn và dần thay thế ghế vải bằng ghế nhựa. Các tài xế phải khử trùng taxi hai lần một ngày và các biện pháp kiểm soát cũng đang được triển khai trên hệ thống xe buýt.

tm-img-alt
Công nhân khử trùng phòng ký túc xá tại ĐH Keimyung, TP Daegu (Hàn Quốc) ngày 19/10 sau khi có thông tin sinh viên bị rệp cắn. Ảnh: YONHAP

Theo kế hoạch triển khai từ ngày 13/11 đến 8/12, chính phủ Hàn Quốc sẽ cho kiểm tra các cơ sở nguy cơ cao bị rệp ảnh hưởng như nhà tắm, ký túc xá và phương tiện công cộng. Với cơ sở đã phát hiện rệp, giới chức Hàn Quốc dự định lập tức phun khử trùng và tổ chức họp hàng tuần để đánh giá, cập nhật biện pháp chống loài vật hút máu này lan rộng.

Về lo ngại các loại thuốc trừ sâu được cấp phép trong nước không đủ mạnh, chính phủ Hàn Quốc cho biết họ sẽ thúc đẩy nhập khẩu các sản phẩm hiệu quả hơn và nghiên cứu con đường lây lan của rệp.

Một nhóm nghiên cứu tại Đại học Quốc gia Seoul hồi tháng 4 công bố báo cáo cho thấy rệp đã phát triển khả năng miễn dịch mạnh với thuốc trừ sâu nhóm pyrethroid. Chúng thậm chí có thể sống sót dù bị thả vào lọ chứa thuốc trừ sâu nhóm này.

Động thái diễn ra trong bối cảnh rệp đang xuất hiện ngày càng nhiều tại các cơ sở lưu trú, nhà tắm công cộng cũng như nhiều khu vực khác ở Hàn Quốc, dấy lên lo ngại về tác động đến sức khỏe người dân.

Giới chức Hàn Quốc cho rằng người dân tăng tần suất di chuyển ra nước ngoài hậu Covid-19 có thể đã ảnh hưởng tới sự bùng phát của loài rệp ở nước này. Cơ quan Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Hàn Quốc đã hướng dẫn thông tin phòng chống côn trùng cho người đến từ các nước đang bị rệp hoành hành, như Pháp, Anh và các công ty nhập khẩu hàng từ những quốc gia đó.

Hàn Quốc đã ghi nhận 30 trường hợp rệp xuất hiện hoặc nghi xuất hiện trên cả nước tính đến ngày 7/11, theo số liệu từ chính phủ Hàn Quốc. Trung tâm phối hợp ứng phó rệp, do Bộ Nội vụ Hàn Quốc thiết lập hôm 3/11, cho biết 17 tỉnh và đô thị đã ghi nhận có rệp tính đến ngày 6/11.

Đợt bùng phát gây lo ngại bởi giới chức y tế Hàn Quốc chỉ ghi nhận 9 trường hợp rệp xuất hiện trong gần một thập kỷ kể từ năm 2014. Một quan chức chính phủ Hàn Quốc cảnh báo số trường hợp khả năng cao còn gia tăng. Một số cơ sở được cho là không muốn thông báo với giới chức do lo ngại mất khách hàng.

Vấn nạn rệp cũng đang "gây đau đầu" đối với giới chức Anh, Pháp khi những con côn trùng này đã "xâm chiếm" các tàu hỏa, ghế trong rạp chiếu phim. Trong khi đó, Pháp đang chuẩn bị chào đón hàng triệu người từ khắp nơi trên thế giới đến tham dự Thế vận hội Paris năm 2024, làm dấy lên lo ngại rệp bám vào du khách và lây lan sang nước khác.

Cứ 10 hộ gia đình ở Pháp thì có một hộ được cho là đã gặp vấn đề về rệp trong vài năm qua. Họ thường phải tốn vài trăm Euro để gọi các đơn vị diệt côn trùng tới xử lý rệp và phải thường xuyên thực hiện lại.

Rệp thường trú ngụ trong đồ nội thất, quần áo, chăn ga gối đệm. Chúng thường ra ngoài vào ban đêm để hút máu người. Rệp lây lan nhanh vì mỗi con có thể đẻ tới 7 quả trứng mỗi ngày. Vết cắn của rệp để lại mụn nước hoặc phát ban lớn trên da và có thể gây ngứa dữ dội hoặc phản ứng dị ứng.

Bạn đang đọc bài viết Hàn Quốc mở chiến dịch 4 tuần chống rệp trên toàn quốc. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Đến một ngày
Đến một ngày rồi người sẽ quên ta//Tên của ta - người chẳng còn nhớ tới//Đoạn tương tư từng làm ta chới với///Sẽ vùi vào những ngày tháng chênh vênh
Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.
Bài thơ: Thì hãy sống...
Thì cứ bình yên để mỗi ngày trôi đi thật nhẹ//Chiếc đồng hồ nhích từng giây từng giây, rất khẽ///Con chim sẻ ríu rít ngoài ban công//Heo may chở mùa thu qua sông///Cải ngồng hong nắng...