Thứ bảy, 27/04/2024 22:23 (GMT+7)

Hàn Quốc: Mưa lớn kéo dài khiến 40 người thiệt mạng

MTĐT -  Thứ hai, 17/07/2023 11:11 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo Ủy ban phòng chống tai nạn và quản lý an toàn Hàn Quốc, tính đến 6h sáng nay (17/7), đã có 40 người thiệt mạng và 9 người mất tích do mưa lớn kéo dài liên tục tại các địa phương trên toàn quốc.

Giới chức Hàn Quốc ngày 17/7 cho biết, có thêm 4 thi thể đã được đưa lên từ một hầm đường bộ bị ngập lụt ở miền trung Hàn Quốc. Tổng số người chết hoặc mất tích trong các trận mưa lớn gần đây tại Hàn Quốc đã tăng lên gần 50 người.

Theo Đài KBS, đến thời điểm hiện tại, trên toàn Hàn Quốc có khoảng hơn 10.000 người thuộc 6.000 hộ gia đình đã tạm thời sơ tán. Cùng với đó, thiệt hại về tài sản ngày càng tăng.

Tính đến cùng thời điểm, có 139 căn nhà bị ngập, 52 căn bị phá hủy hoàn toàn, 6 chiếc thuyền đánh cá, khoảng 60 chiếc xe hơi chìm trong biển nước. Ngoài ra, 628 cơ sở hạ tầng công cộng như cầu đường, đê điều, tường ngăn sạt lở bị cuốn trôi hoặc bị hư hại.

tm-img-alt
Dữ liệu khí tượng cho thấy dự kiến sẽ có thêm mưa lớn hơn ở Hàn Quốc. Ảnh: Reuters

Ngoài ra, người dân Hàn Quốc còn chịu cảnh mất điện do mưa lớn, trong đó có khoảng 28.000 hộ gia đình gặp khó khăn vì bị mất điện. Tỷ lệ phát điện trở lại đã đạt được hơn 99%.

Mặt khác, những trận mưa lớn cũng tạo thêm gánh nặng cho nông dân khi có 19,769 ha nông sản bị ngập úng, 160 ha khu đất canh tác bị cuốn trôi hoặc vùi lấp trong nước, 560.000 gia cầm bị chết.

Cơ quan chức năng cho biết hầu hết các trường hợp tử vong là ở tỉnh Bắc Gyeongsang, Đông Nam Hàn Quốc do lở đất và sập nhà. Lực lượng cứu hộ cũng đang tập trung giải cứu người bị mắc kẹt trong trận lở đất tại huyện Yecheon, tỉnh Bắc Gyeongsang khiến 5 ngôi nhà bị vùi lấp.

Cục Di sản văn hóa quốc gia Hàn Quốc cũng cho biết có 38 di sản văn hóa gặp nhiều thiệt hại vừa và nhỏ do trận mưa vừa qua.

Tại Seoul, nhiều tuyến đường ngập nặng từ trước đó vài ngày dẫn đến buộc phải cấm đường. Bên cạnh đó, chính quyền sở tại đã quyết định sẽ thực hiện quy chế bãi đỗ xe công cộng ưu tiên cho phụ nữ.

Thủ tướng Hàn Quốc Han Duck-soo đã cam kết đẩy nhanh nỗ lực tìm kiếm và giải cứu những người mất tích. Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết đã điều 472 quân nhân và 69 thiết bị để hỗ trợ công tác ứng phó thiên tai.

Trước tình hình này, Phủ Tổng thống Hàn Quốc đang thảo luận để đưa ra cảnh báo khu vực thảm họa đặc biệt đối với một số địa phương. Những địa phương nằm trong khu vực thảm họa đặc biệt sẽ được chính phủ cấp một phần kinh phí để khắc phục hậu quả mưa lũ.

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol hôm nay (17/7) đã về đến Seoul sau chuyến công du nước ngoài, triệu tập khẩn cấp hội nghị với Ủy ban phòng chống tai nạn và quản lý an toàn Trung ương Hàn Quốc, chỉ đạo biện pháp ứng phó.

Ước tính trong 30 năm, Hàn Quốc có 1.602 người thiệt mạng và bị thương do mưa bão, trong khi thiệt hại về tài sản là 23.100 tỷ won (17,5 tỷ USD). Năm 1998 là năm có số người thiệt mạng nhiều nhất với 382 người.

Thiệt hại về tài sản cao nhất là vào năm 2002, khi bão Rusa càn quét gây thiệt hại lên tới hơn 6.000 tỷ won (4,5 tỷ USD). Đây cũng là một trong những cơn bão mạnh nhất từng đổ bộ vào Hàn Quốc. Bão Maemi xếp thứ hai về thiệt hại tài sản với 4.400 tỷ won (3,3 tỷ USD) vào năm 2003.

An Đông (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Hàn Quốc: Mưa lớn kéo dài khiến 40 người thiệt mạng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Nghĩa Lộ (Yên Bái) khắc phục hạn hán do khô hanh kéo dài
Trong thời gian qua, do thời tiết khô hanh kéo dài, lượng mưa ít dẫn đến mực nước nhiều sông, suối và hồ, đập trên địa bàn tỉnh Yên Bái, trong đó có thị xã Nghĩa Lộ xuống thấp gây khó khăn trong việc dẫn nước phục vụ dân sinh và sản xuất nông nghiệp.
Cảnh báo tần suất La Nina và El Nino gia tăng
Ngày 25/4, các chuyên gia khí tượng cho biết hiện tượng thời tiết El Nino và La Nina - kéo theo những đợt nóng, lạnh, mưa hoặc hạn hán - sẽ diễn ra thường xuyên và khắc nghiệt hơn trong những năm tới.

Tin mới

Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề