Thứ bảy, 27/04/2024 22:11 (GMT+7)

Hàn Quốc xuất hiện đợt sóng nhiệt đầu tiên của năm 2023

MTĐT -  Thứ hai, 19/06/2023 16:17 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Cơ quan Khí tượng Hàn Quốc đã đưa ra khuyến cáo về đợt sóng nhiệt đầu tiên của mùa hè năm nay, tác động đến 13 vùng miền trên toàn nước này

Ngày 17/6, Cục Khí tượng Hàn Quốc (KMA) đã đưa ra khuyến cáo về đợt sóng nhiệt đầu tiên mùa hè trong năm 2023, tác động đến 13 vùng miền trên toàn Hàn Quốc. Dự kiến, đợt sóng nhiệt này sẽ kéo dài đến ngày 19/6.

Khuyến cáo về sóng nhiệt được đưa ra khi nhiệt độ cao nhất được dự báo là 33 độ trở lên trong hai ngày liên tiếp hoặc khi dự kiến có thiệt hại đáng kể do nhiệt độ dự kiến tăng đột ngột hoặc sóng nhiệt kéo dài.

Trong ngày 17/6, nhiệt độ ban ngày ở Hàn Quốc dao động trong khoảng từ 26-34 độ C.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ (Nguồn: TTXVN)

Cảnh báo trên được đưa ra trong bối cảnh Cơ quan theo dõi biến đổi khí hậu Copernicus (C3S) của Liên minh châu Âu (EU) cùng ngày cho biết trong tháng này, nhiệt độ trung bình trên toàn thế giới đang cao hơn khoảng 1 độ C so với mức kỷ lục xác lập vào tháng 6/1979.

Đặc biệt, trong những ngày đầu tháng 6, nhiệt độ bình quân trên toàn thế giới đã cao hơn mức giới hạn mức tăng nhiệt toàn cầu ở 1,5 độ C so với thời tiền công nghiệp, đã thỏa thuận trong Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu năm 2015. Đây cũng là lần đầu tiên nhiệt độ lên cao ở mức trên kể từ sau thời kỳ công nghiệp hóa.

Các chuyên gia cảnh báo nếu không đạt được mục tiêu giới hạn mức tăng nhiệt ở 1,5 độ C, thì các hiện tượng khí hậu cực đoan như lũ lụt, hạn hán, nắng nóng, rét đậm rét hại, cháy rừng sẽ xảy ra với tần suất và mức độ nghiêm trọng hơn nhiều, hệ sinh thái trên toàn cầu cũng sẽ bị nguy hiểm.

Trong một diễn biến khác của thời tiết, ngày 9/6, Cơ quan Khí tượng Hàn Quốc công bố dữ liệu cho thấy nước này đã trải qua mùa Xuân ấm chưa từng có trong vòng 50 năm qua.

Mạng lưới giám sát thời tiết do cơ quan trên triển khai ghi nhận nhiệt độ trung bình tại Hàn Quốc trong thời gian từ tháng Ba đến tháng Năm năm nay ở mức 13,5 độ C, cao hơn 1,6 độ C so với mức trung bình của mùa Xuân và là mức cao nhất kể từ năm 1973.

Năm ngoái, Hàn Quốc cũng chứng kiến nhiệt độ trung bình trong mùa Xuân ở mức 13,2 độ C, mức cao kỷ lục kể từ năm 1998.

Cơ quan Khí tượng Hàn Quốc cho rằng mùa Xuân trong năm 2023 nóng bất thường là do áp suất khí quyển ở phía Đông đưa gió ấm vào và không khí ấm thổi từ Trung Quốc Đại lục.

Vĩnh Hải (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Hàn Quốc xuất hiện đợt sóng nhiệt đầu tiên của năm 2023. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Nghĩa Lộ (Yên Bái) khắc phục hạn hán do khô hanh kéo dài
Trong thời gian qua, do thời tiết khô hanh kéo dài, lượng mưa ít dẫn đến mực nước nhiều sông, suối và hồ, đập trên địa bàn tỉnh Yên Bái, trong đó có thị xã Nghĩa Lộ xuống thấp gây khó khăn trong việc dẫn nước phục vụ dân sinh và sản xuất nông nghiệp.
Cảnh báo tần suất La Nina và El Nino gia tăng
Ngày 25/4, các chuyên gia khí tượng cho biết hiện tượng thời tiết El Nino và La Nina - kéo theo những đợt nóng, lạnh, mưa hoặc hạn hán - sẽ diễn ra thường xuyên và khắc nghiệt hơn trong những năm tới.

Tin mới

Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề