Thứ sáu, 03/05/2024 19:51 (GMT+7)

Hệ lụy môi trường từ việc san lấp trái phép trên đất nông nghiệp ở xã Văn Bình, Thường Tín

Tào Thủy -  Thứ hai, 31/10/2022 17:46 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tại xã Văn Bình, huyện Thường Tín, đất nông nghiệp đang bị san lấp bằng đất đá thải và xây dựng công trình nhà ở, xưởng trái phép... gây ô nhiễm môi trường, phá hủy kết cấu đất.

Tiếp nối tuyến bài viết tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng; chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác bảo vệ môi trường, văn minh đô thị trên địa bàn huyện Thường Tín, thành phố Hà Nội, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam đã ghi nhận nhiều diện tích đất nông nghiệp tại xã Văn Bình đang bị san lấp bằng đất đá thải và xây dựng công trình nhà ở, nhà xưởng trái phép... gây ô nhiễm môi trường, phá hủy kết cấu đất.

tm-img-alt
Phần đất nông nghiệp được san lấp, xây dựng nhà ở cố định và đang trong giai đoạn hoàn thiện tại xóm 4, thôn Văn Hội, xã Văn Bình, huyện Thường Tín.

Sự việc đang diễn ra đang đi ngược lại với những Chỉ thị từ Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội; UBND thành phố Hà Nội. Đặc biết, trái với những chỉ đạo của Chủ tịch UBND huyện Thường Tín Nguyễn Xuân Minh trong việc kiểm tra, xử lý triệt để các vi phạm đã có, không để phát sinh mới các vi phạm về môi trường, đất đai, văn minh đô thị trên địa bàn.

Cụ thể, có mặt tại xóm 9 thôn Bình Vọng, xã Văn Bình, PV đã chứng kiến khu đất nông nghiệp đang được san lấp bằng các loại đất đá thải xây dựng. Phần lớn bên trong, một khu nhà xưởng lớn bằng tôn đã được hoàn thiện, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ.

tm-img-alt
tm-img-alt
Khu đất nông nghiệp tại xóm 9 thôn Bình Vọng, xã Văn Bình đang được san lấp bằng các loại đất đá thải và xây dựng khu nhà xưởng lớn bằng tôn bên trong.

Ở các khu vực đất nông nghiệp khác tại: xóm 4; xóm 5 thôn Văn Hội, xã Văn Bình là sự xuất hiện của các ngôi nhà ở cố định, đang trong quá trình xây dựng hoàn thiệncác hạng mục.

Những việc san lấp và xây dựng trên đất nông nghiệp tại xã Văn Bình có đảm bảo yêu cầu về bảo vệ môi trường, phù hợp với quy hoạch phát triển đô thị hay không đang đang đặt ra nhiều dấu “?”.

Để được tiếp nhận thông tin chính thống, góp phần tuyên truyền tốt hơn về công tác bảo vệ môi trường, văn minh đô thị... PV đã liên hệ để được tiếp nhận thông tin qua ông Ngô Đình Tiến – Chủ tịch UBND xã Văn Bình.

Sau đó, PV được ông Tiến giao làm việc với ông Trần Nguyên Đức – Phó Chủ tịch UBND xã ngày 28/10/2022. Trong buổi làm việc còn có ông Nguyễn Thành Biển – cán bộ địa chính xã Văn Bình.

Trao đổi thông tin về các trường hợp san lấp, xây dựng trên đất nông nghiệp, ông Nguyễn Thành Biển cho rằng: Bản chất là những khu vực đó là đất nông nghiệp. Phải chuyển đổi mục đích mới sang đất ở được. Chuyển được là cả một vấn đề. Về quy định của pháp luật thì không ai được xây cả.

tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt
Dù không được phép, nhưng những ngôi nhà, nhà xưởng vẫn đã và đang được "mọc" lên trên đất nông nghiệp tại xóm 4 và xóm 5 thôn Văn Hội, xã Văn Bình.

Khi PV thắc mắc nếu đã không được phép, nhưng tại sao vi phạm vẫn đang diễn ra? ông Biển cho biết: “Bọn tôi vẫn đang đi lập hồ sơ, vẫn đang yêu cầu các hộ dừng. Sau đó xin ý kiến các cơ quan nhà nước hợp thức hóa các giấy tờ thì mới thực hiện”.

Phó Chủ tịch UBND xã Văn Bình Trần Nguyên Đức cho biết thêm: “Khi ủy ban lập biên bản các hộ gia đình không chấp hành, họ cố tình thì việc vi phạm đó là của cá nhân họ”.

Như ý kiến của ông Đức, thì phải chăng, trách nhiệm ở đây chỉ là của riêng người vi phạm?

Còn việc đang san lấp bằng đất đá thải xây dựng và xây dựng nhà xưởng trên đất nông nghiệp tại xóm 9 thôn Bình Vọng, xã Văn Bình, ông Biển cho biết: đây là đất thuê thầu của ủy ban. Bây giờ là cho ký năm một. Ngày xưa là có các nhà tạm trên đó rồi, bây giờ họ chỉ cải tạo lại thôi. Đây là cho thuê theo kiểu dạng chuyển đổi cây trồng vật nuôi.

Trước băn khoăn của PV, mục đích UBND xã Văn Hội cho thầu khu đất này để người dân trồng cây và chăn nuôi, nhưng tại sao lại đang có tình trạng dùng đất đá thải san lấp tạo mặt bằng và xây dựng nhà xưởng rộng lớn trái quy định, sai mục đích... gây ô nhiễm môi trường, nguy cơ cháy nổ?

Phó Chủ tịch UBND xã Văn Bình Trần Nguyên Đức cho biết: “UBND xã sau này sẽ phối hợp với thanh tra xây dựng, các ngành để lập văn bản yêu cầu gia đình họ tháo dỡ. Còn các vi phạm thì ủy ban cũng đã nắm và cũng đã có yêu cầu các hộ gia đình thực hiện đúng trách nhiệm của mình”.

Từ những trao đổi thông tin của lãnh đạo UBND xã Văn Bình có thể thấy: sai phạm trong công tác bảo vệ môi trường, đất đai đã rõ. Nhưng tại sao sự việc vẫn đang diễn ra mà không được xử lý triệt để?

Trong khi đó, điều 208, Luật Đất đai 2013 quy định: Chủ tịch UBND các cấp có trách nhiệm phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời những vi phạm pháp luật về quản lý và sử dụng đất đai tại địa phương.

Kính mong UBND huyện Thường Tín và các sở, ban, ngành liên quan của thành phố Hà Nội vào cuộc kiểm tra, chỉ đạo trong xử lý vi phạm. Đồng thời làm rõ trách nhiệm của các bên liên quan khi để xảy ra vi phạm.

Có như vậy, những chỉ đạo từ Trung ương đến Thành phố Hà Nội và huyện Thường Tín về công tác bảo vệ môi trường, đất đai, văn minh đô thị mới được thực hiện một cách nghiêm túc.

Tòa soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin về kết quả của sự việc !

Bạn đang đọc bài viết Hệ lụy môi trường từ việc san lấp trái phép trên đất nông nghiệp ở xã Văn Bình, Thường Tín. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Gia Lai: Ngang nhiên xây dựng nhà xưởng trên đất nông nghiệp
Công trình nhà xưởng ngang nhiên xây dựng trên đất nông nghiệp của một hộ dân tại làng Đê Chơ Gang, xã Phú An, huyện Đak Pơ. Trước sự việc này, chính quyền địa phương đã đề nghị tháo dỡ nhưng hộ dân vẫn cố tình không chấp hành.
“Thành phố xanh” Freiburg
Thành phố Freiburg của Đức được coi là “Thành phố năng lượng mặt trời” hay “Thành phố xanh” của châu Âu, được biết đến với các chính sách môi trường ấn tượng và nguồn năng lượng mặt trời dồi dào.

Tin mới

Bảo tàng tỉnh Bắc Giang: Nơi lưu giữ kỷ vật thời chiến
Hệ thống các hình ảnh, tư liệu, hiện vật thời chiến được sưu tầm, lưu giữ tại Bảo tàng tỉnh Bắc Giang giúp người dân, nhất là thế hệ trẻ ghi nhớ những mốc son trong lịch sử dân tộc, thêm tự hào về truyền thống anh hùng của đất nước, quê hương.