Thứ bảy, 27/04/2024 23:10 (GMT+7)

Hồ thủy điện về nhiều nước, đảm bảo cung ứng điện

Yên Hòa -  Thứ bảy, 24/06/2023 21:42 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo Bộ Công Thương, các ngày vừa qua, lưu lượng nước về các hồ thủy điện khu vực miền Bắc đã được cải thiện, mực nước hiện tại của các hồ Sơn La, Lai Châu, Tuyên Quang, Bản Chát đều đã tích được cao hơn mực nước chết từ 5 đến 20m.

tm-img-alt
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Báo cáo ngày 24/6 cho thấy, lưu lượng nước về ngày 23/6 tăng giúp mực nước các hồ thủy điện khu vực Bắc Bộ cao hơn mực nước chết 5,5 - 20 m, dự báo sẽ tiếp tục tăng nhanh trong 24h tới.

Trong 2 ngày qua, một số tỉnh trong khu vực Tây Bắc có mưa trên diện rộng; một số địa phương có mưa to cục bộ, như tỉnh Lai Châu, trong ngày hôm nay (24/6), tổng lượng mưa phổ biến từ 70 – 150mm/đợt, có nơi trên 200mm/đợt; các huyện Mường La, Thuận Châu, Quỳnh Nhai - tỉnh Sơn La, lượng mưa phổ biến từ 40 – 100mm/24h…

Mực nước hồ chứa thủy điện khu vực Bắc Bộ tăng, cao hơn mực nước chết từ 5,5m đến 20m; Khu vực Bắc Trung Bộ, Tây Nguyên, Đông Nam Bộ, duyên hải Nam Trung Bộ giảm nhẹ so với ngày hôm qua. Mực nước các hồ khu vực duyên hải Nam Trung Bộ, Tây Nguyên nằm trong phạm vi mực nước tối thiểu theo quy định của quy trình vận hành.

Lưu lượng, mực nước tại các hồ thủy điện khu vực Bắc Bộ tăng, các hồ chứa này đang nâng cao mực nước, hạn chế huy động phát điện. Khu vực Bắc Bộ đã bước vào mùa lũ, lưu lượng nước về hồ thủy điện đã được cải thiện, tuy nhiên các hồ chứa này vẫn đang hạn chế huy động để dự phòng cho đợt nắng nóng tiếp theo.

Mưa trên diện rộng đã làm mực nước trên các hồ thủy điện tăng nhẹ. Tại hồ thủy điện Sơn La, mực nước lúc cuối chiều ngày 24/6 ở mức 181,23m (cao hơn mực nước chết 6,23m); hồ thủy điện Lai Châu là 287,29m (cao hơn mực nước chết 22,29m). Hiện Công ty thủy điện Sơn La đang duy trì phát điện 1 tổ máy tại thủy điện Lai Châu; các tổ máy còn lại của cả 2 nhà máy đang vận hành theo điều phối của Trung tâm điều độ hệ thống điện quốc gia.

Dự báo trong ngày 25/6, lượng mưa tại các địa phương giao động từ 40 - 90mm; một số nơi 70 - 150mm. Mưa to cục bộ có khả năng gây lũ quét, sạt lở đất ở những sườn dốc và ngập úng ở những vùng trũng thấp. Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các địa phương đang tăng cường cảnh báo để người dân nâng cao ý thức phòng tránh, nhằm giảm đến mức thấp nhất các thiệt hại có thể xảy ra.

Hiện tại, miền Bắc đang trong thời kỳ lũ sớm, dự kiến trong thời gian tới lưu lượng nước về các hồ miền Bắc tiếp tục tăng và có thể đảm bảo cung cấp điện với phụ tải tính toán trung bình khoảng 421 - 425 triệu kWh/ngày. Trong trường hợp cực đoan không có lũ về, khu vực miền Bắc vẫn có thể sử dụng lượng nước còn lại trong hồ kết hợp với lưu lượng nước tự nhiên về các hồ để đáp ứng nhu cầu phụ tải, tuy nhiên khả năng tích nước sẽ khó khăn.

Tuy nhiên, do mực nước hiện tại của các hồ thủy điện vẫn ở mức thấp, công suất khả dụng của tổ máy vẫn bị suy giảm nên khả năng đáp ứng phụ tải lớn nhất của hệ thống điện miền Bắc vào khoảng 20.500 đến 21.500 MW tùy theo khung giờ trong tháng 6.

Trong trường hợp cực đoan không có lũ về hoặc lưu lượng lũ về hồ thấp, khu vực miền Bắc vẫn có thể sử dụng lượng nước còn lại trong hồ kết hợp với lưu lượng nước tự nhiên về các hồ để đáp ứng nhu cầu phụ tải, tuy nhiên khả năng tích nước sẽ khó khăn.

Dự báo, nhiệt độ những ngày cuối tháng 6 và những ngày đầu đến giữa tháng 7 sẽ không cực đoan như những ngày cuối tháng 5 và đầu tháng 6 vừa qua nên nhu cầu sử dụng điện sinh hoạt có khả năng không cao vọt như thời gian qua. Dự báo phụ tải trung bình ngày miền Bắc khoảng 421,7 triệu kWh. Nếu có chế độ vận hành hợp lý và thực hiện tốt, đồng bộ các giải pháp đảm bảo cung ứng điện, hệ thống điện miền Bắc cơ bản đáp ứng nhu cầu phụ tải.

Bạn đang đọc bài viết Hồ thủy điện về nhiều nước, đảm bảo cung ứng điện. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.

Tin mới

Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.
Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề